Serena Williams đáp trả Nastase

Serena Williams vừa lên tiếng đáp trả mạnh mẽ những lời lẽ xúc phạm mang tính “phân biệt chủng tộc” và “phân biệt giới tính” mà huyền thoại quần vợt Rumani Ilie Nastese nhắm vào bản thân cô và tuyển thủ, Ban huấn luyện của tuyển Fed Cup Anh trong thời gian vừa qua. 
Serena Williams
Serena Williams
Hiện tay vợt cựu số 1 thế giới người Mỹ đang nghỉ ngơi để chuẩn bị sinh con.

Tay vợt đang sở hữu 23 danh hiệu Grand Slam cho biết: “Đối với tôi, thật thất vọng khi biết rằng, tôi vẫn còn đang sống trong một cái xã hội - nơi những người như Ilie Nastase có thể đưa ra những câu bình luận sặc mùi phân biệt chủng tộc với bản thân tôi và đứa bé chưa ra đời của tôi, và cả những lời lẽ phân biệt giới tính đến các đồng nghiệp nữ của tôi. Tôi đã từng nói một lần rồi, và tôi sẽ nói lại một lần nữa. Thế giới này đã tiến rất xa, nhưng phía trước chúng ta vẫn còn một chặng đường dài nữa để tiến tới. Vâng, chúng ta đã phá bỏ rất nhiều rào cản, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều rào cản thừa thãi ở phía trước. Chuyện này, hay bất kỳ chuyện gì, cũng không thể ngăn cản tôi dành tình yêu, ánh sáng và sự lạc quan vào tất cả mọi thứ mà tôi đang làm. Tôi sẽ tiếp tục dẫn đầu, và đứng lên chiến đấu vì những gì đúng đắn. Tôi không hề lo sợ, không giống như ông. Ông thấy đấy, tôi không phải là kẻ hèn nhát. Ông có thể bắn tôi với những ngôn từ của mình… ông có thể cố giết tôi với sự căm ghét, nhưng giống như không khí, tôi vẫn đang bay lên. Tôi thật biết ơn ITF khi họ đang cân nhắc đưa ra hành động thích hợp trong trường hợp này. Họ có đầy đủ sự ủng hộ của tôi”.

Những phát biểu của Nastase đang khiến cả thế giới dậy sóng. Thậm chí, cả những người Rumani đồng hương của ông cũng không hài lòng với những tuyên bố sặc mùi phân biệt chủng tộc và giới tính này. Bà Nadia Comaneci – một huyền thoại môn thể dục dụng cụ người Rumani (từng thắng 5 HCV Olympic ở các kỳ Thế vận hội Montreal 1976 và Moskva 1980) cho biết: “Ilie là bạn thân của tôi trong suốt nhiều năm. Nhưng tôi cũng không thể bỏ qua hay bảo vệ cho những lời nói ngu ngốc và khủng khiếp của ông ấy”.

Serena Williams đáp trả Nastase ảnh 1 Huyền thoại quần vợt Rumani Ilie Nastese 

Truyền thông của Rumani cũng đang rất nổi giận. Nhật báo Adevarul của thủ đô Bucharesti (Rumani) cho giật hàng tít: “Liên đoàn quần vợt của Rumani đã để cho đội tuyển Fed Cup nước nhà được dẫn dắt bởi một ông già 70 tuổi, nhưng lại cư xử như một đứa trẻ không có bằng cấp”. Trang web Treizecizero cũng chỉ trích mạnh mẽ Nastase, gọi đó là lời bình luận “điên rồ không có chỗ được xuất hiện”. Treizecizero cho biết thêm: “Với nhiều người Rumani, cách cư xử như kiểu Nastase khá là phổ biến. Trong nhiều năm qua, cựu tay vợt chuyên nghiệp nổi tiếng này đã điền đầy những trang báo bằng những câu bình luận gây tranh cãi và nực cười. Mọi chuyện đã trở nên quen thuộc đến độ, nó không còn được xem là những vụ bê bối mà là những hành động sau đó đáng để dung thứ”.

Tuy vậy, không phải tất cả người Rumani hay báo giới Rumani đều chĩa mũi dùi vào Nastase. Một số lựa chọn cách chỉ trích truyền thông Anh quốc, hoặc vào người khác (như những gì mà Sorana Cirstea chỉ trích những giọt nước mắt mềm yếu của Johanna Konta), hoặc cố gắng nói giảm, nói tránh trách nhiệm của Nastase. Trang web thể thao Prosport nói Nastase “không có lý do gì để bào chữa cho hành vi của mình”, nhưng viết thêm rằng: “Các nhà báo thể thao đến từ Anh đã gào rú lên để biến đây trở thành một vụ scandal. Họ đã đạt được mục tiêu của mình. Và 2 câu chuyện cười chẳng có gì làm cảm hứng của Ngài Nastase đã biến thành những lời lẽ phân biệt chủng tộc và giới tính”.

Tờ Gazeta Sporturilor đã trích lời của Giám đốc thể thao của CLB Steua Bucharesti cho biết: “Ilie Nastase đương nhiên là một nhân vật thể thao tài năng nhất trong lịch sử Rumani. Và do vậy, tôi cảm thấy đau đớn khi một con người có giá trị như vậy lại bị tấn công bởi vì ông ấy chẳng làm gì cả”. Trong khi đó, cựu tay vợt chuyên nghiệp Iron Tiriac, hiện là ông chủ sở hữu giải đấu Madrid Masters ở Madrid Arena phát biểu trên Cotiadianul: “Tôi không biết ông ấy đã nói gì từ trên khán đài, và tôi không quan tâm. Bởi vì cái thời điểm ông ấy rời khỏi khu vực hỗ trợ thi đấu, cá nhân ông ấy không còn là một quan chức của đội tuyển và do vậy, những gì ông ấy nói không mang tính đại biểu”.

Tin cùng chuyên mục