Roma xuất thần loại Barca: Lưng tựa sông đánh trận!

Chuyện xưa kể rằng thời Hán Sở tranh hùng, danh tướng nhà Hán là Hàn Tín dùng chưa đến 4 vạn quân đánh bại hơn 10 vạn quân Triệu hùng mạnh khi đó. Điều đáng chú ý là quân Hàn Tín là quân vừa chiêu mộ còn ô hợp, vừa ít lại vừa xa hậu phương nên tiếp tế khó khăn, hơn nữa vừa trải qua một quãng đường hành quân dài dằng dặc…

Quân Triệu đông gấp hơn hai lần lại cố thủ ngay ở biên giới, tiện chi viện về người và của mà đã có một thời gian chuẩn bị sẵn để đón quân Hán. Rõ ràng, nhìn ở bất cứ khía cạnh nào quân Hán của Hàn Tín đều thua kém đối phương cả về “lượng” lẫn “chất”. Nhưng với tài chỉ huy quân sự thiên tài, Hàn Tín cho quân bày trận “bối thuỷ” tức là đem quân tựa lưng vào sông đối đầu với địch. Quân địch nhìn trận thế quân Hán trước có núi, sau có sông cho rằng Hàn Tín không biết gì về binh pháp, đem quân đặt vào chỗ chết.

Điều không ngờ nhất đã xảy ra, quân Hán bị dồn vào đường cùng đã không thể trốn chạy, liều mạng đánh ngược trở lại. Quân Triệu lại chủ quan tưởng có thể dễ dàng tiêu diệt đối phương, một mạch lao vào trận địa phía trước, thậm chí còn bỏ qua những phục binh của địch. Hàn Tín đã nắm bắt tâm lý của quân sĩ, khi người ta ở thế không còn gì để mất, không thể rút chạy thì sẽ không chạy, tinh thần tăng cao, quân Hán một trận đánh tiêu diệt luôn 10 vạn quân tinh nhuệ của địch. Trận đánh đó lịch sử gọi là “Bối Thuỷ” – bày trận tựa lưng vào sông, tên tuổi của Hàn Tín vang danh đến hàng ngàn năm sau.

Tứ kết Champion League 2017-2018 cũng có một trận “Bối Thuỷ” thần kỳ như vậy. Kết thúc lượt đi, Barcelona hùng mạnh của Messi thắng Roma 4-1, chẳng một người lạc quan nào dám nghĩ đội bóng thủ đô Italia sẽ lội ngược dòng 3 bàn cách biệt ở lượt về. Thậm chí Barcelona còn đang có phong độ khủng khiếp, họ chưa thua một trận nào từ đầu mùa giải đến giờ, họ “làm gỏi” Real Madrid 3-0 ngay tại Bernabeu, đá bay đối thủ kỵ giơ Chelsea, Messi còn mới khởi động bằng một hattrick ở La Liga.

Cơ hội nào cho Roma nhỏ bé trước gã khổng lồ xứ Cataluya? Năm xưa khi Hàn Tín bày trận “bối thuỷ” tựa lưng vào sông đánh giặc thì đối thủ cười khẩy, đến tướng lĩnh dưới quyền cũng hoài nghi. Đêm qua, HLV của Roma trước trận đấu tuyên bố Roma đủ bản lĩnh để lội ngược dòng, Roma ra sân chỉ với 3 hậu vệ cùng hàng tấn công dâng cao và tinh thần không còn gì để mất. Roma cũng như quân Hán ngày xưa, đã ở thế dựa trận tường, không thể cầu hoà, cũng không thể ăn vội một bàn rồi về phòng ngự. Họ cần đến 3 bàn thắng và giữ sạch lưới trước hàng công siêu cường của Barca.

Ở thế đường cùng, tiềm năng con người được kích phát đến tột đỉnh, Roma ép sân Barca hoàn toàn, sút 16 quả gần gấp đôi Barca (sút 7 quả), biến Pique thành gã hề, vô hiệu hoá Messi đang thăng hoa rực rỡ. Barca chủ quan, bị cuốn vào chính lối chơi “liều mạng” của Roma, Barca bị bất ngờ hoàn toàn với lợi thế dẫn trước như thế không biết nên phòng thủ để giữ lợi thế hay lao lên đôi công với đối phương? Roma đã khiến Barca trở tay không kịp, tạo nên một trong những cuộc lội ngược dòng thần kỳ nhất lịch sử Champion League.

Hàn Tín bày trận tựa sông để tạo nên một chiến thắng quân sự thần kỳ, Eusebio Di Francesco cho Roma ra sân chỉ với 3 hậu vệ cũng ở tinh thần không còn gì để mất như thế. Những điều kỳ diệu luôn mang đến những vẻ đẹp đáng ngợi ca, mỗi cầu thủ Roma đêm qua đều là những chiến binh quả cảm chiến đấu với sự tận hiến, tinh thần trách nhiệm và khát khao đến cháy bỏng. Người hâm mộ trung lập cảm ơn Roma vì một trận cầu đẹp, vì tính bất ngờ, vì niềm tin đã được đền đáp.

Tin cùng chuyên mục