Scotland - CH Czech 0-2: Tuyệt phẩm từ khoảng cách 45m của Patrik Schick

Dù bị đánh giá thấp hơn vì nhiều lý do, tuyển CH Czech vẫn giành được chiến thắng rõ ràng và thuyết phục trước “chủ nhà” Scotland. Cú đúp bàn thắng của tiền đạo đang chơi cho CLB Bayer Leverkusen ở giải Bundesliga - Patrick Schick (khoác áo số 10), là quá đủ để đội bóng Đông Âu tạo ra kết quả bất ngờ đầu tiên ở bảng D của VCK Euro năm nay.

Schick vẽ nên đường cong tuyệt phẩm
Schick vẽ nên đường cong tuyệt phẩm

Scotland chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trận mạc của các “cầu” nổi tiếng vì tham gia các CLB lớn ở Premier League như là Andrew Robertson (đang chơi cho Liverpool), Scott McTominay (đang chơi cho Manchester United) hay là John McGinn (đang đại diện cho Aston Villa). Tuy vậy, tuyển CH Czech, một đội bóng có tập hợp cầu thủ “khá vô danh” (không khác gì những đàn anh của họ ở kỳ Euro 1996, khi CH Czech lần đầu tham dự một giải đấu lớn), lại chơi hợp lý hơn, gắn kết hơn, chắc chắn hơn.

Nếu như ở hàng phòng ngự, tuyển CH Czech hoàn toàn yên tâm với những pha bắt bóng chắc tay của thủ thành Tomas Vaclik (đang bắt cho Sevilla ở giải La Liga), thậm chí cả… "chắc chân", vì anh này đã dùng cả chân để cứu thua một tình huống dứt điểm trong hiệp 2 của Lyndon Dykes (tiền đạo… “vô dụng” của Scotland), với sự chỉ huy hàng phòng ngự đầy thông minh của cựu cầu thủ Chelsea Tomas Kalas, thì ở trên hàng công, họ có một Schick quá bén nhọn và chơi bóng cực kỳ kỹ thuật.

Pha mở tỷ số của Schick, ở phút thứ 41, là cú giậm nhảy bật cao đánh đầu vượt qua tầm ngăn chặn của Robertson, đánh bại thủ thành David Marshall, mở điểm cho CH Czech, cho thấy khả năng không chiến và kỹ năng đánh đầu cực kỳ lợi hại của tiền đạo đã  ghi 9 bàn cho Bayer ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, pha bóng ấn định chiến thắng 2-0 của Schick mới thật sự thể hiện kỹ năng chơi bóng siêu hạng của anh, thể hiện nhãn quan chiến thuật cực hay và cả kỹ năng xử lý bóng rất tuyệt.

Trong hiệp 2, khi Scotland liên tục dâng cao đội hình để chơi tấn công tất tay, với tham vọng tìm được bàn gỡ, thì những pha phản công của CH Czech luôn mang tính sát thương rất lớn. Phút thứ 52 của trận đấu, các cầu thủ CH Czech đoạt bóng phản công, bóng đến tầm khống chế của Schick ở khu vực giữa sân. Nhận thấy thủ môn Marshall mạo hiểm lao lên rất cao, anh này đã lốp bóng bổng về phía khung thành trống của tuyển Scotland, vẽ nên một đường cong tuyệt đẹp. Marshall, dù đã cố lao về, bay người và... ngã dúi vào lưới, cũng không thể cứu vãn tình thế.

Cú dứt điểm từ khoảng cách 45,44 mét (49,7 yard), đã trở thành siêu phẩm, không chỉ là tuyệt phẩm riêng trong trận đấu CH Czech – Scotland, hay đến thời điểm này của Euro, mà chắc chắn sẽ là tuyệt phẩm của cả VCK đang diễn ra đầy hào hứng. Theo Opta, bàn thắng của Schick là cú dứt điểm thành bàn xa khung thành nhất ở trong một VCK, nếu tính từ… kỳ Euro 1980. Không chỉ các khán giả, mà cả thế giới cũng phải nghiêng mình trước tuyệt phẩm này, và Schick hẳn sẽ được nhiều đại gia châu Âu săn đuổi khi Euro 2020 khép lại.

Trở lại với trận đấu, ở những phút còn lại, tuyển Scotland, McTominay, Robertson đã nỗ lực rất nhiều với ước mong “ghi ít nhất 1 bàn thắng” vào khung thành thủ môn Vaclik. Nhưng có thể, tất cả những gì hay nhất của họ, họ đã để lại hết ở Premier League mùa rồi, để rồi, tất cả chỉ dừng lại ở các tình huống nguy hiểm, những cú dứt điểm không trúng mục tiêu hoặc bị hàng hậu vệ kín kẽ của CH Czech hóa giải. 2-0 cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu và Scotland, dù có ưu thế sân nhà, đã thua tâm phục khẩu phục.

Tin cùng chuyên mục