Romelu Lukaku về Manchester United: Fan Chelsea nên buồn hay vui?

Việc Romelu Lukaku, một CĐV của Chelsea, một người rất thần tượng Didier Drogba, lại lựa chọn đích đến mới của mình là… Manchester United, thay vì là đội bóng thành London Chelsea, khiến các Fan Chelsea chia rẽ mạnh mẽ.
Romelu Lukaku đã từ chối trở lại khoác áo Chelsea.
Romelu Lukaku đã từ chối trở lại khoác áo Chelsea.
 Rất nhiều người buồn bã và tỏ ra tiếc nuối với kết cuộc này, nhưng một số người khác lại vui mừng vì Chelsea đang đứng trước những lựa chọn khác, tinh tế hơn và thực tế hơn.
Lukaku chọn MU chứ không phải Chelsea đã gây ra một cú sốc lớn cho đông đảo Fan Chelsea ở Việt Nam. Kể cả những người không thích tiền đạo này cũng không nghĩ chuyện anh này chọn chơi cho đội bóng đối địch của Chelsea, sau những lời lẽ yêu thương dành tặng cho CLB cũ. Có một thực tế cũng rất đáng lưu tâm, ngày Lukaku rời khỏi sân Stamford Bridge, ông thầy người Bồ Đào Nha Jose Mourinho được cho là nguyên nhân chính đẩy anh ra đi, bắt đầu từ “nghi án” ép anh đá quả 11 mét luân lưu trong trận Siêu Cúp châu Âu chống lại Bayern Munich (Lukaku đá hỏng quả 11 mét đó và trở thành tâm điểm của sự chỉ trích suốt một thời gian dài). Vậy thì, lý do nào anh lại tiến về với ông thầy từng nặng nợ ân oán với mình. Không ai hiểu rõ chuyện đó, vì chính Lukaku cũng nói: “Không thể nói không với một Man United vĩ đại”. Anh đã lựa chọn MU, và anh có lý do của mình.
Nhiều CĐV Chelsea cảm thấy luyến tiếc, vì theo họ, đội bóng cần một cầu thủ như anh. Khỏe mạnh, dồi dào thể lực, khả năng tì đè tốt, đặc biệt là năng lực đè thẳng mặt trung vệ đối phương mà đá, khiến anh có dáng dấp của “Voi rừng” Drogba ngày xưa. Sút bóng cực mạnh và thuận cả 2 chân cũng là lý do người ta tin rằng anh sẽ thành công nếu đồng ý với sự nghiệp thứ 2 ở sân Stamford Bridge. Việc Drogba luôn ghi được từ 10 bàn trở lên ở đấu trường Premier League tính từ năm 2013 cho đến nay cũng là yếu tố khiến một số Fan Chelsea tin rằng, anh là sự lựa chọn hoàn hảo trên hàng công để thay thế cho Diego Costa, người đã bị HLV Antonio Conte “gạch tên” khỏi kế hoạch mùa sau. Chelsea cần có một cú đấm mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng mùa này, và Lukaku sẽ thỏa tự ái của các Fan Chelsea, những người hoang mang nghĩ rằng Chelsea không còn là một thế lực “muốn ai là mua được người đó” như thời hoàng kim trong quá khứ. Việc Chelsea mới chỉ ký được hợp đồng với một cầu thủ “miễn phí” mùa này – thủ môn Willy Caballero, và để thương vụ “bom tấn” Lukaku lọt vào tay Man United khiến nhiều người lo lắng, rằng Chelsea cũng sẽ chẳng có thay đổi gì lớn trước mùa giải mới đầy thách thức, vừa phải bảo vệ ngôi vô địch nước Anh, vừa phải tranh hùng ở đấu trường châu Âu, giải Champions League. Lực lượng làm sao cho đủ đây?
Nhưng cũng có không ít người tỉnh táo, cho rằng đây là điều cần thiết của Chelsea. Những Fan Chelsea này, đánh giá cao Lukaku, nhưng không quá cao và không quá cuồng như những người khác. Thế mạnh của Lukaku đã được thấy rõ. Tuy nhiên, điểm yếu của anh cũng là rất nhiều. Anh không có kinh nghiệm trận mạc ở mặt trận Champions League. Anh to khỏe, tì đè tốt, nhưng cũng vì vậy, anh quá ỷ lại vào thể lực và thể hình của mình. Lukaku là một cầu thủ có khả năng tác chiến độc lập cao, nhưng cũng vì vậy, anh chỉ có năng lực để chơi ở một đội bóng nhỏ, nơi các đường bóng phát động tấn công đều được hướng thẳng vào anh, để anh tự mình đưa ra quyết định hãm thành đối phương. Ở một đội bóng có nhiều cầu thủ chuyền bóng, nhiều phương án tấn công như Chelsea, việc Lukaku cứ ham ôm bóng và dứt điểm độc lập sẽ khiến Chelsea thiếu đi sự đa dạng trong lối chơi. Lukaku còn được đánh giá là rất ham bóng, ít chịu phối hợp cùng đồng đội. Ở Chelsea, chỉ có một cầu thủ có quyền ham bóng, đó là Eden Hazard. Chelsea cần một tiền đạo tinh tế, thậm chí tinh quái, khéo léo và có khả năng đá rộng, lôi kéo hàng hậu vệ của đối phương. Costa là một mẫu cầu thủ như vậy. Giờ đây, không mua được Lukaku sẽ là cơ hội để Chelsea tiếp cận những tiền đạo khác có năng lực tương tự như Costa, đó là Alvero Morata (của Real Madrid), đó là Andrea Belotti (đang chơi cho Torino). Người thứ 2 còn có năng lực chơi đầu, không chiến rất hay, anh này đã ghi được rất nhiều bàn thắng từ những pha đánh đầu ngoạn mục.
Có người nói, mua Morata – hạng dự bị ở Real, hay mua Belotti – vô danh ở Torino, là rủi ro lớn. Nhưng ở thời điểm này, ngay cả việc mua Lukaku cũng là một rủi ro quá lớn rồi. Quan trọng, Conte cần ai và Chelsea thích hợp với ai. Nhìn cái cách nhẩn nha của Chelsea, đến khi có tin Lukaku chuẩn bị về với Man United, mới đề nghị thêm một lần nữa, có thể thấy, chủ ý của Conte là không hề thích thú với Lukaku, nếu không, ông đã thúc Ban lãnh đạo quyết liệt hơn trong thương vụ này.

Tin cùng chuyên mục