SEA Games 2019: Bóng đá nam đá trên mặt sân cỏ nhân tạo?

Tuyên bố bất ngờ từ phía nước chủ nhà Philippines, rằng tất cả các trận đấu của môn bóng đá nam tại SEA Games 30-2019 đều phải diễn ra trên mặt sân cỏ nhân tạo, đang khiến làng bóng đá Đông Nam Á choáng váng và làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều. Chuyện vẫn chưa ngã ngũ, nhưng ý tưởng này bị cho là… điên rồ!

Các đội bóng Đông Nam Á từng khổ sở khi thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo ở Campuchia mới đây.
Các đội bóng Đông Nam Á từng khổ sở khi thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo ở Campuchia mới đây.

Cuộc họp mới nhất của Philippines về công tác chuẩn bị cho SEA Games 30 diễn ra mới đây đã để lộ nhiều thông tin mang tính “gây bão” giới chức bóng đá vùng Đông Nam Á. Theo đó, Philippines không muốn tăng số lượng đăng ký cầu thủ cho mỗi đội tuyển U.22 tham dự SEA Games từ 20 lên thành 22.

Mặc dù Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) cách đây chưa lâu đã thông qua quy định cho các đội tuyển được đưa 22 cầu thủ dự SEA Games. Bên cạnh đó, AFF cũng chưa từng đề cập đến chuyện để môn bóng đá nam thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo, bởi lẽ sau khi Giải vô địch U.22 Đông Nam Á 2019 diễn ra trên mặt sân kiểu này ở Campuchia, rất nhiều ý kiến phàn nàn và chỉ trích từ giới làm nghề vì hàng loạt cầu thủ dính chấn thương, ảnh hưởng lớn đến quá trình chuẩn bị của các quốc gia cho nhiều giải đấu quốc tế khác.

Phía Philippines cho biết đang lên phương án tổ chức môn bóng đá nam trên mặt sân cỏ nhân tạo như sân Rizal Memorial, sân Umak Football và sân Binan Laguna. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử các kỳ SEA Games, đẩy các nền bóng đá trong khu vực vào thế bị động cả về con người lẫn cách thích ứng với loại sân cỏ nhân tạo vốn hiếm khi được sử dụng ở các sự kiện bóng đá quan trọng. 3 tháng trước, những SVĐ này thậm chí còn chưa có bất kỳ động tĩnh gì trong nỗ lực cải tạo và nâng cấp để chuẩn bị cho SEA Games.

Nước chủ nhà của kỳ SEA Games 30 đang đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, chủ yếu do nguồn kinh phí chưa được giải ngân hoàn toàn, chưa kể còn bị cắt giảm nên Philippines hiện giống một “công trường ngổn ngang”, chưa thể hoàn tất nhiều hạng mục công trình phục vụ Đại hội thể thao khu vực.

Thậm chí, Philippines còn tính đến phương án xin Hội đồng SEA Games lùi tổ chức đại hội từ tháng 11-2019 sang tháng 1-2020 thì mới kịp chuẩn bị các địa điểm phục vụ thi đấu. Điều này dù chưa chính thức được Philippines đề xuất, nhưng đã gây nên bức xúc trong làng thể thao khu vực thời gian gần đây, thể hiện sự chuẩn bị chưa thật chu đáo của nước chủ nhà.

Tin cùng chuyên mục