Roland Garros: Hoàng tử sân đất nện và Nhà Vua ATP vào bán kết

Trong khi trận bán kết đầu tiên là cuộc đối đầu giữa “cựu thù” vốn cũng là 2 Titan danh trấn thiên hạ - “Cựu Hoàng” Roger Federer và “Vua sân đất nện” Rafale Nadal, thì trận bán kết thứ 2 sẽ là cuộc tranh tài giữa “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem và “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic. Đây sẽ là trận chiến giữa một “Next Gen” với 1 đại biểu thuộc nhóm Titan.

Dominic Thiem
Dominic Thiem

Thiem đã dễ dàng đánh bại “Tay súng trẻ người Nga” Karen Khachanov trong trận tứ kết đơn nam thứ 3 của Roland Garros 2019. Tay vợt trẻ người Áo được xưng tụng là “Hoàng tử sân đất nện” đã đánh bại Khachanov với điểm số áp đảo 6-2, 6-4 và 6-2 chỉ sau 1 giờ 50 phút giao đấu, trong trận đấu được gọi là: “Next Gen” đại chiến.

Tay vợt người Nga dù đã hồi sinh ở mặt sân đất nện tại Paris năm nay, nhưng không phải là đối thủ xứng tầm của Thiem, một chuyên gia sân đất nện lợi hại, vốn được kỳ vọng sẽ thay thế Nadal trong tương lai gần.

Thiem, dưới sự ủng hộ khá cuồng nhiệt của đám đông khán giả “bên đàng gái” (do anh đang là bạn trai của tay vợt nữ xinh đẹp người Pháp - Kristina Mladenovic) đã liên tục thắng đến 5 break-point trong cả 3 ván đấu, trong đó, anh đã thắng 2 break-point ở trong các ván đấu đầu tiên và ván đấu cuối cùng.

Màn trình diễn quá ấn tượng của “Hoàng tử sân đất nện” đã được báo giới miêu tả là: “Màn trình diễn cháy lửa”. Và như vậy là quá đủ để anh sánh vai cùng 3 Titan khác là Federer, Nadal, Djokovic ở vòng đấu “tứ hùng” của French Open.

Với thành tích 5 lần liên tiếp lọt đến bán kết giải Pháp mở rộng, Thiem hoàn toàn có tư cách lên ngôi vô địch, chính thức phá vỡ sự thống trị của các Titan, tuy nhiên, anh còn một ngọn núi quá lớn phải vượt qua và Thiem nên dè chừng, kẻ quyết định đến cục diện thành - bại của giải đấu Roland, hóa ra lại chính là một Djokovic quá quen thuộc.

Với tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia, anh đã giành quyền lọt vào bán kết của giải French Open lần đầu tiên kể từ năm 2016 (và chắc người ta vẫn không quên, anh đã bước lên đỉnh cao nhất ở giải đấu đó, trở thành tay vợt đầu tiên kể từ thời của “tiền bối huyền thoại” Rod Laver, sở hữu cả 4 danh hiệu Grand Slam trong cùng một lúc.

Djokovic cũng đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ của mình ở vòng đấu tứ kết. Anh đã thắng tay vợt từng được xưng tụng là “Next Gen đệ nhất nhân” - tay vợt trẻ người Đức gốc Nga Alexander Zverev, với điểm số áp đảo sau 3 ván đấu là 7-5, 6-2, 6-2.

Chiến thắng của Djokovic diễn ra chỉ trong vỏn vẹn 2 giờ 12 phút đồng hồ. “Nhà Vua ATP” đã thắng 6 break-point (chia đều trong cả 3 ván đấu), và chỉ để thua 1 break-point, ở game thứ 9 của ván đấu mở màn. Sau khi để thua break-point này, Djokovic đã thắng tiến mà không cần ngoảnh đầu lại.

Như vậy, Thiem sẽ đối đầu với Djokovic ở bán kết. Người giành chiến thắng sẽ được đánh giá rất cao trong trận chung kết sau đó, bất chấp đối thủ của họ là 1 trong 2 tượng đài, hoặc là Nadal, hoặc là Federer. Djokovic đang chiếm ưu thế áp đảo về chỉ số đối đầu trực tiếp.

Tay vợt người Serbia đã thắng 6 trận đấu và chỉ để thua 2 lần, trong đó có chiến thắng gần nhất trên mặt sân đất nện tại bán kết của Mutua Madrid Masters. Đó là chiến thắng khá khó khăn sau 2 ván đấu, Djokovic buộc phải đánh đến loạt tie-break ở cả 2 ván mới có thể thủ thắng.

Nếu chỉ xét về thành tích đối đầu trực tiếp, ưu thế của Djokovic giảm xuống mức tối thiểu - anh chỉ thắng được 3 trận nhưng cũng đã để thua đến 2 trận đấu. Dù vậy, cả 3 trận thắng của Novak đền diễn ra ở vòng đấu… bán kết (khá trùng hợp), lần lượt ở bán kết Roland Garros 2016 (anh thắng dễ sau 3 ván đấu, chỉ đánh mất vỏn vẹn 7 game đấu mà thôi), ở bán kết Rome Masters 2017 (thắng trong 2 ván đấu, chỉ đánh mất đúng 1 game đấu) và như đã biết là ở bán kết của Mutua Madrid Masters. Điều này nói lên vấn đề gì? Thiem rất cần giữ vững tâm lý ở những trận đánh lớn.

Ở giải đơn nữ, ĐKVĐ Simona Halep đã sớm trở thành cựu vô địch khi để thua tay vợt người Mỹ gốc Nga Amanda Anisimova với điểm số 2-6 và 4-6 ở vòng đấu tứ kết. Hiện tại, các cặp đấu bán kết của giải đơn nữ đã được xác định, Anisimova sẽ đấu với Ashleigh Barty (Australia), trong khi đó, Johanna Konta (Anh quốc) sẽ đối đầu với Marketa Vondrousova (CH Czech).

Tin cùng chuyên mục