Sergio Higuita và Tobias Foss va chạm nhau té ngã khi rút

Tay đua người Pháp David Gaudu (Groupama–FDJ) đã chiến thắng chặng 2 giải xe đạp Volta ao Algarve 2022 sau khi Sergio Higuita (Bora-Hansgrohe) và Tobias Foss (Jumbo-Visma) đụng nhau cùng ngã cách đích chừng 100m.

Pha té ngã của Sergio Higuita và Tobias Foss
Pha té ngã của Sergio Higuita và Tobias Foss

Điểm nhấn của chặng thi đấu thứ hai dài 182,4km từ Albufeira đến Alto da Fóia (Monchique) là rất nhiều đèo dốc và kết thúc trên đỉnh núi cao 900m so với mực nước biển sau khoảng 10km leo liên tục. Điều này khiến đoàn đua nhiều lần tách rồi nhập lại với diễn biến tấn công rượt đuổi rất hấp dẫn.

Nhưng trong 10km cuối, nhóm đầu chỉ còn 10 tay đua chuyên đi đèo so kè với nhau để lên đỉnh giành chiến thắng. “Thần gió” Fabio Jakobsen (Quick-Step Alpha Vinyl) – người đã chiến thắng chặng đầu tiên để giữ cả áo vàng cá nhân lẫn áo xanh lá cây tính điểm nước rút tổng sắp đã rớt lại rất xa.

 Sergio Higuita dắt xe về đích sau tai nạn

Sau nhiều nỗ lực tấn công, nhóm đi đầu cũng đã đến đỉnh núi và sẵn sàng cống hiến cho khán giả màn nước rút. Ở khúc cua phải cuối cách đích hơn 100m, David Gaudu khôn ngoan chọn vị trí thuận lợi hơn để tung nước rút. Trong khi đó, Sergio Higuita là người đi ngoài cùng bên trái đường đua.

Vì bị “lỗ” chiều dài rút nên tay đua người Tây Ban Nha đã cố gắng khép vào trong. Và anh đã va chạm với Tobias Foss chạy ngay bên cạnh và cả hai cùng té ngã. Điều may mắn là cả hai tay đua không bị thương nặng và tai nạn xảy ra ngay đầu đoàn đông đang tung nước rút nhưng các tay đua phía sau đều lách được, tránh một tai nạn dính chùm đáng tiếc.

 David Gaudu ăn mừng chiến thắng khi sau lưng anh là một tai nạn

Tuy nhiên, tai nạn này đã khiến chùm đông phía sau “trễ nhịp”. Nhờ vậy, David Gaudu đã rút giãn các đối thủ phía sau để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 50 phút 51 giây, hơn 2 giây so với người thứ hai Samuele Battistella (Astana Qazaqstan).

Cộng với việc Fabio Jakobsen bị rớt lại rất xa ở phía sau, David Gaudu đã vươn lên giành áo vàng tổng sắp với thành tích 9 giờ 47 phút 20 giây, hơn chỉ 1 giây so với nhóm 6 tay đua đeo bám phía sau là Brandon McNulty (UAE Emirates), Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl), Ethan Hayter (Ineos Grenadiers), Daniel Martínez (Ineos Grenadiers), Julien Bernard (Trek–Segafredo) và Sven Erik Bystrøm (Intermarché–Wanty–Gobert Matériaux).

Đồng thời, tay đua người Pháp này cũng giữ luôn chiếc áo xanh dương dành cho vua leo núi với 10 điểm. Trong khi đó, Fabio Jakobsen vẫn giữ được áo xanh lá cây tổng sắp với 25 điểm.

Tin cùng chuyên mục