Sân khấu tôn vinh những nhà cầm quân

Mỗi kỳ World Cup đến, người ta thường đặt ra những câu hỏi, dự đoán đội tuyển nào sẽ lên ngôi? Năm nay Cúp vàng thuộc về châu Âu hay Nam Mỹ? Ai sẽ trở thành ngôi sao sáng chói nhất của mùa hè bóng đá? Rồi thì đội tuyển nào mới đáng mặt “ngựa ô”… Chúng tôi, giới làm nghề bóng đá thì lại nhìn World Cup theo một khía cạnh khác, tức là thích quan sát những “ngón nghề” mà các chiến lược gia cầm quân sẽ phô diễn ở World Cup 2018.

Nhà cầm quân nào sẽ được tôn vinh ở kỳ World Cup lần này?
Nhà cầm quân nào sẽ được tôn vinh ở kỳ World Cup lần này?

Điều thú vị là qua nhiều kỳ World Cup, các HLV luôn giới thiệu những nét mới về chiến thuật, hoặc cách biến chuyển đấu pháp trong từng trận đấu rất linh hoạt và bổ ích, có lợi cho những người làm công tác huấn luyện như chúng tôi. Hẳn nhiều người đang trông chờ và chứng kiến cách vận hành trận đấu của Joachim Loew hay Didier Deschamps, Gareth Southgate... Nhưng cá nhân tôi vẫn thích các nhà cầm quân kỳ cựu như Fernando Santos, đặc biệt là sau khi ông cùng Bồ Đào Nha vô địch châu Âu. Hay Lopetegui với sứ mệnh đưa Tây Ban Nha trở lại vị trí hàng đầu thế giới; rồi Bacchi sẽ làm gì để giúp người hâm mộ Brazil quên đi trận thua thảm 1-7 trước Đức ở bán kết World Cup cách đây 4 năm…

Điều tiếc nuối là World Cup năm nay không có Italia hay Hà Lan, nhưng thiết nghĩ các đại diện châu Âu vẫn lấn lướt hơn so với Nam Mỹ. Lối chơi của Argentina thì rõ ràng quá lệ thuộc vào Messi rồi, trong khi Brazil đã đưa sang Nga lực lượng với nhiều ngôi sao như Neymar, Thiago Silva, Marcelo, Marquinhos, Philippe Coutinho, Casemiro, Fernandinho, Paulinho, Willian, Douglas Costa, Roberto Firmino hay Gabriel Jesus… và đang được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch World Cup 2018. Song tôi lại cho rằng ứng viên số 1 sẽ đến từ châu Âu, chẳng hạn là Đức, Pháp và thậm chí cả Anh lẫn Tây Ban Nha.

Nên nhớ tuyển Đức vẫn đang rất ổn định, trong khi Pháp thì khá lên chân, Tam sư đang sở hữu dàn cầu thủ giỏi và tự tin hướng đến ngôi cao. Tất nhiên cũng không thể không nhắc đến cựu vương Tây Ban Nha đang nỗ lực tìm lại chính mình. Ngoài ra còn có Bỉ, đội bóng mà theo tôi đoán họ chính là “ngựa ô” của giải lần này.

Có thể World Cup lần này thiếu vắng nhiều anh tài, nhưng tôi tin vẫn có đủ những sắc màu cuồng nhiệt, cuốn hút người hâm mộ không phải tiếc rẻ khi bỏ công thức đêm để “ăn, ngủ cùng bóng đá” trong thời gian gần 1 tháng sắp đến.

Sân khấu tôn vinh những nhà cầm quân ảnh 1 HLV Trần Minh Chiến đặt niềm tin vào các ứng viên đến từ châu Âu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Một chút đáng tiếc là V-League năm nay đá song song với World Cup nên sự tập trung của các cầu thủ với giải đấu này là không cao. Các cầu thủ lúc này cũng đã chuyên nghiệp cả rồi, nên chúng tôi không phải áp dụng những biện pháp quyết liệt để ưu tiên cho V-League. Chúng tôi vẫn tạo điều kiện cho anh em xem World Cup vì màn trình diễn đẳng cấp của các ngôi sao hàng đầu thế giới là bài học cho họ, có điều phải biết chọn trận đấu và phải duy trì việc nghỉ ngơi sớm để không ảnh hưởng đến chất lượng của các buổi tập và thi đấu ngày hôm sau.

Việc thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ thể hiện ngay ở sân tập thôi. Những “ca” đó sẽ không có chỗ để ra sân đá chính. Nhưng điều mà chúng tôi thường xuyên căn dặn anh em cầu thủ chính là việc không nên tham gia vào các hoạt động cá cược nhân World Cup. “Ma lực” của chuyện cá độ rất lớn mà trong bóng đá Việt Nam cũng đã có nhiều trường hợp đáng tiếc khi cầu thủ lún sâu vào chuyện cá độ bóng đá ở mỗi kỳ World Cup, EURO…

Tin cùng chuyên mục