Shakhtar Donetsk thắng nhờ 7 “cầu Brazil”, Zenit Saint Petersburg dùng 11 “cầu ngoại” cũng không thể vô địch

Làng bóng Nga và Ukraine, “hậu duệ của làng bóng Liên Xô… hùng mạnh một thời”, đang đứng trước những viễn cảnh không mấy gì là tốt đẹp. Hôm qua, đội bóng Đương kim vô địch Ukraine, và cũng là Thế lực của UPL (Ukrainian Premier League) ở 4/5 mùa giải đần đây đã đánh bại AS Monaco 1-0 ngay trên sân đối phương ở trận lượt đi Vòng play-off của UEFA Champions League mùa giải 2021-2022. Có điều, chiến thắng của Shakhtar cũng chẳng mấy tự hào, khi họ tung ra sân ngay từ đầu đến… 7 cầu thủ Brazil.

Có đến 3 cầu thủ Brazil ăn mừng bàn thắng của Shakhtar, cầu thủ còn lại là người Burkina Faso
Có đến 3 cầu thủ Brazil ăn mừng bàn thắng của Shakhtar, cầu thủ còn lại là người Burkina Faso

Những cầu thủ quốc tịch Brazil đá chính trong đội hình Shakhtar, khi họ đến làm khách trên sân Stade Louis II, bao gồm Dodo (mặc áo số 2), Vitao (số 3), Marlon (số 5) - tất cả đều là hậu vệ; rồi Pedrinho (số 38, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu ở phút thứ 19), Marcos Antonio (số 8), Maycon (số 7), và Tete (số 14) - tất cả đều là tiền vệ phòng ngự hoặc tấn công. Đây là một đội hình “giàu Brazil nhất” trong lịch sử bóng đá hiện đại thời gian gần đây, dù Shakhtar là đội bóng đến từ đất nước Ukraine!

Trong quá khứ, vốn đã từng có chuyện một CLB tung ra sân đội hình xuất phát gồm 11 “cầu thủ ngoại binh”. Bóng đá thời hiện đại, thời hội nhập, đặc biệt là ở châu Âu, luôn mở cửa cho các cầu thủ nước ngoài đến đòng góp cùng phát triển. Tuy vậy, việc một đội bóng ở Lục địa già, sử dụng một đội hình gồm toàn các cầu thủ đến từ Nam Mỹ, đặc biệt từ một quốc gia duy nhất là Brazil, là chuyện hiếm khi xảy ra và nó nói lên sự “suy vi” của làng bóng đá quốc gia đó, ở đây chính là… Ukraine - cũng là hệ giải UPL.

Shakhtar Donetsk thắng nhờ 7 “cầu Brazil”, Zenit Saint Petersburg dùng 11 “cầu ngoại” cũng không thể vô địch ảnh 1 Pedrinho giữa vòng vây các cầu thủ Monaco
Shakhtar đã vô địch UPL suốt từ mùa giải 2016-2017 cho đến tận mùa giải... 2019-2020. Tuy vậy, ở mùa giải năm ngoái, họ đã bị “Cựu Thế lực”, và cũng là đội bóng huyền thoại Dinamo Kiev đánh bại. Kiev, cái nôi của bóng đá Xô viết, đã giành ngôi vô địch UPL mùa 2020-2021 với tổng cộng 65 điểm, vượt hơn đến 9 điểm so với Shakhtar, trong đó, dù đã thua đậm Nhà Cựu vô địch của Europa League trong trận lượt đi với tỷ số 0-3, họ vẫn thắng lại 1-0 trong trận lượt về đầy quan trọng, và giành ngôi vô địch cuối cùng.

Kiev cũng đã giành ngôi Vô địch ở Cúp Quốc gia khi thắng Zorya Luhansk 1-0, đồng thời giành được chiếc Siêu Cúp ngay từ đầu mùa khi đánh bại chính Shakhtar với tỷ số áp đảo 3-1. Phải chăng, vì “thất bại toàn tập” trước Kiev ở giải quốc nội, và phải trải qua mùa giải “trắng tay cay đắng” đầu tiên sau 5 năm, đã khiến Ông chủ Rinat Akhmatov quyết liệt với chiến lược “Brazil hóa”, để rồi hôm nay, người ta đã không còn có thể nhận ra một Shakhtar vốn dĩ chính là “niềm tự hào của bóng đá Ukraine thời gian gần đây”.

Trong suốt 90 phút tại Stade Louis II, chỉ có 5 cầu thủ “bản địa” được tung ra sân đấu. Đó là thủ môn Anatolii Trubin (bắn trọn 90 phút), hậu vệ trái Mykola Matviienko (cũng chơi trọn 90 phút), lão tướng Evgen Konoplyanka (vào sân từ phút thứ 66), tiền vệ Taras Stepanenko (vào sân từ phút thứ 74) và tiền đạo Danylo Sikan (vào sân để… câu giờ ở phút thứ 90). Đây liệu có phải là một Shakhtar mà người dân Ukraine, CĐV, giới mộ điệu bóng đá nước này muốn trông thấy, dù họ có khả năng giành vé tham dự vòng đấu bảng???

Đối diện với Shakhtar, chính là hình bóng của Zenit Saint Petersburg, Thế lực đương thời của bóng đá Nga và của RPL. Zenit, trong vài mùa giải gần đây, chính là thước đo sự thành công của bóng đá Nga, và tự bản thân nó cũng mang đầy nghịch lý. Ở mùa giải năm ngoái, Zenit bị loại một cách nhục nhã ở vòng bảng của Champions League, khi thua 5/6 trận đấu và chỉ giành được vỏn vẹn 1 điểm. Gần đây, để tăng cường sức mạnh của Zenit nói riêng và của các CLB Nga nói chung, người ta bàn đến vấn đề cải tổ và để nghị tăng lượng “cầu ngoại binh”.

Trước những đóng góp ý kiến không khác gì ý định "đập nát những viên gạch nền cuối cùng" của bóng đá Nga, ông Vlastimil Petrzhela - cựu HLV trưởng của chính Zenit (nắm quyền trong giai đoạn 2002-2006), đã nói thẳng: “Nếu mọi chuyện chỉ đơn giản như vậy, họ đã dỡ bỏ luật giới hạn cầu thủ ngoại từ lâu với tham vọng để đội bóng trình diễn tốt ở đấu trường châu Âu. Nhưng vấn đề ở đây không chỉ là giới hạn cầu thủ!”.

“Bóng đá không quá phổ biến ở Nga (vẫn còn thua xa khúc côn cầu trên băng…). Việc hủy bỏ giới hạn cầu thủ ngoại cũng sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì cả. Vâng, đương nhiên khi đó sẽ có nhiều cạnh tranh hơn, và các cầu thủ mang hộ chiếu Nga không còn được quá coi trọng. Các CLB có thể mời những cầu thủ trẻ trung giàu tài năng, nhưng mời ai khi các đội bóng châu Âu đã săn đón và mua được tất cả? Không nên mong đợi sự tiến bộ nghiêm túc khi thi đấu ở đấu trường châu Âu”, ông Petrzhela chia sẻ.

Shakhtar Donetsk thắng nhờ 7 “cầu Brazil”, Zenit Saint Petersburg dùng 11 “cầu ngoại” cũng không thể vô địch ảnh 2 Malcom - cầu thủ Brazil trong đội hình Zenit, vừa giành HCV Olympic
“Đương nhiên, Zenit sẽ thi đấu tốt hơn, sẽ có cơ hội thi đấu tốt hơn ở đấu trường châu Âu nếu điều luật về hạn chế cầu thủ ngoại được dỡ bỏ hoàn toàn . Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, tốt hơn ở đây sẽ là như thế nào và đạt đến thành công mức nào? Zenit không bao giờ có thể thắng được ngôi vô địch UCL, họ không có thực lực đủ để làm điều đó. Ngay cả cởi bỏ giới hạn, cho họ tung 11 cầu ngoại binh ra sân cũng vậy mà thôi”.

Tin cùng chuyên mục