Sẽ lấy hơn 1.000 mẫu kiểm tra doping tại SEA Games 31

Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam sẽ phối hợp cùng Tiểu ban Y học và phòng chống doping của SEA Games 31 chủ động trong công tác kiểm tra doping, phục vụ đại hội tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5 tới.

Mẫu kiểm tra doping.
Mẫu kiểm tra doping.

Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam đã thực hiện buổi báo cáo công tác năm 2022 với lãnh đạo Tổng cục TDTT tại ngày 14-1 ở Hà Nội. Ở cuộc làm việc, lãnh đạo Trung tâm nhấn mạnh trọng tâm công tác năm 2022 là tổ chức tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức phòng, chống doping và y học thể thao cho HLV, VĐV, cán bộ y tế tại các Trung tâm HLTTQG Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Tập trung tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống doping trên website của Trung tâm. Đồng thời, cán bộ chuyên môn sẽ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng kỹ thuật công nghệ về xét nghiệm doping đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công việc.

Đại diện của Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam cho biết, hiện tại Trung tâm đã hoàn thành kế hoạch lấy mẫu kiểm tra doping trong và ngoài thi đấu. Công tác chuyên môn, phổ biến, tuyên truyền về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao, phổ biến danh sách chất cấm, phương pháp cấm của tổ chức phòng, chống doping thế giới đã và đang được đẩy mạnh.

Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9-2022 diễn ra cuối năm ở Quảng Ninh, Trung tâm doping và y học thể thao Việt Nam sẽ phối hợp cùng ban tổ chức thực hiện công tác lấy mẫu kiểm tra đối với các VĐV tham gia tranh tài.

Về công tác chuẩn bị cho SEA Games 31, Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam phối hợp cùng Tiểu ban Y học và phòng chống doping của Đại hội xây dựng kế hoạch dự kiến lấy hơn 1000 mẫu gồm các VĐV đạt kết quả huy chương trong thi đấu và việc lấy mẫu ngẫu nhiên ngoài thi đấu cũng sẽ tiến hành.

Ngoài việc lấy mẫu thử bằng nước tiểu, sẽ có 10% số mẫu được thực hiện bằng lấy mẫu máu. Theo quy định, trước khi dự SEA Games, các quốc gia phải thực hiện việc lấy mẫu kiểm tra doping và gởi kết quả (với số lượng quy định từ 30 VĐV trong thành phần đoàn trở lên) tới ban tổ chức để có sự giám sát ở công tác phòng, chống doping.

Năm 2022, lãnh đạo Trung tâm Doping và Y học thể thao hy vọng sẽ sớm nghiệm thu công trình xây dựng trụ sở làm việc của Trung tâm và triển khai hoạt động phòng xét nghiệm. Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam đã được thành lập theo Quyết định số 2469/QĐ-TTg ngày 28.12.2011 của Thủ tướng Chính phủ và năm nay là năm thứ 11 Trung tâm đã đi vào hoạt động.

Tin cùng chuyên mục