SCG hỗ trợ cầu lông TPHCM - Áp dụng khoa học đẳng cấp thế giới

Từ ngày 2-7 tới 20-8, Liên đoàn Cầu lông TPHCM cử 12 vận động viên (VĐV) cùng 2 huấn luyện viên (HLV) sang tập huấn tại Học viện Cầu lông SCG ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Lãnh đạo ngành TDTT TPHCM, Tập đoàn SCG và các HLV, VĐV trẻ triển vọng tham dự khóa đào tạo. Ảnh: Dũng Phương
Lãnh đạo ngành TDTT TPHCM, Tập đoàn SCG và các HLV, VĐV trẻ triển vọng tham dự khóa đào tạo. Ảnh: Dũng Phương

Đây là sự hợp tác giữa Tập đoàn SCG và Liên đoàn Cầu lông TPHCM để phát triển bộ môn cầu lông tại Việt Nam, thông qua việc đào tạo VĐV trẻ của thành phố tại học viện đạt tiêu chuẩn hàng đầu châu Á này.

Phát biểu trong buổi họp báo công bố sự hợp tác vào chiều 27-6, bà Venus Asavasitthithavorn, Giám đốc Cấp cao Quản lý Thương hiệu Tập đoàn SCG, cho biết: Phù hợp với tầm nhìn của SCG nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương nơi tập đoàn hoạt động, SCG cam kết hỗ trợ sự phát triển của thể thao Việt Nam. Với những thành công đã được bảo chứng trong quá trình tài trợ cầu lông khu vực, SCG rất vinh dự được chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp Liên đoàn Cầu lông TPHCM để giúp các VĐV Việt Nam phát triển tối đa tiềm năng, sẵn sàng cho những giải đấu lớn trong khu vực và thế giới. Cầu lông Việt Nam có tiềm năng lớn với nhiều VĐV tài năng và các nhà quản lý tâm huyết. SCG tự hào đóng góp một phần vào sự phát triển này và chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Liên đoàn Cầu lông TPHCM trong tương lai để khai thác tối đa tiềm năng sẵn có này”.

Học viện Cầu lông SCG chưa bao giờ tiếp nhận bất kỳ tay vợt nước ngoài vào luyện tập nên đây là lần đầu học viện “phá lệ”- đón tiếp các tay vợt đến từ TPHCM. Trong chuyến tập huấn này, các tay vợt TPHCM đều ở độ tuổi 12- 18. Đáng chú ý là tay vợt 17 tuổi vừa giành HCV đơn nam U19 quốc gia Nguyễn Hải Đăng và tay vợt nữ 16 tuổi Vũ Thị Anh Thư vừa đoạt HCB U17 quốc gia. Hy vọng với sự hợp tác này, cầu lông TPHCM sẽ có bước tiến mạnh hơn trong việc đào tạo trẻ, qua đó tìm ra những nhân tố tiếp nối đàn anh Nguyễn Tiến Minh mang về vinh quang cho đất nước.

QUANG TRỰC

Với vai trò quản lý của mình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao TPHCM Mai Bá Hùng kỳ vọng vào các HLV và VĐV trẻ trong chuyến tập huấn này. Ông nhấn mạnh: Không chỉ đến Thái Lan tập luyện để nâng cao thành tích mà các bạn phải tích lũy được những kiến thức mới, những phương pháp quản lý huấn luyện hiện đại kết hợp với áp dụng khoa học thể thao để có thể triển khai và phát triển cho các thành viên của đội tuyển cầu lông TPHCM. Làm thế nào để chuyến tập huấn này mang lại giá trị cao nhất, góp phần phát triển cầu lông nói riêng và thể thao TPHCM nói chung, vươn tầm châu lục và thế giới.

Là người liên hệ trực tiếp với Tập đoàn SCG, bà Huỳnh Ngọc Liên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TPHCM, tâm sự: Chúng tôi tận dụng thời điểm nghỉ hè để có thể cho những tay vợt trẻ của mình đi tập huấn nước ngoài nhưng vẫn đảm bảo được việc học văn hóa. Dù để thu xếp được chuyến tập huấn này cũng không phải là điều dễ dàng nhưng với việc tận mắt chứng kiến hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị của Học viện Cầu lông SCG, tôi tin rằng chuyến tập huấn này sẽ mang lại hiệu quả cao. Đây cũng sẽ là tiền đề để cầu lông TPHCM có được những kế hoạch phát triển mới trong tương lai.

Thấu hiểu được sự lo lắng và kỳ vọng từ phụ huynh của các tay vợt trẻ trong chuyến tập huấn hơn 1,5 tháng ở Thái Lan này, Tập đoàn SCG cũng đã giới thiệu Học viện Cầu lông SCG qua đoạn video clip ngắn nhưng đầy đủ những hình ảnh và thông tin về địa điểm tập huấn, trang thiết bị và những công nghệ mới giúp mọi người yên tâm.

Trong chương trình tập huấn tại Thái Lan, các VĐV trẻ sẽ sinh hoạt tại ký túc xá của học viện và tập huấn theo một chương trình nghiêm khắc, trong đó áp dụng các nguyên tắc của khoa học thể thao trên nhiều khía cạnh như sinh lý học, sinh cơ học, tâm lý học thể thao và dinh dưỡng. Để các VĐV của TPHCM có được chất lượng tập luyện tốt, Học viện Cầu lông SCG cử 2 chuyên gia Thái Lan hỗ trợ HLV Việt Nam trong việc thiết kế chương trình tập huấn đặc biệt cho từng cá nhân để giúp VĐV phát triển tối đa tiềm năng, vươn tới thành công trên đấu trường quốc tế.

Những học viên ưu tú

Suốt 37 năm qua, Tập đoàn SCG đồng hành và tài trợ Liên đoàn Cầu lông Thái Lan để góp phần mang về Thái Lan nhiều thành tích khả quan tại châu lục và thế giới. Có thể kể đến tay vợt Ratchanok Intanon với chức vô địch đơn nữ thế giới (2015) và châu Á (2013) \ hay Tanongsak Saensomboonsuk với chức vô địch đơn nam SEA Games (2013) và vô địch đồng đội nữ SEA Games 2005, 2011 và 2015. 

SCG hỗ trợ cầu lông TPHCM - Áp dụng khoa học đẳng cấp thế giới ảnh 1 Đôi vô địch giải Thụy Sĩ mở rộng năm 2017 Dechapol Puavaranukroh/ Sapiree Taerattanachai được lãnh đạo SCG tôn vinh.
Học viện Cầu lông SCG cũng đào tạo những tay vợt tầm cỡ khác như đôi hỗn hợp Dechapol Puavaranukroh/ Sapiree Taerattanachai (hạng 8 thế giới), đôi nữ Sapiree Taerattanachai/ Puttita Supajirirakul (hạng 9 thế giới). Trong đó Sapiree Taerattanachai, thành danh với chức vô địch đơn nữ tại Đại hội Olympic Trẻ năm 2010 tại Singapore, rất thành công khi được các chuyên gia Học viện Cầu lông SCG nghiên cứu và quyết định thay đổi nội dung thi đấu đôi để có thành tích cao trên đấu trường đỉnh cao thế giới.

Không những áp dụng khoa học thể thao hiện đại, Học viện Cầu lông SCG còn thường xuyên tổ chức các giải đấu trẻ quốc gia và quốc tế để học viên có nhiều điều kiện cọ xát cũng như tạo điều kiện để các tay vợt trẻ có thể trao dồi kinh nghiệm. Nhiều giải cầu lông trẻ châu lục và thế giới thường được Học viện Cầu lông SCG vận động đăng cai như Giải vô địch trẻ thế giới U15- U17 (2013 và 2014) hay Giải vô địch trẻ châu Á U19 (2015 và 2016).

Tin cùng chuyên mục