Roland Garros: Tsitsipas sẽ đấu “Tòa tháp nước Mỹ”, Medvedev “viết tiếp lịch sử trong bóng tối lạnh giá”

Đánh bại Pedro Martinez (Tây Ban Nha, hạng 103 thế giới) với điểm số 6-3, 6-4, 6-3, “Anh hùng thành Athens” Stefanos Tstispas là một trong số vài tay vợt hiếm hoi sớm giành quyền vào vòng đấu thứ 3 của Roland Garros - French Open 2021 mà giữ thành tích toàn thắng 6 ván đấu. Đối thủ của anh ở vòng 32 tay vợt sẽ là “Tòa tháp nước Mỹ” John Isner; trong khi đó, “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev cũng đi tiếp con đường “rất riêng” của mình.

Stefanos Tsitsipas
Stefanos Tsitsipas

Là tay vợt “cộm cán” nhất ở nhóm nhánh thăm nửa cuối cùng, Tsitsipas được người ta kỳ vọng, hoặc “cơ cấu về mặt tâm trí” là sẽ lọt vào đến trận đấu chung kết, nơi anh phải đối mặt với “1 trong 2 Titan”, hoặc Rafael Nadal - hoặc Novak Djokovic. Tsitsipas đang làm tốt chặng hành trình đầu tiên của mình tại Grand Slam trên mặt sân đất nện ở Paris. Trong trận đấu vòng 1, anh đánh bại tay vợt chủ nhà Jeremy Chardy với điểm số 7-6 (7-6), 6-3, 6-1 sau 124 phút, và trong trận thắng mới đây, anh chỉ đánh mất 147 phút để đánh bại đối thủ người Tây Ban Nha…

Tstispas rất sung sướng và thoải mái cho biết, ngay sau khi kết thúc trận đấu diễn ra trên sân Suzanne-Lenglen: “Tôi thật sự thích thi đấu ở Paris. Tôi có cảm giác như các VĐV luôn ôm hôn vỗ về tôi, biến tôi trở thành một người trong số bọn họ. Vì thế, tôi thật vui với thứ quần vợt của mình, với màn trình diễn của mình ở đây, và tôi có thể giao đến không chỉ kiểu quần vợt hay ho của mình, mà còn tạo ra một bầu không khí rất tuyệt vời ở trên sân đấu này!”.

Tsitsipas, cùng với Nadal, chính là 2 tay vợt có phong độ cao nhất ở trong mùa giải sân đất nện năm nay. Nếu như Nadal đăng quang 2 danh hiệu (tại Barcelona Open và Rome Masters), sở hữu thành tích 14 trận thắng-2 trận thua; thì Tsitsipas cũng là chủ nhân của 2 ngôi vô địch (tại Monte Carlo Masters và Lyon Open) và có thành tích thắng bại là 16-3. Đó là lý do, bên cạnh Nadal và Djokovic (bộ đôi đã chiếm lĩnh đến 14 danh hiệu Roland Garros suốt từ năm 2005 đến nay), Tsitsipas nổi lên là ứng viên vô địch nặng ký thứ 3 ở Giải Pháp mở rộng…

Roland Garros: Tsitsipas sẽ đấu “Tòa tháp nước Mỹ”, Medvedev “viết tiếp lịch sử trong bóng tối lạnh giá” ảnh 1 Tsitsipas giành ngôi vô địch tại Lyon
“Tôi đã có nhiều tuần lễ rất tốt trong mùa giải sân đất nện năm nay, và tôi có những kết quả hay, nhưng đương nhiên, tôi luôn cảm thấy có thể trở nên tốt hơn”, Tsitsipas thừa nhận khi nhìn lại quá khứ và hướng đến tương lai của mùa giải, “Tuy nhiên, tôi vẫn chưa nhìn thấy màn trình diễn của bản thân đạt mức siêu đẳng hay thượng thừa, cho đến lúc này. Dù vậy, tôi đang rất chắc chắn. và đó là điều quan trọng để dẫn đầu bảng điểm Race (bảng điểm “Single Race - ATP Race to Turin”, BXH của mùa), thứ là tôi vẫn luôn trông mong và tìm kiếm”.

Ở vòng 32, Tsitsipas sẽ đấu với một cỗ máy giao bóng - “Tòa tháp nước Mỹ” John Isner. Tay vợt cao 2 mét 08 vừa đánh bại Filip Krajinovic (Serbia) trong trận đấu có đến 2 loạt tie-break, thắng với điểm số 7-6 (8-6), 6-1 và 7-6 (7-5). Đó là quãng thời gian mà Isner đã tung ra đến 23 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (cú ace). Trước đó, trong trận đấu vòng 1, khi đánh bại đồng hương Sam Querrey 7-6 (7-2), 6-3 và 6-4, Isner cũng có 22 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp!

Trong quá khứ, Tsitsipas từng đối mặt Isner 5 lần và tạm dẫn trước với tỷ số 3-2. Isner thắng đối thủ Hy Lạp 7-6 (7-2), và 7-6 (11-9) tại vòng 32 Shanghai Masters 2017, rồi thắng tiếp 6-4, 7-6 (10-8), 7-6 (7-4) ở vòng 16 của Wimbledon 2018; trước khi thua ngược 6-7 (3-7) và 3-6 ở tứ kết của China Open 2019; thua 6-7 (2-7), 6-7 (4-7) ở vòng 16 Cincinati Masters 2020; và mới đây nhất là thua 3-6, 2-6 ở vòng 16 tại Abierto Mexicano Telcel (Acapulco) hồi đầu năm nay. Nhưng cả 5 lần đối đầu đó đều diễn ra trên mặt sân cứng. Lần này sẽ như thế nào??

Roland Garros: Tsitsipas sẽ đấu “Tòa tháp nước Mỹ”, Medvedev “viết tiếp lịch sử trong bóng tối lạnh giá” ảnh 2 Isner là một cỗ máy giao bóng
Tay vợt ra sân muộn nhất trong ngày thi đấu tứ 4 (diễn ra vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam) là Daniil Medvedev. “Tay súng trẻ người Nga” đã “viết tiếp lịch sử” (“lịch sử”, ở đây chỉ là của chính bản thân anh) khi đánh bại Tommy Paul (Mỹ) với điểm số ngược dòng 3-6, 6-1, 6-4 và 6-3. Đây là lần đầu tiên anh giành được 2 trận thắng liên tiếp trên mặt sân đất nện tại Paris (thế nên đó mới là lịch sử). Chiến thắng này giúp Medvedev tự tin hơn rất nhiều sau một thời gian dài mắc hội chứng “kinh sợ mặt sân đất nện”. Nhưng liệu vậy như vậy đã đủ rồi?

Dù sao, việc Medvedev giành được trận thắng thứ 2 ở thời điểm nửa đêm về sáng, khi bóng tối buông phủ bốn xung quanh, và sân Trung tâm Philipp-Chatrier vắng vẻ đến “rợn người” (chỉ có khoảng mười mấy người, tính cả nhân viên BTC và những thành viên hỗ trợ cho 2 tay vợt), cũng cho thấy anh đã tự tin và dũng cảm đến mức nào. Đánh bóng ban đêm, ngay giữa một sân đấu rộng mênh mông, khán đài thì trống vắng, nếu mà không “sợ ma” mới lạ đó.

Roland Garros: Tsitsipas sẽ đấu “Tòa tháp nước Mỹ”, Medvedev “viết tiếp lịch sử trong bóng tối lạnh giá” ảnh 3 Medvedev ở Paris
Medvedev chia sẻ: “Thành thật mà nói, trải nghiệm này rất khó khăn. Đặc biệt, khi các bạn biết đó, không có khán giả ở trên khán đài, nhưng bạn phải bắt đầu bước ra sân vào lúc 9 giờ đêm, trời rất tối, lạnh, dù nó không đến mức 5 độ C như ở mùa giải năm ngoái, nhưng rất lạnh… Cơ bản, chúng tôi biết phải làm vậy vì bản quyền truyền hình. Tôi sẽ hài lòng hơn nếu được thi đấu vào ban ngày. Sân đấu buổi tối ẩm hơn, bóng nặng hơn. Tôi chẳng thích đánh đêm lúc nào. Tất nhiên, nếu có khán giả ở đó, đó đã là một câu chuyện hoàn toàn khác…”.

Tin cùng chuyên mục