Sài Gòn FC: Đá giống “Chelsea phiên bản 2004-2005” khi ông Vũ Tiến Thành dàn binh như… Mourinho!

Với chiến thắng 2-0 trước Hải Phòng ngay tại Lạch Tray, Sài Gòn FC của ông Vũ Tiến Thành đã hoàn tất chuyến “Bắc du” với kết quả mỹ mãn - thắng tuyệt đối 6/6 điểm sau 2 trận sân khách gai góc tại Hà Nội và Hải Phòng. Sài Gòn FC hiện đang bay trên đỉnh BXH của V-League với 8 trận “bất khả chiến bại”, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là, tập thể đội bóng áo Hồng - Tím chơi lối chơi toan tính chiến thuật rất khó chịu như Chelsea mùa giải 2004-2005.

Geovane đang chơi rất hay trong màu áo Hồng
Geovane đang chơi rất hay trong màu áo Hồng

Đá giống Atletico? Thực chất là giống… Chelsea 2004-2005!

Sau chiến thắng quá thuyết phục trước đội bóng của Thành phố Hoa phượng đỏ, ở trong Group Hội CĐV bóng đá Hải Phòng có xuất hiện 1 bài viết khen ngợi Sài Gòn FC rất nhiều. Bài viết này ví von, Sài Gòn FC của Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành có lối chơi phòng thủ - phản công đầy khó chịu như… Atletico Madrid của ông thầy quái chiêu người Argentina - Diego Simeone.

Cũng theo một số CĐV của đội bóng thành phố Cảng, đây là một lần hiếm hoi, CĐV Hải Phòng viết bài khen ngợi đội khách, dù đội nhà Hải Phòng đã để thua trong trận đấu ngay tại sân Lạch Tray. Tuy vậy, trên nhiều khía cạnh khác, Sài Gòn FC sau 8 vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2020, cho thấy họ giống như một “Chelsea phiên bản 2004-2005 xù xì” của Jose Mourinho hơn.

Đó là một Chelsea khốc liệt và tinh quái, thủ giỏi, công nhanh, luôn biết cách ghi bàn và chủ động cầm nắm thế trận phòng thủ, buộc đối thủ luôn phải chơi theo ý đồ của mình. Ở thời điểm này, Sài Gòn FC là tương tự Chelsea dưới “Triều đại Mourinho 1.0”, vì chỉ cần để họ ghi 1 bàn, sẽ rất khó lật ngược thế cờ, còn nếu thắng trước họ, không cẩn thận, họ sẽ quật ngược lại, lội dòng thành công.

Chơi bóng với sự tự tin, chủ động và toan tính đầy tinh quái

Trong cả 2 trận đấu sân khách trên đất Bắc, Sài Gòn FC đều chơi bóng với sự tự tin, đoàn kết và rất là chủ động. Với trận đối đầu Hà Nội, họ chủ động lùi sâu phòng ngự, để cho những Thành Lương, Văn Quyết, Hùng Dũng có không gian kiểm soát bóng thoải mái ở khu vực giữa sân, nhưng mỗi khi áp sát khu vực 1/3 cuối sân và cố gắng đột nhập vào vòng cấm địa, các ngôi sao đất Bắc lại bị hàng thủ “sắt đá” gồm trung vệ cao to Ahn Byeong-Geon, rồi hậu vệ đeo băng thủ quân Nguyễn Quốc Long đá cực rát, khiến họ rất khó xoay trở, bỏ lỡ các cơ hội vì bị áp lực...

Ngược lại, chỉ với một pha lên bóng hiếm hoi ở đầu hiệp đấu thứ 2, thời điểm mà Hà Nội (cũng như rất nhiều đội bóng khác) thường hay bị phân tâm, lơ là, ông Vũ Tiến Thành phát lệnh tấn công chớp nhoáng, và Geovane Magno với “cái chân trái cực ngoan” của mình đã khiến toàn bộ đội Hà Nội phải chết lặng.

Tình huống Geovane ghi bàn mới chỉ là phút… 48 của trận đấu diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 6, dưới tiết trời nóng bức sân Hàng Đẫy, nhưng suốt 48 phút còn lại, Văn Quyết và các đồng đội không thể chọc thủng hàng phòng thủ được tổ chức lớp lớp lang lang của đội bóng đến từ TPHCM. Kết quả 1-0 quá là hợp lý. Sau chiến thắng này, ông Vũ Tiến Thành mãnh mẽ cho biết: "Tôi không hề bất ngờ!", vì ông đã chuẩn bị cho các học trò đấu pháp cụ thể, chỉ cần tuân thủ triệt để!

Trong khi đó, Sài Gòn FC chơi với đội hình cao hơn, cầm nhịp trận đấu uyển chuyển hơn khi đá với Hải Phòng (vốn có thực lực thua xa Hà Nội) trong hiệp 1. Dù vậy, lối đá “toan tính” do ông Vũ Tiến Thành biên soạn, khiến người ta tiếp tục ngờ ngợ là đã được chứng kiến ở đâu rồi. À, ở Chelsea ngay mùa giải đầu tiên khi Mourinho "vừa trình làng" tại Stamford Bridge và Premier League.

Sau bàn thắng mở tỷ số của Pedro Alves, ở phút thứ thứ 32, thì trái hoàn toàn với suy nghĩ của nhiều người, là Sài Gòn FC sẽ thừa thế đẩy cao tốc độ, cố tìm kiếm thêm bàn thắng thứ 2 để kết liễu số phận trận đầu, đội bóng áo hồng chơi lùi  xuống. Đó là lý do, Hải Phòng có nhiều bóng trong hiệp 2, tạo ra một số tình huống nguy hiểm, nhưng đều chưa đủ trở thành cơ hội.

Chính ông Vũ Tiến Thành cũng đã thừa nhận sự toan tính của mình trong buổi trả lời phỏng vấn họp báo, sau khi ăn mừng cực sung vì lại chứng kiến “cái chân trái cực ngoan” của Geovane ghi bàn (bằng thắng ấn định tỷ số 2-0 từ tình huống đá phạt hàng rào ngay trước khi hết giờ).

Sài Gòn FC: Đá giống “Chelsea phiên bản 2004-2005” khi ông Vũ Tiến Thành dàn binh như… Mourinho! ảnh 1 Ông Vũ Tiến Thành luôn biết toan tính cho từng trận đấu
Ông Thành cho biết: “Chúng tôi không hề nghĩ thắng Hà Nội thì đá với Hải Phòng sẽ dễ dàng, vì họ có 2 ngoại binh chấn lượng. Và chúng tôi đã phải đóng quân tại PVF trong 2 ngày để chuẩn bị cho trận đấu này rất kỹ càng. Chúng tôi sợ lại lâm vào tình trạng khi khi đấu với Hà Tĩnh tại sân nhà Thống Nhất, nếu đội bạn chủ động đá thấp, sẽ rất khó khăn”.

“Trước khi Geovane ghi bàn thắng ấn định tỷ số, với diễn biến trên sân, tôi tin rằng Sài Gòn FC sẽ thắng 1-0. Nếu các cầu thủ của tôi tuân thủ đấu pháp, tôi biết chúng tôi sẽ thắng 1-0, và tôi thì không ngờ họ lại tuân thủ đấu pháp triệt để đến như vậy. Ở một giải đấu có thể thắc khắc nghiệt như thế này, nếu các cầu thủ tuân thủ tốt đấu pháp, chơi đoàn kết và kỷ luật, thì chúng tôi sẽ có được kết quả tốt", ông Thành nói đầy tự tin.

"Trong cả 2 trận đấu làm khách trên đất Bắc, tôi đều chú trọng chơi phòng ngự. Đá với Hà Nội rất mạnh, đá với một Hải Phòng đang khát điểm mà bạn muốn chơi đôi công thì không hay. Tôi yêu cầu các cầu thủ phòng ngự chủ động, có bóng thì đẩy lên khu vực giữa sân cho Geovane, một cầu thủ giỏi kiểm soát bóng. Riêng trong trận đấu ngày hôm nay, với trường hợp của Đức Lợi (chỉ vừa quay trở lại gần đây và chưa có thể lực thật tốt), tôi yêu cầu cậu ấy đá bóng dài thẳng lên cho Pedro để hạn chế những tình huống áp lực và sai sót bất ngờ. Sau khi ghi bàn mở tỷ số, chúng tôi đã chủ động đá chậm”, ông Vũ Tiến Thành cho biết.

Những điểm tương đồng kỳ lạ

Tất nhiên, để so sánh Sài Gòn FC với Chelsea, một thế lực của Premier League, hay giữa ông Vũ Tiến Thành với ông Mourinho, một HLV hàng đầu của thế giới, là một chuyện khá buồn cười. Tuy vậy, có những điểm tương đồng trong lối chơi, trong kết quả thi đấu những vòng đấu đầu tiên, trong cả yếu tố con người trên sân, khiến chúng ta không thể không nhắc đến.

Chelsea ở trong mùa giải đầu tiên dưới thời Mourinho, cũng đã mạnh mẽ khởi đầu Premier League với 8 trận “bất khả chiến bại”. Trong đó, họ đã đánh bại những đội thuộc tốp cạnh tranh ngôi vô địch như là Manchester United, rồi cả Liverpool với cùng tỷ số 1-0 (Sài Gòn FC thì thắng Hà Nội và CLB TPHCM cũng cùng với tỷ số 1-0).

Rồi họ cũng có 2 trận hòa không bàn thắng trước Aston Villa và Tottenham Hotspur (với Sài Gòn FC, họ hòa Sông Lam Nghệ An và Bình Dương đều với tỷ số 0-0). Một khi họ đã ghi bàn, đối thủ không quật lại nổi, nhưng khi họ bị dẫn bàn, đều có phương án ngược dòng, như trận Chelsea thắng ngược Southampton 2-1 (còn với Sài Gòn FC, là các trận ngược dòng hòa 1-1 trước Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh). Và trên hết, sau 8 trận đầu mùa, Chelsea đứng đầu Premier League, còn Sài Gòn FC đang dẫn đầu V-League 2020.

Xét về mặt toan tính và chủ động chơi phòng ngự khi cần, ông Thành cũng rất quái so với độ quái của Mourinho. Nhưng nếu không có đủ con người trong tay, cũng khó cho Sài Gòn FC và ông Thành. Tuy vậy, hiện tại, Sài Gòn FC có một trung vệ to cao chắc chắn người Hàn Quốc Byeong-Geon, người rất dễ khiến cho người ta liên tưởng đến… John Terry.

Họ còn có một Quốc Long máu lửa và rất đa năng, có thể chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau, từ đá biên đến đá tiền vệ, làm người khác nghĩ đến Michael Essien. Ở khu trung tâm hàng tiền vệ, Sài Gòn FC có một Cao Văn Triền chơi lăn xả không biết mệt mỏi, sẵn sàng lên công về thủ, không ngại sút xa uy hiếp khung thành đối phương, lối chơi có nhiều điểm giống với Frank Lampard.

Sài Gòn FC: Đá giống “Chelsea phiên bản 2004-2005” khi ông Vũ Tiến Thành dàn binh như… Mourinho! ảnh 2 Cao Văn Triền
Họ có cặp “cầu Tây” đang vào phom và chơi rất hay, trong đó Geovane có kỹ thuật cá nhân rất siêu và cái chân trái cực chất, khiến người ta mường tượng như nhìn thấy nét gì đó của Joe Cole, mỗi khi anh này chuyển tình huống dứt điểm sang chân trái. Ở trên hàng tân công, họ có Pedro tỳ đè tốt, càn lướt dũng mãnh, đánh đầu giỏi, khá tương tự với một Drogba, dù ở “phiên bản thấp hơn”. Đó là một tập thể không phải là mạnh nhất, nhưng đồng đều nhất, quyết tâm nhất, đoàn kết nhất và đang có điểm số nhiều nhất…

Tin cùng chuyên mục