Sắc màu cổ động viên châu Á

Dù cho hai đất nước Israel và Palestine vẫn đang trong tình trạng xung đột lãnh thổ dài lâu, người dân hâm mộ bóng đá ở các quốc gia này vẫn không muốn bỏ lỡ kỳ World Cup gần hơn bao giờ hết, được tổ chức bởi một quốc gia Trung Đông khác là Qatar.
Các CĐV Israel sẽ góp phần tạo nên màu sắc đặc biệt cho World Cup 2022
Các CĐV Israel sẽ góp phần tạo nên màu sắc đặc biệt cho World Cup 2022

Các cổ động viên (CĐV) Israel và Palestine thậm chí sẽ bay trên cùng các chuyến bay đến Qatar để xem kỳ World Cup độc đáo nhất lịch sử.

Theo ước tính, đã có khoảng 8.000 người Palestine và 3.800 người Israel nộp đơn xin được cấp thị thực nhập cảnh đặc biệt vào Qatar, chỉ để xem World Cup. Tất nhiên, số lượng người Israel thực tế được cấp visa đến Qatar còn nhiều hơn con số này, khoảng vài chục ngàn người, với số liệu mới nhất khi World Cup 2022 sẽ chính thức khai diễn vào tối nay 20-11 (theo giờ Việt Nam).

Nhờ thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa 2 chính phủ, dưới sự hỗ trợ của FIFA, CĐV bóng đá của 2 quốc gia Israel, Palestine đã và vẫn đang bay trên những chuyến bay được thuê đặc biệt - xuất phát từ phi trường quốc tế Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv, và hạ cánh xuống phi trường quốc tế tại Doha. CĐV Israel và Palestine ngồi cùng với nhau, đó là một phần của lịch sử!

Các chuyến bay, chuyên chở các CĐV Palestine, bao gồm cả những cư dân đến từ những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và Dải Gaza, được khai thác bởi một hãng hàng không có quyền cất và hạ cánh tại Doha. Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino, từng vui sướng chia sẻ về thỏa thuận và các chuyến bay lịch sử này: “Với thỏa thuận này, người hâm mộ bóng đá Israel và Palestine có thể bay cùng nhau đến Qatar, và ở đó, họ cùng thưởng thức đặc sản của bóng đá”.

Với nỗ lực từ cả 4 bên: Israel, Palestine, chủ nhà Qatar và FIFA, đây sẽ là kỳ World Cup đầu tiên, người ta nhìn thấy các đoàn CĐV Israel và Palestine gia nhập bầu không khí cuồng nhiệt trong suốt 1 tháng trời tại Doha và những thành phố lớn của Qatar. Và đây cũng là một dấu hiệu khác cho thấy bóng đá luôn có sức mạnh gắn kết mọi người, vượt qua mọi biên giới và thúc đẩy sự đoàn kết hơn bất kỳ thứ gì khác, như những gì Chủ tịch FIFA Infantino nói…

Do Israel và Qatar không có quan hệ ngoại giao chính thức, những người hâm mộ bóng đá đến từ Israel muốn sang đất nước Hồi giáo này để xem World Cup sẽ được tiếp cận với dịch vụ lãnh sự thông qua một công ty tư nhân ở Doha. Tuy nhiên, chính quyền Israel vừa lên tiếng cảnh báo các cư dân mình sang Qatar xem World Cup nên “hạ thấp bản sắc” Israel để tránh những xung đột không cần thiết liên quan đến chính trị.

Khoảng 20.000 CĐV đến từ Israel nhập cảnh vào Qatar xem kỳ World Cup đầu tiên của thế giới Arab sẽ phải làm quen với bầu không khí và truyền thống của một đất nước Hồi giáo kỷ luật và thậm chí khắc kỷ, đất nước không có quan hệ ngoại giao với Israel và đã từng “thù hằn” Israel trong quá khứ. Do vậy, một phái đoàn của Bộ ngoại giao Israel cũng đã có mặt tại Qatar để giúp công dân nước nhà tìm hiểu luật pháp và phong tục địa phương, tránh xảy ra tranh chấp.

Ngoài ra, Israel cũng khuyến cáo công dân nước nhà cẩn thận khi tiếp xúc với các CĐV Iran, do tình trạng xung đột giữa 2 quốc gia này vẫn đang là một điểm nóng: “Đội tuyển Iran sẽ tham dự World Cup và ước tính có khoảng 10.000 người hâm mộ sẽ theo chân. Có cả những CĐV đến từ 2 quốc gia vùng Vịnh khác, những nơi mà Israel không có quan hệ ngoại giao. Vì vậy, hãy hạ thấp hiện diện ở các địa điểm công cộng và bản sắc Israel vì lợi ích an ninh cá nhân của chính mình”.

Tin cùng chuyên mục