Shanghai Masters: Federer, Djokovic, Fognini đồng loạt bị loại, “thế giới này” là của Next Gen

Cả 3 chiến binh lớn tuổi cuối cùng của giải Shanghai Masters 2019, bao gồm 2 Titan là Roger Federer và Novak Djokovic, cùng với tay vợt kỳ cựu người Ý Fabio Fognini, đều đã đồng loạt rơi đài. Khi mà Alexander Zverev, Stefanos Tsitsipas và Daniil Medvedev cùng lúc tiến vào bán kết ở Masters 1.000 duy nhất tại châu Á, “thế giới tạm thời này” sẽ chỉ dành riêng cho Next Gen.

Tsitsipas lật đổ Djokovic
Tsitsipas lật đổ Djokovic

Tsitsipas tạo ra cuộc lật đổ ấn tượng, khi đánh bại “Nhà Vua ATP” Djokovic, và cũng là đương kim vô địch giải, với chiến thắng ngược dòng có điểm số 3-6, 7-5, 6-3. Tay vợt trẻ đến từ Hy Lạp - đất nước của những vị thần, đã đánh bại Djokovic lần thứ 2 trong sự nghiệp bằng một trận đấu dũng cảm hiếm thấy trong thời gian gần đây.

Sau khi để thua trong ván đấu đầu tiên, chàng trai mới 21 tuổi quê ở Athens đã chơi cực hay khi thắng break-point duy nhất ở game đấu thứ 12 của ván đấu thứ 2 (trước đó, anh đã không tận dụng được 2 cơ hội thắng break-point trong game đấu thứ 6, giúp Djokovic có cơ hội cân bằng điểm số 3-3).

Trong ván đấu quyết định, “Chiến binh thành Athens” có 3 cơ hội bẻ game giao bóng của đối thủ người Serbia ngay ở game đấu thứ 4. Anh tận dụng thành công cơ hội thứ 3 và vượt lên dẫn trước 3-1. Đến game đấu thứ 9, tận dụng ưu thế cầm giao bóng, Tsitsipas dẫn thẳng lên 40-0, và có đến 3 cơ hội thắng match-point. Lần này, anh tận dụng tốt cơ hội thứ 3, đánh bại đối thủ một cách đầy xứng đáng.

Shanghai Masters: Federer, Djokovic, Fognini đồng loạt bị loại, “thế giới này” là của Next Gen ảnh 1
Đây là lần đầu tiên, Tsitsipas “làm nhiều hơn nói”. Từng nhiều lần “hù dọa” sẽ cùng lứa Next Gen sớm lật đổ các Titan là Djokovic, Federer và Nadal, nhưng Tsitsipas liên tục thua sấp mặt, từ mùa giải sân cỏ cho đến khi Tour đấu châu Á thành hình. Ở Zhuhai Championships mới đây, anh đã bị loại ngay ở trận đấu mở màn, và đó chính là trận thua thứ 5 liên tiếp của “Anh hùng xứ Hy Lạp”, tính từ trận thua ngay ở vòng 1 của Wimbledon.

Giờ đây, Tsitsipas có lẽ đã hiểu rằng, làm xong, và làm được, rồi hãy nói, sẽ khiến người ta nghe anh nhiều hơn, và nể trọng anh hơn. Anh phấn khích cho biết (cái này là đương nhiên): “Đây là cú lội ngược dòng vĩ đại nhất mà tôi từng có, có thể là như vậy. Tôi cũng muốn nói, cú ngược dòng chống lại Federer ở Australia Open không hề dễ dàng. Tôi đã để thua ván đầu tiên trước một trong những tay vợt giỏi nhất thế giới và thắng 3 ván đấu sau đó. Hôm nay cũng như vậy, nhưng ít ván đấu hơn. Một chiến thắng rất khó về mặt tâm lý. Tôi không thật sự nghĩ rằng, lâu dài thì tôi sẽ thắng lại 2 ván đấu. Tôi chỉ cố gắng tiến từng bước một, và cuối cùng, chiến thắng cũng đã xảy ra”.

Với chiến thắng trước Novak Djokovic và cả chuyến hành trình vào đến bán kết của Shanghai Masters, Stefanos Tsitsipas đã đủ điểm để giành vé tham dự ATP Finals - Giải đấu dành cho Bát đại cao thủ của ATP vào cuối mùa tại London. Đây là lần đầu tiên, tay vợt trẻ người Hy Lạp được thi đấu ở giải đấu có tầm vóc chỉ thua 4 kỳ giải Grand Slam một chút. Anh hào hứng nói: “Thật là tuyệt vời, thật là ngọt ngào. Đó là thứ mà tôi luôn cố để giành lấy, và nó nằm trong túi điều ước của tôi ngay từ đầu năm. Thật sung sướng khi giành vé tham dự ATP Finals”.

Shanghai Masters: Federer, Djokovic, Fognini đồng loạt bị loại, “thế giới này” là của Next Gen ảnh 2 Tsitsipas giành vé đến London

Trước đó, trong kết quả đáng chú ý đầu tiên, “Tay súng trẻ người Nga” Medvedev đã loại đối thủ kỳ cựu người Italia là Fognini, kẻ từng khiến Andy Murray nổi giận mấy ngày trước, với chiến thắng có điểm số 6-3, 7-6 (7-4). Với chàng trai trẻ quê ở Moscow, đây là trận thắng thứ 57 trong mùa, và là trận thắng thứ 24/27 trận đấu gần đây nhất (bắt đầu tính từ Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ, US Open Series), những thành tích này đang biến anh trở thành “gã sát thủ hung hăng nhất mùa giải 2019”, với lối đánh gây hấn không hề e ngại và khả năng điều bóng tàn nhẫn từ khu vực cuối sân đấu.

Tay vợt đang hướng đến lần thứ 6 liên tiếp lọt đến các trận đấu chung kết, tiết lộ về “Điều luật vàng” mà nữ sư phụ đầu tiên từng truyền thụ cho anh trong khoảng thời gian anh còn là một đứa nhỏ, mới từ 6 đến 10 tuổi, và anh đã thuộc nằm lòng cho đến tận ngày hôm nay, và vẫn đang triệt để áp dụng: “Hãy chiến đấu một cách điên cuồng”. Quy luật vàng của bà ấy cỏn là: “Người nào giành chiến thắng là người thảy được nhiều đường bóng qua lưới nhất”. Rõ ràng, và rất dễ hiểu”.

Shanghai Masters: Federer, Djokovic, Fognini đồng loạt bị loại, “thế giới này” là của Next Gen ảnh 3 Medvedev đang là gã sát thủ hung hăng nhất 2019
Giờ đây, Medvedev đã sẵn sàng cho trận “Next Gen đại chiến” với Tsitsipas ở bán kết. Tsitsipas là một “nạn nhân” quen mặt của tay vợt 23 tuổi người Nga. Dù không thể nổi tiếng bằng đối phương, không được truyền thông phương Tây sơn phết nhiều như đối thủ, Medvedev cũng vẫn đánh bại Tsitsipas đến 4 lần trong quá khứ, 3 lần ở trên mặt sân cứng trong mùa giải 2018, và 1 lần ở trên mặt sân đất nện tại Monte Carlo Masters hồi tháng 4. Trận đấu vào chiều mai sẽ là chiến thắng thứ 5 dành cho “Tay súng trẻ người Nga”?

Trong kết quả bất ngờ mới nhất, Zverev cũng đã lật đổ Federer với chiến thắng khó nhọc sau 3 ván đấu là 6-3, 6-7 (7-9), 6-3. Với kết quả này, ở bán kết, tay vợt trẻ người Đức gốc Nga sẽ đối đầu với lại người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem và một tay vợt người Ý khác Matteo Berrettini.

Shanghai Masters: Federer, Djokovic, Fognini đồng loạt bị loại, “thế giới này” là của Next Gen ảnh 4 Zverev loại Federer

Tin cùng chuyên mục