Roland Garros 2020: Nadal và Thiem bị “nhốt chung” nhánh đấu, Murray và Wawrinka đụng độ ngay vòng đầu

Kết quả bốc thăm “trái ngang” của giải đơn nam Roland Garros - French Open 2020 đã khiến giới mộ điệu ngã ngửa vì bị bất ngờ và cảm giác kích thích. Trong khi “Vua sân đất nện” Rafael Nadal và “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem “bị nhốt chung nhánh đấu”, khả năng sẽ đối đầu ở chung kết, Andy Murray cũng sẽ đụng Stan Wawrinka ngay từ vòng đấu đầu tiên trong “trận đại chiến của những tay vợt sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam”…

Nadal và Thiem ở chung kết Roland Garros 2019
Nadal và Thiem ở chung kết Roland Garros 2019

Nadal sẽ phải săn đuổi danh hiệu Roland Garros thứ 13 (một kỷ lục vô tiền khoáng hậu) trong 1 tình thế đầy khó khăn và thách thức. Đầu tiên, anh không có quá nhiều trận đấu để chuẩn bị, vì mới vừa bị loại ngay ở tứ kết của Italian Open trước Diego Schwartzman. Nghĩa là, anh sẽ bước đến kỳ giải French Open 2020 với trải nghiệm vỏn vẹn chỉ là 2 trận thắng.

Thứ 2, Nadal sẽ phải nằm chung nhánh đấu với Thiem, “bại tướng” của anh ở chung kết Roland Garros hồi năm ngoái. Nếu thoải mái vượt qua các “chốt chặn” ở vòng ngoài, anh sẽ phải đấu với Thiem ở bán kết của Roland Garros năm nay. Nhưng Thiem của năm nay đã rất khác, anh này đã chân chính lột xác sau ngôi vô địch US Open hồi giữa tháng 9 này.

Không phải tự nhiên mà Boris Becker, “cựu sư phụ” của Djokovic, đã đưa ra nhận xét: “Giải đấu năm nay sẽ đặc biệt khó khăn với Nadal. Cậu ấy vẫn là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch. Nhưng sự khác biệt giữa cậu ấy với những tay vợt khác đã giảm đi rất nhiều so với bình thường. Cậu ấy cũng không sở hữu nhịp điệu quen thuộc. Cậu ấy cần thêm nhiều các trận đấu để mà tập luyện. Thông thường, cậu ấy sẽ đến với một kỳ giải French Open sau khi chơi bóng ở 4 giải đấu sân đất nện hàng đầu, những giải đấu mà cậu ấy càn quét danh hiệu”.

Chính Nadal cũng thừa nhận khó khăn của anh ngay sau trận thua Schwartzman ở Foro Italico hồi tuần trước: “Đây là một mùa giải hoàn toàn đặc biệt và không thể đoán trước được. Tôi đã làm công việc của mình ở đây, tôi làm mọi số thứ rất ổn, nhưng cũng trải nghiệm một số chuyện rất dở. Tuy nhiên, ít nhất thì, tôi cũng đã chơi được 3 trận đấu ở đây”.

Với kết quả bốc thăm, Nadal sẽ đấu Egor Gerasimov (Belarus, hiện xếp hạng 82 thế giới) ở vòng 1. Ở vòng 3, có thể anh sẽ đấu với Kei Nishikori. Ở vòng 4, có thể anh sẽ đấu với Fabio Fognini, tay vợt từng 3 lần đánh bại anh trong mùa giải 2015 (trong đó có 2 lần diễn ra trên mặt sân đất nện), nhưng đã thua anh 7/8 trận đấu từ đó cho đến nay.

Trong khi đó, ở vòng tứ kết, có thể Nadal sẽ đấu với Alexander Zverev (Đương kim Á quân của US Open), và đến bán kết, đối thủ chờ đợi để đại chiến cùng Nadal có thể sẽ là Thiem. Nếu có thể đấu với Thiem ở trận bán kết đình đám này, đây sẽ là lần thứ 4 liên tiếp trong vòng 4 năm trở lại đây, Nadal giáp mặt Thiem ở giải Grand Slam trên mặt sân đất nện tại Pháp.

Trước đó, anh đã thắng Thiem 6-3, 6-4, 6-0 ở bán kết giải đấu năm 2017; tiếp tục thắng Thiem ở chung kết giải đấu năm 2018 với điểm số 6-4, 6-3, 6-2; và mới nhất là đánh bại Thiem ở chung kết giải đấu 2019 với điểm số 6-3, 5-7, 6-1 và 6-1. Nhưng lần này, kết quả sẽ khác?

Về phần mình, Thiem cũng đang đứng trước “một nan đề” - nếu muốn giành được danh hiệu Grand Slam thứ 2, và là danh hiệu French Open đầu tiên trong sự nghiệp, anh phải vượt qua ít nhất 4 tên tuổi vô địch Grand Slam. Ngay ở vòng 1, anh phải đấu với tay vợt đã từng vô địch US Open hồi năm 2014 - Marin Cilic. Ở vòng 3, có thể anh sẽ đấu với Casper Ruud (Na Uy, tay vợt đang có phong độ khá ổn định trong thời gian gần đây).

Ở vòng 4, nhiều khả năng anh sẽ đấu với hoặc Andy Murray, hoặc Stan Wawrinka (cả 2 người đều đang sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam). Ở tứ kết, anh sẽ đấu với Gael Monfils, hoặc kẻ đã đánh bại Nadal ở Rome Masters - tay vợt người Argentina Schwartzman.

Còn ở bán kết, anh sẽ đấu với Nadal, người đang rất muốn cân bằng kỷ lục sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam của Roger Federer. Và nếu vượt qua được nhà Đương kim vô địch giải, thì đối thủ chờ Thiem ở trận chung kết của Roland Garros 2020 chính là Novak Djokovic, người đang sở hữu 17 danh hiệu Grand Slam và đang rất khát khao lên ngôi ở French Open.

Trong một “biến cố” đáng chú ý khác, nhánh thăm của giải đơn nam Roland Garros năm nay đã đưa Murray và Wawrinka đụng độ nhau ngay từ vòng đầu tiên. Cả 2 tuy không còn ở đỉnh cao phong độ, vì chấn thương và quá trình hòa nhập sau chấn thương, nhưng họ vẫn là tượng đài. Cả 2 tuy không thuộc “Bộ 3 Titan”, nhưng họ cũng chỉ xếp ngay dưới 3 gã khổng lồ.

Murray, với ưu thế đối đầu trực tiếp là 12-8 so với đối thủ người Thụy Sỹ, đã viết đầy cảm khái trên Twitter: “Đi cả một chuyến hành trình dài để quay trở lại sân Philipe Chatrier (sân Trung tâm của roland Garros). Đã 3 năm rưỡi trôi qua kể từ khi tôi thi đấu với Stan Wawrinka trong trận bán kết tàn bạo dài 5 ván đấu, kết quả khiến cái hông của tôi tiêu tùng. Thật hài lòng khi được quay trở lại với Roland Garros và cám ơn rất nhiều với Liên đoàn quần vợt Pháp đã đã tạo điều kiện để tôi có thể thi đấu trở lại ở nơi này”.

Tin cùng chuyên mục