Sergio Higuita thắng chặng khó khăn nhất Tour de Romandie

Tay đua người Tây Ban Nha Sergio Higuita (Bora-Hansgrohe) tung nước rút giành chiến thắng chặng đèo duy nhất cuộc đua xe đạp Tour de Romandie 2022 nhưng chưa thể đánh chiếm áo xanh lá cây tổng sắp.

Sergio Higuita mừng chiến thắng tại đích đến
Sergio Higuita mừng chiến thắng tại đích đến

Chặng đua từ Aigle đến Zinal/Val d'Anniviers không chỉ là chặng đua dài nhất của giải với lộ trình 180,1km mà các tay đua còn phải liên tục chinh phục 6 con đèo, trong đó hơn 30km là đoạn đường phải leo liên tục để về đích.

Ngay sau khi xuất phát, một nhóm tay đua đã thoát đi. Nhưng ở phía sau, Jumbo-Visa thòng lại hết đội hình để hỗ trợ tay đua đang mặc áo xanh lá cây tổng sắp cá nhân Rohan Dennis. Khoảng cách giữa hai nhóm có khi bị kéo giãn hơn 3 phút tầm 30km cuối.

 Rohan Dennis thi đấu trong sự bao bọc của đồng đội

Tuy nhiên, đó cũng là lúc bắt đầu leo dốc liên tục để về đích. Nhờ vậy, với sở trường đi đèo, các tay đua Jumbo-Visma đã dần thu hẹp khoảng cách với những tay đua đi đầu. Những con dốc cao cũng khiến nhóm đầu “đứt xích”, các tay đua rớt lại rải rác và bị Jumbo-Visma bắt lại.

Nhưng 10 tay đua đi đầu đã về đến đích thành công. Kết quả, hai người đồng đội ở Bora-Hansgrohe là Sergio Higuita và Aleksandr Vlasov đã tung nước rút lần lượt giành hai vị trí đầu tiên của chặng này với thời gian 4 giờ 58 phút 52 giây. Tuy nhiên, tham vọng đánh chiếm áo xanh lá cây tổng sắp của họ đã thất bại bởi Rohan Dennis đã được đồng đội đưa về ở vị trí thứ 11, chỉ kém người về đầu Sergio Higuita vỏn vẹn 3 giây.

 Đội Ineos Grenadiers trông chờ khả năng chạy tính giờ của Lucas Plapp

Với kết quả này, Rohan Dennis tiếp tục mặc áo xanh lá cây tổng sắp với tổng thời gian 17 giờ 27 phút 1 giây, hơn 15 giây so với người thứ hai Juan Ayuso (UAE Emirates). Nhận được giờ thưởng khi về nhì chặng 4, Aleksandr Vlasov đã vươn lên thứ ba bảng tổng sắp với 17 giờ 27 phút 19 giây.

Tuy nhiên, vị trí trên bảng tổng sắp hứa hẹn sẽ có biến động lớn ở chặng cuối cùng khi các tay đua phải chạy cá nhân tính giờ 15,84km. Dù đang xếp thứ 5 trên bảng tổng sắp kém Rohan Dennis 30 giây nhưng tay đua người Australia Lucas Plapp (Ineos Grenadiers) cũng là một trong những ứng viên sẽ tạo nên bất ngờ. Lucas Plapp là đương kim á quân cá nhân tính giờ trẻ thế giới.

Tin cùng chuyên mục