“Sát thủ 989” Jermain Franklin: Muốn trở thành “Niềm hy vọng mới của nước Mỹ”, sau Deontay Wilder và Andy Ruiz

Với sự “sụp đổ” đồng loạt của Deontay Wilder, mới mấy tháng trước còn được xưng tụng là Wilder “cuồng nộ”, hay “Gã mập ù” Andy Ruiz, người trắng tay sau khi bị Anthony Joshua “cơ bắp” báo thù hồi tháng 12 năm ngoái, làng quyền hạng nặng của nước Mỹ lâm vào tình trạng “vô chủ”, khi không có đối thủ khả dĩ thách thức các võ sĩ đến từ Anh. Tuy vậy, một quyền thủ trẻ tự đứng ra “giới thiệu” bản thân. Đó là Jermaine Franklin, biệt danh là “Sát thủ 989”…

Jermaine Franklin
Jermaine Franklin

Franklin đang sở hữu thành tích khởi đầu sự nghiệp rất ấn tượng, với 20 trận toàn thắng, trong đó có 13 trận thắng bằng KO. Ở trong chiến thắng mới nhất, võ sĩ 26 tuổi quê ở Michigan phải trải qua chiến thắng khá khó nhọc trước đối thủ Pavel Sour, anh đã thủ thắng bằng điểm số tuyệt đối trước đám đông khán giả quê nhà hiện diện tại sàn đài Dort Federal Event Center. Dù sao, chiến thắng đó cho thấy, chàng trai có biệt danh “Sát thủ 989” đang đi rất đúng đường!

Ông bầu của Franklin, vốn là cựu quyền thủ chuyên nghiệp người Mỹ gốc Ukraine nhưng có dòng máu Do thái trong người - ông Dmitry Salita, đã lý giải lý do ông nhận ra tài năng của võ sĩ sinh năm 1993 này, và ký hợp đồng để làm ông bầu đại diện cho anh này từ rất sớm...

“Khi tôi ký hợp đồng với Jermain, cậu ấy có sự phát triển rất ấn tượng. Cậu ấy vốn đã có sự nghiệp đánh quyền nghiệp dư rất tuyệt vời khi thắng giải Găng vàng quốc gia, và đã đánh bại một số đối thủ sừng sỏ khi bắt đầu chuyển sang thượng đài chuyên nghiệp", ôn bầu Salita cho biết.

"Điều quan trọng là đẩy hình ảnh cậu ấy lên trên màn hình TV, và trước công chúng, để xây dựng cậu ấy trở thành Võ sĩ hạng nặng sừng sỏ người Mỹ tiếp theo. Tôi rất hạnh phúc sau khi cậu ấy đã thắng cả 3 trận thượng đài kể từ lúc ký hợp đồng với tôi và tất cả đều diễn ra trên sóng của Showtime. Jermain năm nay chỉ mới 26 tuổi, nhưng đang có tương lai rất hứa hẹn và tiến bộ qua từng trận đấu”, ông bầu Salita nói.

Trong khi ông bầu Salita đang cố xây dựng hình ảnh của Franklin trở thành Võ sĩ Mỹ thống trị làng quyền hạng nặng tiếp theo, hay là “Niềm hy vọng mới của làng quyền hạng nặng nước Mỹ”, thì tự chính bản thân chàng trai này cũng đang mong muốn trở thành người như vậy, nhất là khi vị thế quyền Anh Mỹ ở làng quyền hạng nặng đang bị lung lay mạnh mẽ với sự thống trị của các võ sĩ đến từ Anh như là Tyson Fury “giận dữ”, Anthony Joshua “cơ bắp”.

Trả lời phỏng vấn trên Sky Sports, “Sát thủ 989” mạnh mẽ nói về việc, đã đến lúc phải đẩy lùi “những người Anh”: “Vâng, chúng ta phải đẩy họ lùi lại. Giữa nước Mỹ và người Anh, luôn luôn có thứ gì đó về quyền Anh, chúng tôi luôn quay trở lại và tiến lên phía trước!”.

Trong cuộc chạy đua để trở thành “Niềm hy vọng mới của nước Mỹ”, kế thừa các di sản của Wiler hay Andy Ruiz, Franklin có một số đối thủ đồng hương khác, như là Darmani Rock (cũng đang sở hữu thành tích toàn thắng như Franklin), hay là Cassius Chaney.

Franklin nói: “Tôi đã từng gọi tên họ để thượng đài với tôi từ lâu rồi. Tôi luôn đấu với những võ sĩ khác, một khi họ đã sẵn sàng. Đó là cách mà quyền Anh chuyển động, người ta có các ông bầu, người quản lý, đôi khi, ông bầu giúp bạn né xa người này, hay chuyện này, người kia hay chuyện kia. Nhưng cuối cùng thì, chúng tôi vẫn luôn cố gắng để mọi thứ chuyển động”.

Chỉ cao 1 mét 88 (tầm chiều cao của Andy Ruiz), Franklin không phải là võ sĩ khổng lồ ở hạng cân nặng, do đó, lối ra quyền của anh không thể dựa vào những cú ra đòn tàn sát kiểu “nhất chuyên đoạt mệnh”, dù anh đang sở hữu thành tích thắng 13 trận bằng KO khá ấn tượng.

Đó là lý do, chẳng có gì ngạc nhiên khi biết anh đang nghiên cứu để học hỏi kỹ năng, chiêu thức của huyền thoại Evander Holyfield, cựu quyền thủ có lối đánh khôn ngoan, tinh quái, hạn chế được những bất lợi về hình thể: “Tôi muốn nói rằng, hình mẫu của tôi chính là Holyfield. Tôi đã xem nhiều băng video về các trận đấu của ông để có thể “ăn cắp” một số kiểu chiêu thức, bộ pháp. Tôi xem rất nhiều, có thể một trong số đó là bắt chước, thậm chí tôi còn chẳng biết phải thi triển thế nào”.

Nói về niềm cảm hứng khi học hỏi theo Holyfield, Franklin hào hứng nói thêm: “Sự thật là, một người nhỏ con vẫn có thể hạ gục cả một gã to bự, và sự thật là, một người nhỏ con có thể khuất phục được những cú đấm thọc. Riddick Bowe từng nổi tiếng với những cú đấm thọc, rồi những pha ra quyền kiểu 1-2. Nhưng Holyfield vẫn vượt qua được và khuất phục ông ấy. Holyfield đã thích nghi, điều chỉnh đòn thế phù hợp và có thể tung ra những cú đấm móc mỗi khi chơi cận chiến”.

Nói về “bộ đôi người Anh” Fury và AJ, Franklin đánh giá: “Tyson ư, rất khó để đánh trúng đầu anh ta. Bởi vì anh ta có hệ thống phòng thủ tuyệt vời và những cú đấm thọc rất nguy hiểm. aJ thì thiên về ra đòn thật nhiều, nhưng bạn có thể bắt được AJ nếu anh ta chấp nhận chơi mặt đối mặt với bạn. Tôi cảm giác là, nhiều người không tìm cách săn đuổi thân người của Tyson để ra đòn. Đâu tiên, bạn phải làm anh ta chậm lại đã”.

Khi Wilder đang chật vật tìm lại niềm tin với trận “tái chiến của tái chiến”, khi Andy Ruiz, giờ đây mới ý thức được giá trị của việc tập luyện nghiêm túc, người Mỹ biết hy vọng vào đâu. Hãy hy vọng vào… Franklin, biết đâu, đó sẽ là "Niềm hy vọng mới" như cái tên của tập 4 loạt phim điện ảnh giả tưởng "Star Wars" của Hollywood.

“Họ sẽ có một võ sĩ hạng nặng mới, người Mỹ, họ sẽ có tôi, cứu vãn niềm hy vọng của họ. Mọi người đang bắt đầu thức tỉnh và xem tôi thi đấu. Cả thế giới sẽ thấy tôi là võ sĩ quyền Anh hạng nặng người Mỹ kế tiếp. Tôi đang ở ngay đây”, Franklin hào hứng cho biết. Sao cũng được, trước tiên anh cần phải có trận tranh đai, bất cứ đai gì…

Tin cùng chuyên mục