Rome Masters: Federer, Djokovic và Nadal thắng… 6 tay vợt trong vòng 10 tiếng đồng hồ

Do dồn lịch thi đấu vì trời mưa liên tục suốt ngày hôm qua, cả Roger Federer, Novak Djokovic lẫn Rafael Nadal đều phải thi đấu với 2 đối thủ chỉ trong khoảng 10 tiếng đồng hồ. Họ đã giành chiến thắng theo những cách khác nhau và đó là lời cảnh báo cho lứa “Next Gen” rằng, “bộ 3 quyền lực” đã quay trở lại theo một cách mạnh mẽ nhất.

Roger Federer
Roger Federer

Federer chỉ mất vỏn vẹn 1 giờ 20 phút đồng hồ để “thanh toán” Joao Sousa (Bồ Đào Nha) trong trận đánh bù vòng 2. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã thắng 3 break-point trong 2 ván đấu (thắng 2 break-point trong ván thứ 2) để giành chiến thắng chung cuộc khá dễ dàng với điểm số là 6-4 và 6-3. Đặc biệt, anh đã cần đến match-point thứ 5 để thủ thắng.

Nhưng trong trận đấu đúng lịch ở vòng 3 diễn ra sau đó khoảng 6, 7 tiếng đồng hồ, người đàn ông 37 tuổi lịch lãm đã thật sự rơi vào “hiểm cảnh” khi đối thủ Borna Coric (Croatia) chơi bóng khá tinh quái. Đó là trận đấu mà Federer phải lội dòng nước ngược một cách rất chật vật, thua trước ván đầu tiên với điểm số 2-6, cân bằng tỷ số 1-1 sau khi thắng ván 2 với điểm số 6-4 và liên tục đối mặt với 2 match-point trong loạt đánh tie-break trước khi “trở cờ”.

Federer đã cứu match-point đầu tiên khi đang bị dẫn 4-6 ở loạt tie-break ván quyết định, sau một pha giằng co kéo dài, anh “ép” tay vợt trẻ 22 tuổi quê ở Zagreb, cũng là 1 thành viên khá ưu tú của lứa “Next Gen”, phải đánh bóng chạm lưới, rút ngắn điểm số xuống còn 5-6. Ở tình huống tiếp theo, pha trả giao bóng khó chịu của Federer dẫn đến việc Coric lại đánh bóng hỏng, điểm số được cân bằng 6-6. Và đó là thời điểm Federer bắt đầu tung hoành, anh thắng liền 3/4 điểm tiếp theo để lật ngược tình thế, giành được chiến thắng chung cuộc 9-7.

Rome Masters: Federer, Djokovic và Nadal thắng… 6 tay vợt trong vòng 10 tiếng đồng hồ ảnh 1 Coric bỏ lỡ 2 match-point
Màn lật ngược tình thế ngoạn mục của Federer khiến khán giả như điên dại. Họ la hét, vỗ tay, đồng loạt đứng dậy chào mừng huyền thoại sống đang viết tiếp trang sử thần kỳ ngay tại Foro Italico. Sự thần tượng dành cho Federer đã lên đến đỉnh cao mới, người ta không nề hà chuyện BTC tăng gấp đôi giá vé những trận đấu có mặt anh. Trước đó, trong trận thắng Sousa, Federer sau khi cứu được 1 nguy cơ thua break-point đã nhận được… màn bái lạy từ nhiều khán giả. Đám đông ở Foro Italico rất may mắn khi được nhìn thấy anh thật gần.

“Trận đấu rất khó khăn. Tôi đã rất may mắn trong ngày hôm nay, như những gì đã từng xảy ra ở Madrid (thật ra thì, ở Madrid Open, Federer vừa may mắn vừa… không – anh cứu 2 match-point để loại Gael Monfils ở vòng 3, nhưng lại bỏ lỡ 2 match-point và để thua Dominic Thiem ở tứ kết). Thật dễ thương khi thi thoảng lại có được may mắn, tôi đoán là như vậy. Tôi đã để thua rất nhiều khoảnh khắc vỡ tim trong suốt nhiều năm qua, vì vậy, thật hay khi giành chiến thắng và bầu không khí thì quá tuyệt vời. Mọi người đều điên cuồng”, Federer tâm sự.

Không nhiều thăng trầm như Federer, con đường đi của Djokovic xuyên suốt 2 trận đấu vòng 2 và vòng 3 khá đơn giản. Ở trận đấu bù vòng 2, anh dễ dàng thắng 1 đại diện khác của “Next Gen” là Denis Shapovalov với điểm số 6-1, 6-3 chỉ sau 68 phút đồng hồ. Ở vòng 3, tái ngộ người bạn lâu năm Philipp Kohlschreiber – người từng bất ngờ thắng “Nhà Vua ATP” ngay ở vòng 3 của Indian Wells hồi đầu năm – Djokovic cũng đã hủy diệt đối thủ với điểm số 6-3 và 6-0, trận đấu cũng chỉ diễn ra trong 64 phút đồng hồ.

Rome Masters: Federer, Djokovic và Nadal thắng… 6 tay vợt trong vòng 10 tiếng đồng hồ ảnh 2 Djokovic thắng 2 đối thủ liên tiếp khá đơn giản
Chỉ đánh mất đúng 7 game sau 2 trận thắng liên tiếp, Djokovic đang hướng đến trận đấu tứ kết, nơi anh sẽ đấu với một đối thủ khó nhằn là Juan Martin Del Potro: “Del Potro cũng có 2 trận đấu rất thoải mái trong ngày hôm nay, anh ấy dường như cũng không tốn quá nhiều thời gian trên sân đấu. Đương nhiên, có thể anh ấy thích hơn bởi vì ở đây phong cách tương tự sân cứng nhiều hơn. Anh ấy thì thi đấu khá cân bằng trong suốt sự nghiệp sân đất nện. Với những cú giao bóng đó, và những quả thuận tay đó, không thật sự là vấn đề khi bạn thi đấu ở bất kỳ mặt sân kiểu nào. Đó là thứ vũ khí mà anh ấy sở hữu”.

“Đây sẽ là một thách thức thú vị. Chúng tôi chiến đấu thật sự trong suốt sự nghiệp, lần cuối cùng là ở US Open (Djokovic thắng Del Potro sau 3 ván đấu ở chung kết giải Mỹ mở rộng năm ngoái). Tôi thật sự yêu mến con người anh ấy. Anh ấy là một chàng trai đáng yêu, dễ thương. Chúng tôi rất hợp nhau và tôi tôn trọng anh ấy như là một tay vợt chuyên nghiệp”, Djokovic tâm sự.

Trong khi đó, Nadal cũng đang từng bước lấy lại vị thế “Vua sân đất nện” của mình, và cũng bằng những màn trình diễn mang tính “hủy diệt”. Anh đã thắng Jeremy Chardy với điểm số 6-0, 6-1 chỉ sau 68 phút đồng hồ, ở trong trận đấu bù vòng 2. Ngay sau đó, anh lại nghiền bẹp Nikoloz Basilashvili với điểm số tương tự nhưng… đảo ngược, là 6-1 và 6-0, chỉ sau 62 phút.

Rome Masters: Federer, Djokovic và Nadal thắng… 6 tay vợt trong vòng 10 tiếng đồng hồ ảnh 3 Nadal lần lượt thắng hủy diệt 2 đối thủ
Nadal thận trọng cho biết: “Phải chơi 2 trận đấu, khiến hôm nay là một ngày nguy hiểm. Nhưng tôi đã xử lý mọi việc rất tốt. Tôi đã chơi tốt, đặc biệt, tôi nghĩ tôi đã chơi trận đấu buổi chiều hay hơn trận đấu buổi sáng. Vâng, tôi hạnh phúc về đẳng cấp mà tôi đã thể hiện trong trận đấu diễn ra vào buổi chiều”.

Với kết quả này, Nadal sẽ đấu với tay vợt đồng hương Fernando Verdasco ở tứ kết. “Gã trai lãng tử” Verdasco là một người chưa hề nghiêm túc với nghề nghiệp của mình, đó là lý do, người ta từng kỳ vọng anh này đạt được vị thế sát dưới Nadal, nhưng thực tế là, nếu so sánh cả với vị thế của David Ferrer, anh cũng… không bằng được.

Tuy vậy, tay vợt này lại có biệt tài gây bùng nổ ở một số giải đấu nhất định. Anh đang chơi cực hay ở Rome Masters (Internazionali BNL d’Italia – Italian Open) năm nay, sau khi liên tục “bắn hạ” những đại biểu ưu tú nhất của lứa “Next Gen” – anh thắng tay vợt số 1 Anh quốc là Kyle Edmund 4-6, 6-4, 6-2 ở vòng 1, loại “Hoàng sự sân đất nện” Thiem ở vòng 2 cũng với điểm số ngược dòng 4-6, 6-4, 7-5, và thắng “tay súng trẻ người Nga” Karen Khachanov ở vòng 3 với điểm số 7-5, 3-6 và 6-3.

Đánh giá về Verdasco, Nadal khá e ngại: “Anh ấy luôn là rất khó nhằn. Anh ấy là 1 tay vợt tuyệt vời. Anh ấy rất nguy hiểm với tất cả mọi người khi anh ấy chơi tốt. Anh ấy cũng có một sự nghiệp tuyệt vời”. Nadal từng được “thưởng thức” màn trình diễn bùng nổ của Verdasco ở bán kết của Australian Open 2009. Trong trận đấu đó, Nadal đã thắng chật vật đối thủ với điểm số đầy kịch tính là 6-7 (4-7), 6-4, 7-6 (7-2), 6-7 (1-7) và 6-4. Đến thời điểm này, trận đấu ở Melbourne Park hồi 10 năm trước vẫn được xem là 1 trong những trận đấu hay nhất ở Úc mở rộng…

Tứ kết Rome Masters 2009 chứng kiến sự thất bại của lứa “Next Gen”. Chỉ có 1 tay vợt duy nhất thuộc lứa “Next Gen” – “Chiến binh xứ Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas – lọt được vào vòng đấu “bát cường”, và anh sẽ chạm mặt Roger Federer trong trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 21 giờ tối nay, thứ Sáu 17-5. Ngoại trừ “bộ 3 quyền lực”, Fernando Verdasco và Juan Martin del Potro, 2 tay vợt khác lọt đến tứ kết là Diego Schwartzman (Argentina) và Kei Nishikori (Nhật Bản). Họ đều thuộc đội ngũ gạo cội của ATP.

Rome Masters: Federer, Djokovic và Nadal thắng… 6 tay vợt trong vòng 10 tiếng đồng hồ ảnh 4 Tsitsipas là "Nex Gen" duy nhất lọt đến tứ kết

Tin cùng chuyên mục