Roland Garros 2021: Djokovic lật đổ “Vua sân đất nện” Nadal

Ngược dòng đánh bại “đại kình địch” Rafael Nadal với điểm số 3-6, 6-3, 7-6 (7-4) và 6-2 ở trận bán kết đơn nam muộn nhất, Novak Djokovic xuất sắc giành quyền lọt vào chơi trận chung kết ở Roland Garros - French Open 2021. Đối thủ của anh sẽ là Stefanos Tsitsipas, người đã chật vật loại Alexander Zverev sau 5 ván đấu với điểm số 6-3, 6-3, 4-6, 4-6 và 6-3.
Phong độ ấn tượng đã giúp Djokovic đánh bại Nadal ở bán kết
Phong độ ấn tượng đã giúp Djokovic đánh bại Nadal ở bán kết

Đây chắc chắn là màn trình diễn hay nhất của Djokovic trên mặt sân đất nện. Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia, dù để thua trước ván đầu tiên, vẫn mạnh mẽ vượt lên thắng ngược đối thủ khó nhằn trong cả 3 ván đấu cuối. Đặc biệt, khi Djokovic giành chiến thắng sau loạt đánh tie-break ở ván 2, cả anh, đội hỗ trợ của anh và vợ anh Jelena Djokovic đều đứng lên, thể hiện quyết tâm chiến thắng cao độ. Đó chính là khoảnh khắc bản lề.

Khỏi nói cũng biết, tầm quan trọng của chiến thắng của Djokovic. Tay vợt người Serbia chính là 1 trong 2 đối thủ hiếm hoi đánh bại được Nadal “đương thời” ở trên mặt sân đất nện tại Paris. Nhưng giờ đây, anh còn làm chuyện “động trời” hơn, khi thắng Nadal lần thứ 2. Ngược dòng quá khứ, Nadal từng thua Djokovic ở tứ kết Roland Garros 2015, nhưng Nadal không có thói quen thất bại trước bất kỳ ai mỗi khi lọt đến bán kết hoặc chung kết. Bây giờ, chính là lịch sử!

“Chắc chắn, đây là trận đấu đẹp đẽ nhất mà tôi đã từng chơi tại Paris”, Djokovic xúc động cho biết ngay sau khi giành quyền lọt vào trận chung kết thứ 6 và chuẩn bị đối đầu với đối thủ người Hy Lạp mới lọt vào trận chung kết đầu tiên, trước đám đông khán giả vốn được định sẵn là phải ủng hộ “người hùng” Nadal, nhưng cũng sẵn sàng đứng lên để chia sẻ những khoảnh khắc oai phong của chính Djokovic - quần vợt đẹp đã chiến thắng trong trận đấu kéo dài 4 giờ 22 phút này.

“Bạn tự nhủ với bản thân là chẳng có áp lực, nhưng có rất nhiều áp lực. Tin tôi đi, dù sao, tôi đã có tâm lý rất tốt, thể chất cũng vậy. Tôi tràn đầy động lực. Tôi có một kế hoạch chiến thuật rõ ràng, cần phải làm gì để có màn trình diễn tốt hơn năm ngoái (khi Djokovic bị Nadal hủy diệt sau 3 ván đấu ở chung kết - PV). Khởi đầu của trận đấu này kiểu như trận chung kết hồi năm ngoái, nhưng tôi đã biết đưa bản thân mình quay lại sau ván đấu đầu tiên, tôi tìm được lối chơi của mình”, Djokovic nhận xét sau chiến thắng lịch sử.

Giờ đây, anh đang đứng trước thời khắc còn quan trọng hơn khi thắng Roland Garros 2016 và trở thành tay vợt đầu tiên kể từ thời Rod Laver sở hữu cả 4 danh hiệu Grand Slam cùng một lúc. Nếu đánh bại Tsitsipas ở chung kết, anh sẽ là người đầu tiên trong thời đại của Nadal giành được 2 danh hiệu French Open, và là người thứ 3 thắng từ 2 danh hiệu Pháp mở rộng trở lên, tính từ khi Gustavo Kuerten liên tục vô địch ở đây trong các năm 2000 và 2001, sau lần đầu tiên hồi năm 1997.

Nhưng đối mặt với anh là một Tsitsipas khát khao hơn bao giờ hết, người đại diện cho lứa Next Gen (thế hệ tiếp theo), đấu trận đấu có thể nói là “cuối cùng” chống lại những Titan quá “khổng lồ”. Chiến thắng sẽ thuộc về ai, khi ưu thế tâm lý, vốn đơn giản là “trò chơi của Djokovic”? 

Tin cùng chuyên mục