Sao “rụng”

Các ngôi sao vụt tắt, còn những cái tên chuẩn bị vụt sáng theo dự đoán thì cũng không làm được điều đó. Kết thúc World Cup 2018 tại Nga, các tay cò chuyển nhượng chắc sẽ “méo mặt” vì không có “hàng khủng” để thỏa sức tác quái như những kỳ World Cup khác. 
Ronaldo, Messi đã sớm kết thúc hành trình World Cup tại Nga
Ronaldo, Messi đã sớm kết thúc hành trình World Cup tại Nga
Trong 4 đội vào bán kết, Harry Kane của tuyển Anh ghi được nhiều bàn thắng nhất. Harry Kane cùng với Mbappe của tuyển Pháp được xem là những cầu thủ nổi bật nhất có thể cùng đồng đội có mặt ở trận chung kết. Nhưng đó không phải là những ngôi sao có thể làm mưa làm gió trên sân cỏ châu Âu sắp tới.
Những sân cỏ Nga mùa hè này thật tráng lệ và thân thiện, nhưng có lẽ là một trong những nơi chôn vùi nhiều ngôi sao nhất ở các kỳ World Cup. Không nhắc lại quá nhiều lần những Ronaldo, Messi, Neuer, Ozil, Di Maria… đã sớm chia tay giải đấu trong buồn bã, chỉ chưa thể lý giải đầy đủ vì sao cũng những cái tên ấy lại chơi quá chói sáng trong màu áo câu lạc bộ. Messi vẫn mãi và chưa có dấu hiệu nào cho thấy có thể thay thế ở Barcelona. Ở đó, dù đồng đội của anh là ai, thi đấu có hay có dở, nhưng Messi vẫn là thủ lĩnh, là trái tim mang lại sức sống cho đội bóng xứ Catalonia.
Ronaldo đang giai đoạn ở bên kia sườn dốc, nhưng anh vẫn là con át chủ bài của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Những bước chân cuồn cuộn của anh vẫn là đặc sản của lối đá tốc độ. Nhưng cả hai đã vật vã qua từng trận đấu World Cup với những đối thủ được cho là yếu hơn nhiều. Ronaldo được ghi nhận chỉ loanh quanh khu vực trước vòng 16,50m của đối phương, còn Messi thì bất lực tìm đường vào cầu môn và hiếm khi tung ra được những cú sút chân trái huyền thoại. “Ê chề” hơn nữa có lẽ là tập thể những ngôi sao Đức, mà ở đó Lewandoski, Ozil hay Neuer đã không làm được gì nên chuyện ngoài chuyện… gây thất vọng lớn.
Kể có lẽ khó hết những ngôi sao gây thất vọng, nhưng không thể bỏ qua cái tên Salah. Không ai khác hơn ngoài Salah là cái tên được chờ đợi nhất để có thể trở thành hiện tượng của World Cup lần này. Gặp phải chấn thương trước khi World Cup diễn ra một tháng, nên mọi sự quan tâm đều đổ dồn về anh. Và mọi thứ diễn ra sau đó như tạo điều kiện cho anh tỏa sáng.
Dù chưa thể hoàn toàn lấy lại phong độ, nhưng chấn thương hồi phục đủ cho Salah tham dự từ vòng đấu bảng. Tiếc là ở trận đầu tiên, Salah được huấn luyện viên cất ở đội hình dự bị để bảo toàn lực lượng. Và có lẽ Salah đã không đủ tích lũy “nội lực” để trở thành một ngôi sao thực thụ. Dù cho có mặt ở 2 trận tiếp theo và ghi được bàn thắng, nhưng Ai Cập sớm về nước cũng là đoạn kết thất vọng dành cho Salah. Không cần so sánh cũng sẽ thấy ở Liverpool là một Salah khác hẳn với anh trong màu áo tuyển quốc gia.
Có ý kiến cho rằng, thi đấu ở đội tuyển bây giờ không còn mang lại sự hứng thú như trước nữa, thậm chí không ít cầu thủ còn chơi với sự miễn cưỡng, trách nhiệm hơn lòng tự hào. Trong khi đó, chơi cho câu lạc bộ mới mang lại lợi ích thật sự. Ở đó, mỗi trận đấu đều mang lại những giá trị vật chất cho bản thân và thậm chí là cả sự nghiệp. Ngoài ra, sự can thiệp quá lớn của các câu lạc bộ vào đội tuyển quốc gia, nhất là chuyện cho hay không cho cầu thủ về tập trung đội tuyển cũng là một phần ảnh hưởng đến tâm lý cầu thủ. Nhưng dù lý do gì đi nữa, World Cup mà không cho ra đời một ngôi sao mới nào cũng là quá đáng tiếc cho bóng đá thế giới 

Tin cùng chuyên mục