SCG đầu tư vì một ASEAN bền vững

SCG sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại thị trường ASEAN. Gần đây, tập đoàn đã thông qua khoản đầu tư vào tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam- Công ty TNHH Hóa Dầu Long Sơn (LSP).
Ông Roongrote Rangiyopash
Ông Roongrote Rangiyopash

Ông Roongrote Rangiyopash, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành SCG, tập đoàn công nghiệp hàng đầu ASEAN, vừa công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán của công ty trong quý 2-2017, với doanh thu bán hàng đạt 72.550 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước.

Điều phấn khởi là, lợi nhuận của SCG trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 20.425 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, nhờ kết quả hoạt động kinh doanh quý 1-2017 và doanh thu bán hàng tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 150.062 tỷ đồng. Doanh thu xuất khẩu trong nửa đầu năm 2017 chiếm 27% doanh thu bán hàng hợp nhất của SCG, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 40.459 tỷ đồng, chủ yếu từ hoạt động xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc và Nam Á.

Những chiến lược đầu tư hướng đến một ASEAN bền vững đang theo đúng lộ trình, và dự án tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam với những công nghệ đẳng cấp thế giới đã được thông qua. Bên cạnh đó, lĩnh vực nghiên cứu và phát triển đạt được những tiến bộ đáng kể với nỗ lực trong việc kết nối và thúc đẩy hợp tác với các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp trong ngành khoa học kỹ thuật và nhà khởi nghiệp toàn cầu. Điều này khẳng định cam kết của SCG trong việc cải tiến sản phẩm và dịch vụ cho tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Tại khu vực ASEAN (không bao gồm Thái Lan), doanh thu bán hàng của SCG quý 2-2017 đạt 17.387 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với năm trước và chiếm 24% tổng doanh thu bán hàng của SCG. Doanh thu này bao gồm doanh thu từ hàng sản xuất tại từng thị trường trong khu vực Đông Nam Á và nhập khẩu từ Thái Lan. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh của SCG trong nửa đầu năm 2017 đạt 34.667 tỷ đồng, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 24% tổng doanh thu bán hàng của SCG. Tính đến ngày 30-6-2017, SCG có tổng tài sản 368.249 tỷ đồng, trong đó khu vực ASEAN (không bao gồm Thái Lan) chiếm 25%, tương đương 91.855 tỷ đồng.

Tại thị trường Việt Nam, doanh thu của SCG từ hoạt động bán hàng trong quý 2-2017 đạt 6.613 tỷ đồng, bao gồm cả doanh thu từ sản xuất trong nước và nhập khẩu từ Thái Lan, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu từ kinh doanh bao bì. Trong nửa đầu năm 2017, báo cáo doanh thu bán hàng thị trường Việt Nam của SCG đạt 12.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước.

Ông Roongrote Rangiyopash cho biết: SCG sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại thị trường ASEAN. Gần đây, tập đoàn đã thông qua khoản đầu tư vào tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam- Công ty TNHH Hóa Dầu Long Sơn (LSP). Đây là dự án liên doanh cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) có tổng trị giá đầu tư đến 5,4 tỷ USD, trong đó SCG đóng góp 71% cổ phần. Dự án được trang bị công nghệ hiện đại với quy mô lớn sẽ giúp giảm gánh nặng nhập khẩu và đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam. Nhà máy cho phép sản xuất linh hoạt với công suất Olefin đạt 1,6 triệu tấn/năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng trong 4,5 năm và bắt đầu hoạt động thương mại vào khoảng nửa đầu năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu bán hàng từ các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (HVA) của SCG đạt 57.527 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước và chiếm 38% tổng doanh thu bán hàng. Gần đây, SCG ra mắt Trung tâm Sáng tạo Mở rộng (Open Innovation Center) nhằm tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ từ các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Đây là nỗ lực nhằm kết nối các ý tưởng và giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo ra thị trường, cũng như phát huy năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với tốc độ và sự chính xác cao. SCG cũng tìm hướng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (start-up) với sự ra mắt gần đây của Công ty Liên doanh Vốn (CVC) AddVentures. AddVentures chú trọng đầu tư trực tiếp hoặc liên doanh trong lĩnh vực công nghệ số và sáng tạo, nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới áp dụng kỹ thuật số. Hơn nữa, nội bộ tập đoàn cũng đã khởi xướng chương trình khởi nghiệp, giúp nhân viên học hỏi từ các mô hình kinh doanh khởi nghiệp. SCG cũng dự kiến đầu tư vào lĩnh vực Nghiên cứu- Phát triển (R&D) khoảng 3.333 tỷ đồng trong năm 2017.

Tin cùng chuyên mục