Roland Garros 2017: Khát vọng tuổi 20

Cô gái trẻ người Latvia mới vừa xuất sắc đánh bại tay vợt cựu số 1 thế giới người Đan Mạch là Caroline Wozniacki với chiến thắng kịch tính có điểm số 6-4, 2-6 và 2-6. 
Jelena Ostapenko đang thể hiện khát vọng tuổi 20.
Jelena Ostapenko đang thể hiện khát vọng tuổi 20.
Năm nay mới chỉ 19 tuổi, và sẽ chính thức bước sang tuổi 20 kể từ ngày hôm nay, thứ năm 8-6, Jelena Ostapenko hiện đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp nhất của sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp vốn vẫn còn  non trẻ của mình. Cô gái trẻ người Latvia mới vừa xuất sắc đánh bại tay vợt cựu số 1 thế giới người Đan Mạch là Caroline Wozniacki với chiến thắng kịch tính có điểm số 6-4, 2-6 và 2-6. Kết quả này đã đưa Ostapenko lọt đến trận bán kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của cô. Trước đó, cô chưa từng vượt quá vòng 3.
Cái tên Ostapenko mới chỉ nổi lên ở trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay. Đặc biệt, trong trận chung kết của giải Charleston Open, Ostapenko và đối thủ cùng tuổi người Nga Daria Kasatkina đã tạo nên… “trận chung kết giữa 2 tay vợt mới chỉ 19 tuổi”, và cũng là “trận chung kết WTA Tour đầu tiên trong lịch sử giữa 2 tay vợt có cùng năm sinh là 1997”. Dù để thua Kasatkina ở đây, những gì mà Ostapenko thể hiện bắt đầu được giới mộ điệu, giới chuyên môn đánh giá rất cao. Tính cho đến trước khi tham gia Roland Garros 2017, Ostapenko đã có 22 trận thắng, chỉ chịu 9 trận thua. Ngoại trừ thành tích giành vị trí Á quân ở Charleston Open, cô cũng đã lọt đến bán kết của Auckland International, và bán kết của giải Prague Open, đó là những kết quả khá ấn tượng. Do vậy, thành tích của cô ở French Open 2017, đơn giản chỉ tiếp nối sự hứng khởi và khát vọng tuổi 20 mà Ostapenko đang sở hữu ở phía bên trong cơ thể của mình.
Tất nhiên, đây vốn là kiểu thành tích mà Ostapenko không hề mong chờ, vì cũng chẳng ai dám kỳ vọng một tay vợt sinh năm 1997 như cô lại có thể tiến sâu đến vòng đấu “tứ hùng” ngay ở lần thứ 2 tham dự giải đấu Roland Garros: “Đương nhiên, khi tôi đến với giải đấu này, tôi không hề mong chờ là mình sẽ phiêu lưu đến trận bán kết. Nhưng tôi đang chơi mỗi lúc một hay hơn qua từng trận đấu, đó có thể là lời lý giải hợp lý nhất. Tôi nghĩ, nếu như tôi tiếp tục duy trì được phong độ này, thì bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Caroline đã chơi rất hay trong trận đấu ngày hôm nay. Ở thời điểm khởi đầu trận đấu, gió thổi rất to và đối với tôi, thật khó khăn khi thực hiện lối chơi của mình, vì tôi không chờ đợi phải thi đấu trong điều kiện sân bãi như thế này, bóng nảy rất cao, cô ấy thì giao bóng tốt. Nhưng rồi, tôi đã giành quyền kiểm soát trận đấu”.
Ostapenko đã trở thành tay vợt tuổi teen đầu tiên lọt đến bán kết ở đấu trường French Open kể từ khi Ana Ivanovic tạo nên kỳ tích này hồi năm 2007. Nên nhớ, chỉ 1 năm sau khi tạo ra kỳ tích đó, Ana lại tiến thêm một bước rất dài, để đăng quang ngôi vô địch French Open 2008. Đến thời điểm này, đó cũng chính là danh hiệu Grand Slam duy nhất của Ana. Còn với Ostapenko thì sao? Mới một năm trước đây, cô bị loại ngay ở vòng 1. Còn một năm trước đó nữa, cô bị loại ngay ở… vòng 1 của vòng đấu loại. Trở thành tay vợt trẻ nhất lọt đến bán kết French Open sau một thập kỷ, cảm giác của Ostapenko là gì? “Có lẽ, kiểu như là một thế hệ mới vậy”, Ostapenko nhận định. Rõ ràng, đó chính là “kiểu thế hệ mới”, “kiểu thế hệ trẻ trung” khiến Wozzy phải khâm phục hết mình.
“Cô ấy là đối thủ sở hữu những cú đánh rất mạnh mẽ. Các bạn biết đó, cô ấy không tiến lên phía trước với những mục tiêu rõ ràng, cô ấy di chuyển sát đường biên, rất khó để đọc được lối chơi của cô ấy, vì bạn không cảm thấy thật sự thoải mái khi đối đầu với cô ấy. Rất khó đọc được các miếng đánh của cô ấy, điều đó khiến bạn khó chiếm quyền kiểm soát bóng. Phong cách của cô ấy giống như là cô ấy luôn tiếp xúc bóng rất muộn, và ở thời điểm mà bạn nghĩ rằng cô ấy không thể đánh bóng qua lưới hay “vắt” một đường bóng dọc dây, thì bằng một cách nào đó, cô ấy lại tạo ra một pha bóng khó tin. Thật dễ dàng khi giờ đây ngồi lại và suy nghĩ rằng có lẽ tôi đã giành chiến thắng nếu trời có gió lớn hơn. Vì cuối cùng, tôi vẫn không giành được chiến thắng. Cô ấy đã chơi hay hơn tôi, tôi phải tôn trọng điều đó và cố gắng cho lần đối mặt tiếp theo”, Wozzy nhận định.
Đối mặt với khát vọng tuổi 20 của Ostapenko, giờ đây chính là tay vợt số 1 người Thụy Sỹ Timea Bacsinszky – người từng có kinh nghiệm chơi bóng ở bán kết Roland Garros hồi 2 năm về trước. Trận đấu diễn ra vào lúc 20 giờ tối hôm nay, 8-6, sẽ là một sự kiện đặc biệt cho cả 2 bên. Với Ostapenko, đó là sinh nhật thứ 20. Còn với Bacsinszky, đó là sinh nhật thứ… 28. “Có thể sẽ là  may mắn cho cô ấy, vì cô ấy trẻ trung, sung sức hơn. Nhưng có lẽ cũng may mắn cho tôi, vì tôi có nhiều kinh nghiệm hơn hẳn”, Bacsinszky hài hước nói. Sao cũng được, tối nay, sẽ chỉ có một tay vợt được nhận quà “tươi cười”.

Tin cùng chuyên mục