Roland Garros: “Đại chiến Next Gen” - Tsitsipas đấu Zverev ở bán kết

Trận bán kết đơn nam đầu tiên của Roland Garros - French Open 2021 đã được xác định. Đó là cuộc đối đầu giữa 2 tay vợt thuộc lứa “Next Gen” có phong độ tốt nhất trên mặt sân đất nện ở thời điểm hiện nay - “Anh hùng thành Athens” Stefanos Tsitsipas và tay vợt 24 tuổi người Đức gốc Nga Alexander Zverev. Người giành chiến thắng trong trận bán kết đơn nam thứ 2 này, xem như sẽ là “Next Gen Đệ nhất nhân trên mặt sân đất nện”. Nhưng chưa hẳn sẽ vô địch.

Zverev vs Tsitsipas: Netx Gen đại chiến
Zverev vs Tsitsipas: Netx Gen đại chiến

Zverev đánh bại Fokina

Trong trận tứ kết đơn nam sớm nhất, Zverev đã phải tốn “rất nhiều công lực” trong ván đấu mở màn chống lại tay vợt người Tây Ban Nha Alejandro Davich Fokina. Chỉ tính riêng trong 98 phút thi đấu của ván 1 này, Zverev đã đối mặt với 5 nguy cơ thua break-point và 3 lần chấp nhận để đối phương bẻ game giao bóng. Dù vậy, anh cũng đánh mạnh vào năng lực cầm giao bóng của đối thủ, tận dụng 4/5 cơ hội thắng break-point khác và cuối cùng thắng với điểm số là 6-4!

Tuy nhiên, sau khi giải quyết xong ván mở màn, đối với tay vợt sinh năm 1997 tại Hamburg (nhưng cha mẹ đầu là người Nga), mọi thứ dần trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Khi Fokina không còn chút “chiến ý” trong suốt thời gian thi đấu còn lại, Zverev đã thắng rất dễ với điểm số 6-1, 6-1. Kết quả này giúp Zverev lọt vào vòng đấu “tứ hùng” (vòng bán kết) của giải Roland Garros lần đầu tiên trong sự. Trước đó thành tích tốt nhất của anh là lọt đến BK Australian Open 2020.

Roland Garros: “Đại chiến Next Gen” - Tsitsipas đấu Zverev ở bán kết ảnh 1 Zverev lần đầu tiên lọt vào bán kết Roland Garros
“Thật tuyệt vời khi lọt đến bán kết của Roland Garros mùa giải năm nay”, Zverev hào hứng với cột mốc mới tại nơi anh từng vào đến 2 trận tứ kết trong “thì quá khứ” nhưng lần lượt phải thúc thủ trước Dominic Thiem và Novak Djokovic, “Thế nhưng mà, việc lọt đến tận vòng đấu này, đơn giản vẫn chưa thể khiến cho tôi cảm thấy hài lòng. Tôi hy vọng là tôi vẫn có thể duy trì nhịp điệu thi đấu tương tự, thậm chí có thể chơi hay ho hơn nữa trong trận đấu bán kết sắp tới”.

Tsitsipas chấm dứt cuộc phiêu lưu của Medvedev

Trong trận tứ kết đơn nam diễn ra vào rạng sáng nay, thứ Tư 9-6, Tsitsipas đã thể hiện quyền uy của “Next Gen Đệ nhất nhân” trên mặt sân đất nện, khi đánh bại “Tay súng trẻ người Nga”, là Á quân của 2 kỳ giải Grand Slam gần đây - Daniil Medvedev. Chiến thắng, dù không dễ dàng, tuy nhiên là rất thuyết phục chỉ sau 3 ván đấu với điểm số 6-3, 7-6 (7-3) và 7-5 cho thấy, Tsitsipas lúc này là tay vợt hầu như là duy nhất của lứa Next Gen có đủ năng lực chống với các Titan.

Tất nhiên, đó là sau khi anh “phải” đánh bại Zverev ở bán kết, qua đó, chính thức hợp thức hóa địa vị “Next Gen Đệ nhất nhân” trên mặt sân đất nện mùa này. Còn trước mắt thì, Tsitsipas đã rất lạc quan cho biết sau khi loại bỏ “Next Gen nguy hiểm nhất ở trên mặt sân cứng”: “Tôi đang chơi rất tốt, và nếu như tôi duy trì được quá trình này, tái lập công việc hối hả qua từng ngày, thì chắc chắn sẽ có kiểu phần thưởng hay ho xuất hiện. Tôi chắc chắn chuyện là như vậy…”.

Roland Garros: “Đại chiến Next Gen” - Tsitsipas đấu Zverev ở bán kết ảnh 2 Tsitsipas chấm dứt cuộc phiêu lưu của Zverev
Cục diện Tsitsipas vs Zverev

Khi Zverv bước ra sân đấu đối mặt với Tsitsipas, đây sẽ lần thứ 8 họ đối đầu nhau, nhưng lại chỉ mới là “lần đầu tiên ở đấu trường Grand Slam”. Trước đó, Tsitsipas từng 5 liên tiếp đánh bại đối thủ người Đức, trong suốt giai đoạn từ trận tứ kết Canada Masters 2018 cho đến ATP Cup hồi đầu năm 2020. Tuy vậy, ở lần đối mặt đầu tiên và gần đây nhất, tại Washington năm 2018 và Acapulco hồi đầu năm nay, chiến thắng lại thuộc về phía Zverev. Tsitsipas tạm thời dẫn 5-2.

Nếu chỉ tính riêng trên mặt sân đất nện, Tsitsipas đã giành chiến thắng trong trận đấu duy nhất giữa 2 người: Thắng 7-5, 3-6 và 6-2 ở bán kết của Madrid Masters 2019. Nói chung, Tsitsipas có năng lực trội hơn Zverev, không chỉ trên mặt sân cứng mà còn trên cả mặt sân đất nện. Không phải tự nhiên, giới mộ điệu đánh giá tay vợt người Hy Lạp là ứng viên nặng ký thứ 3 tại kỳ giải Roland Garros năm nay, chỉ xếp sau “Vua sân đất nên” Rafael Nadal và Djokovic mà thôi…

Đến với trận bán kết, Tsitsipas đang có thành tích 21 trận thắng - 3 trận thua, giành 2 danh hiệu (Monte Carlo Masters và Lyon Open) trên mặt sân đất nện mùa này. Và chiều ngược lại, Zverev đã thắng 14 trận - cũng thua 3 trận trước khi bước vào bán kết. Tay vợt người Đức đã lên ngôi ở Madrid Masters sau khi loại 2 tay vợt “thượng thặng” trên mặt sân đất nện - đó là Thiem và Nadal.

Có thể nói, họ là “Kẻ tám lạng, người nửa cân” khi hướng đến trận bán kết đơn nam Roland Garros sắp tới. Nhưng dù gì thì “tám lạng” vẫn nặng hơn “nửa cân” với trọng lượng là ba lạng, và ở đây, “thế tám lạng” chắc hẳn sẽ là Tsitsipas, xét cả về phong độ, kỹ năng chơi bóng trên mặt sân đất nện lẫn ưu thế đối đầu trực tiếp...

Roland Garros: “Đại chiến Next Gen” - Tsitsipas đấu Zverev ở bán kết ảnh 3 Tsitsipas cũng là ứng viên nặng ký hơn

Tin cùng chuyên mục