“Running Man” và tư duy của người làm văn hóa du lịch

Không chỉ đốt cháy các diễn đàn xã hội mà một lần nữa, hiện tượng “Running Man” lại được đưa ra để phân tích, mổ xẻ trong cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của Bộ VH-TT-DL tổ chức ngày 6-8 tại Hà Nội.

Có thể nói, câu chuyện “cổ tích đương đại” về chàng trai Vũ Xuân Tiến - người từng chạy 8km theo xe buýt chở Arsenal trong chuyến du đấu ở Việt Nam giữa tháng 7 vừa qua, đã kết thúc thành công với hình ảnh “Running Man” được truyền thông thế giới quan tâm. Nhiều báo và trang mạng nổi tiếng thế giới như: Times, The Week, The Sun, Daily Mail, ESPN, Fox News... liên tiếp đưa tin, phóng sự, video về “Running Man”, khiến hình ảnh của chàng trai này trở nên quen thuộc với độc giả toàn cầu.

Liên tiếp từ tối 3-8 đến suốt ngày 4-8, hình ảnh “Running Man” Vũ Xuân Tiến tại Emirates Cup 2013 với lá cờ đỏ sao vàng trên lưng, đã sôi động trên các trang mạng xã hội cũng như báo chí trong và ngoài nước. Hình ảnh Vũ Xuân Tiến đã được khai thác triệt để. Chuyến đi của Xuân Tiến đến nước Anh đã nhanh chóng biến facebook cá nhân của Vũ Xuân Tiến trở nên nóng bỏng với hàng ngàn lời chúc mừng, cùng lượng người đăng ký theo dõi facebook của anh tới hơn 37.000 người. Nhiều người bày tỏ niềm xúc động và tự hào dân tộc trước hình ảnh của một chàng thanh niên Việt Nam bé nhỏ giữa một sân đấu lớn tầm cỡ thế giới. Sự xuất hiện của Vũ Xuân Tiến tại sân vận động Emirates - nước Anh được các hãng truyền thông lớn của quốc tế tung hô với các mỹ từ “ngôi sao mạng của Arsenal”, “vị khách dị biệt”, “người ngoài hành tinh”… Tiếc thay, cho đến lúc này, Vũ Xuân Tiến lại mới chỉ được các hãng truyền thông lớn của Anh khai thác cho hình ảnh về thể thao của họ, còn Việt Nam thì vẫn im lặng đứng nhìn bạn “sử dụng” hình ảnh người Việt Nam “của ta”!

Thật buồn khi đại diện của đơn vị thực hiện xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam đã rất hồ hởi “khoe” hàng loạt sự kiện họ đã tổ chức được ở nước ngoài để quảng bá. Rồi thậm chí ông còn tiết lộ có thể sẽ mời “Tiểu Gangnam Style” làm đại sứ du lịch Việt Nam ở Hàn Quốc… Thế nhưng một cơ hội quảng bá du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam tuyệt vời mà ít tốn kém thông qua hình ảnh và cơ hội xuất hiện trước hàng chục ngàn cổ động viên tại Anh quốc cũng như hàng triệu người qua truyền hình quốc tế của “Running Man” lại không được nắm bắt. Buồn hơn khi báo chí chất vấn việc phải chăng sự kết nối giữa văn hóa, thể thao, du lịch vẫn chưa tốt khiến việc khai thác hình ảnh “Running Man” không được tận dụng, thì một lãnh đạo khác của ngành du lịch đã thốt lên rằng “cơ quan nhà nước làm sao kết nối với cá nhân, nhất là trong thời gian ngắn như thế!”.

Không bàn tới việc “tâng”, “đánh bóng” một hiện tượng đến bao nhiêu là đủ mà cái lộ ra rõ nhất là sự thiếu nhạy bén trong tư duy của lãnh đạo đơn vị làm quảng bá du lịch, văn hóa. Tại sao cả thế giới đều biết đến Hàn Quốc, đều như điên đảo vì điệu nhảy Gangnam Style trong khi trước đó nhiều nhà quản lý, quan chức của nước này đã từng đánh giá rằng đó là điệu nhảy thiếu tính nghệ thuật? Song ngay khi bài hát này tạo “sóng” trên diễn đàn mạng thì ngay lập tức đã được ngành du lịch văn hóa của nước này tận dụng thổi bùng hiện tượng này bằng việc tổ chức thi nhảy Gangnam Style, giao lưu, tọa đàm… ở nhiều nước. Gangnam Style đã đưa du lịch Hàn Quốc cất cánh.

Còn du lịch Việt Nam bao giờ sẽ cất cánh khi mà tư duy của những người làm du lịch vẫn thích chọn giải pháp cần mẫn lò dò từng bước với những triển lãm, hội chợ, tuần văn hóa du lịch… trong khi cơ hội quảng bá hình ảnh nhanh, mạnh, hiệu quả trong tầm tay đã, và sẽ tiếp tục bị “bỏ qua” đầy tiếc nuối như vậy?

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất