Roland Garros: Thế giới không đủ - khi Rafael Nadal, Novak Djokovic và Carlos Alcaraz ở cùng nhánh đấu

Thế giới này là quá nhỏ bé, thật sự là không đủ cho 3 Con Cọp mạnh ở cùng một nhánh thăm tại Roland Garros - French Open 2022. Sự khốc liệt của lá thăm, sự kém may mắn của số phận đã “dẫn lối” để Rafael Nadal - Novak Djokovic - và Carlos Alcaraz, 3 ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch đơn nam ở Grand Slam tại Paris năm nay, sớm gặp nhau ở tứ kết và bán kết…

Carlos Alcaraz.
Carlos Alcaraz.

Djokovic nằm ở “tiết diện 1” thuộc nửa đầu của nhánh thăm đơn nam. Anh sẽ đấu với Yoshihito Nishioka (Nhật Bản, hạng 94 thế giới) ở vòng 1, có thể đấu Federico Coria (Argentina, hạng 59 thế giới, em trai của Guillermo Coria danh tiếng một thời), khả năng sẽ gặp Jenson Brooksby (Mỹ, hạng 34 thế giới ở vòng 3, nhiều cơ hội đấu với Grigor Dimitrov (Bulgaria, hạt giống số 18) hoặc là “Chàng lùn Argentina” Diego Schwartzman (hạt gống số 15) ở vòng 4.

Và nếu không có gì thay đổi, Djokovic sẽ tái ngộ Nadal lần đầu tiên, kể từ… trận bán kết Roland Garros hồi năm ngoái, ở vòng đấu tứ kết. Nếu điều đó xảy ra, sẽ là một tiếc nuối lớn lao cho giới mộ điệu French Open, khi 2 huyền thoại sống của làng quần vợt nam thế giới, 2 tay vợt giỏi sân đất nện nhất lịch sử phải sớm đối đầu nhau ở vòng đấu “bát cường”. Nhưng nếu điều đó không xảy ra, tiếc nuối sẽ còn to lớn hơn. Ai dám tin Nadal/Novak không có mặt ở tứ kết?

Trong “tiết diện 2” của mình, Nadal còn phải đối mặt với những thách thức to lớn hơn. Ở vòng đầu tiên, anh sẽ đấu Jordan Thompson (Australia, hạng 82 thế giới). Ở vòng 2, rất có thể anh sẽ phải đối mặt với Stan Wawrinka (Thụy Sỹ, vô địch Roland Garros hồi năm 2015, người tham dự vòng đấu chính đơn nam dựa trên nguyên tắc bảo vệ thứ hạng - điểm số). Đây sẽ là một thách thức rất lớn dành cho cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha, vì dù đã tuột xuống hạng 257 thế giới, Wawrinka vẫn là một đối trọng đáng nể ở đấu trường Grand Slam.

Lần lượt ở vòng 3, rồi vòng 4, các đối thủ của tay vợt từng 13 lần đăng quang tại Roland Garros có thể sẽ là Fabio Fognini (Italy, hạng 52 thế giới)/Alexey Popyrin (Australia, hạng 103 thế giới) hoặc là “Tòa tháp mới của nước Mỹ” Reilly Opelka (hạt giống số 17)/“Biến số quái lạ” người Nga Aslan Karatsev/Chàng trai trẻ Felix Auger-Aliassime (Canada, hạt giống số 9). Con đường đi của Nadal thậm chí còn "gập ghềnh” và hiểm trở hơn những gì mà Djokovic phải trải qua.

Trong khi đó, nằm ở “tiết diện số 4”, “King” Carlos có vẻ thoải mái hơn 2 đàn anh huyền thoại. Ở vòng 1, vòng 2, vòng 3 và vòng 4, anh chỉ phải đấu: Tay vợt vượt qua vòng đấu loại; Chuyên gia sân đất nện Albert Ramos Vinolas (Tây Ban Nha, hạng 42 thế giới)/Thanasi Kokkinakis (Australia, hạng 85 thế giới); Sebastian Korda (Mỹ, hạt giống số 27)/Cựu thần đồng nước Pháp - Richard Gasquet; Cameron Norrie (Anh quốc, hạt giống số 10)/Cựu Hoàng tử của sân đất nện Dominic Thiem/Tay vợt người Nga Karen Khachanov.

Ở vòng đấu tứ kết, Alcaraz có thể sẽ đấu với người thắng ở trong cặp đấu Taylor Fritz (Mỹ, hạt giống số 13) và Alexander Zverev (Đức, hạt giống số 3). “King” Carlo chẳng hề ai ngại bất kỳ ai trong số 2 đối thủ này, dù anh chưa từng đấu với tay vợt hạng 14 thế giới người Mỹ. Riêng đối với Zverev, ứng cử viên số 5 cho ngôi vô địch đơn nam ở Roland Garros 2022, Alcaraz không hề xa lạ và mới vừa đánh bại đối thủ ở chung kết Madrid Masters.

Viễn cảnh Alcarqaz đấu với người thắng trong cặp đấu siêu kinh điển Djokovic vs Nadal hiện ra khá rõ ràng ở bán kết. Kết quả đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc liệu Big Three có thể tiếp tục thống trị ATP Tour trong mùa giải năm nay, hay một tay vợt khác thuộc lựa Next Gen sẽ sớm theo chân Daniil Medvedev, trở thành Tân vô địch ở đấu trường Grand Slam đình đám. Nhưng đó là chuyện của tương lai…

Thế giới này quá nhỏ, quả thật là không đủ khi cả 3 kình địch cho ngôi vô địch “bị nhốt chung” nửa đầu nhánh thăm. Rất tiếc nhưng đó là thực tế phải chấp nhận. Và ai, người nào giỏi nhất, bản lĩnh nhất, thoát khỏi nhánh thăm này, hoàn toàn có đủ tư cách, đủ xứng đáng lên ngôi ở Roland Garros năm nay. Người đó sẽ là ai? Nadal giành Roland Garros thứ 14? Djokovic thắng Grand Slam thứ 21? Hay là Alcaraz có được Grand Slam đầu tay?

Tin cùng chuyên mục