Rogers Cup: Khi Nadal đơn độc chống “Next Gen”

Rafael Nadal sẽ bắt đầu cho Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ, giai đoạn nửa sau mùa giải sân cứng năm nay, bằng giải đấu Rogers Cup - Montreal Masters 2019, đang diễn ra tại Canada. Đây là cơ hội để Nadal giành ngôi vô địch thứ 5 ở kỳ giải Masters 1.000 tại Quebec, nhưng anh đang đối mặt với một tình huống “khó chơi”, khi một mình chống lại “cả băng đảng Next Gen”.

Nadal trong buổi tập mới nhất
Nadal trong buổi tập mới nhất

Đơn độc chống lại “Next Gen” - thách thức hay cơ hội?

Ở vào thế bị “thập diện mai phục”, khi vây bọc xung quanh Nadal toàn là các tay vợt “Next Gen” ưu tú nhất, từ Alex de Minaur (đối thủ tiềm tàng của Nadal ở vòng đấu thứ 2), đến Borna Coric, từ Stefanos Tsitsipas đến Karen Khachanov, rồi Alexander Zverev, rồi từ Daniil Medvedev đến Dominic Thiem. Nadal sẽ khó hy vọng gì vào những tay vợt kỳ cựu như là Kei Nishikori hay là Kevin Anderson, những người “đã qua rồi” thời đỉnh cao, tự bản thân Nadal sẽ phải đối mặt và giải quyết các thành thức đến từ… “thế hệ kế tiếp”.

Nhưng vẫn có thể xem đó như là cơ hội, vì đấu với “Next Gen”, ở những trận đấu then chốt và mang tính quyết định, lợi thế thường nghiêng về những tay vợt đẳng cấp như là Nadal, như là Roger Federer rồi Novak Djokovic. Sẵn nhắc đến 2 tay vợt cũng thuộc “bộ 3 Titan” này, thì có một “tin vui khác” dành cho tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha, tay vợt huyền thoại người Thụy Sỹ và tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia đều không đăng ký tham gia Rogers Cup 2019. Nghĩa là, Nadal sẽ không phải đấu với họ.

Tuy vậy, với Nadal, việc không phải đối đầu với Federer, hoặc là Djokovic, ở SVĐ IGA cũng không phải là chuyện gì quá quan trọng, vì anh sẽ chỉ tập trung vào chính bản thân mình: “Khi tôi bước vào một giải đấu, tôi chỉ cố gắng tập trung vào công việc của mình và tập luyện cho lối chơi của bản thân. Không cần biết liệu Federer, hay là Djokovic có ở đây hay là không. Ở đây vẫn còn rất nhiều tay vợt tuyệt vời, vì thế, đơn giản tôi chỉ chuẩn bị cho bản thân mình càng nhanh càng tốt, để sẵn sàng cho hành động lần này”.

“Next Gen” đang quật khởi

Nhưng có 1 điều mà Nadal cần lưu tâm, lứa “Next Gen” đang quật khởi, thêm một lần nữa, sau khi thất bại thảm hại ở mùa giải sân cỏ năm nay. Họ đã khởi đầu Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ, giai đoạn nửa sau mùa giải sân cỏ khá thành công. Trong khi De Minaur (tay vợt trẻ 20 tuổi người Australia) vừa đăng quang ở giải Atlanta Open, thì “Hoàng tử sân đất nện” Thiem (có nhiều khả năng sẽ đấu với Nadal ở trận đấu chung kết Rogers Cup 2019, đương nhiên là “nếu không có gì thay đổi”) cũng vừa đăng quang ở Kitzbuhel, giải đấu Generali Open tại quê nhà.

Ngoài ra, Tsitsipas (có thể sẽ đấu với Nadal ở bán kết) cũng vừa chơi khá ấn tượng tại Citi Open, chỉ để thua Nick Kyrgios - người sau đó đăng quang ngôi vô địch, ở vòng đấu “tứ hùng” sau 3 ván đấu khá kịch tính, và nếu tận dụng được match-point trước đó trong trận đấu, người giành chiến thắng đã là anh chứ không phải tay vợt người Australia. Và nên nhớ, Nadal cũng phải lưu tâm Alexander Zverev, tay vợt lựa chọn không bảo vệ ngôi vô địch ở Citi Open để dưỡng sức cho giải đấu tại Canada. Chắc chắn, anh này sẽ rất sung sức…

Sao cũng được, phải nhắm đến danh hiệu thứ 5

Đó là mục tiêu, cũng là nhiệm vụ, là tham vọng, và cả khát khao. Ở trận chung kết Rogers Cup năm ngoái, Nadal đã đánh bại Tsitsipas với điểm số 6-2, 7-6 (7-4), qua đó, trở thành tay vợt thứ 2 trong lịch sử, có ít nhất 4 lần lên ngôi ở Canada Masters (Canadian Open), chỉ thua “tiền bối” Ivan Lendl với 6 lần vô địch. Nhưng giờ đây, cơ hội giành ngôi vô địch thứ 5 đang đến gần với Nadal, rất rất gần, và với một người như anh, anh sẽ không bỏ lỡ cơ hội này.

Không nghĩ đến Federer và Djokovic, không nghĩ đến ai khác, Nadal cũng không muốn nghĩ đến những vấn đề về chấn thương vốn đã làm phiền anh suốt ngần ấy năm qua, vì như vậy, sẽ không tốt cho quá trình chuẩn bị cho Rogers Cup lần này: “Nếu tôi cứ nghĩ về những chuyện chấn thương, thật sự tôi sẽ không thể chơi quần vợt. Tôi không nghĩ về quả bóng, cũng chẳng nghĩ về đối thủ của mình, hay là những gì tôi phải làm tốt nhất. Tôi sẽ không lo lắng, nếu có gì đó xảy ra, tôi sẽ chấp nhận. Tôi suy nghĩ tiêu cực, chỉ nghĩ đến những thứ trước mắt mình, đó là nguyên tắc của tôi”.

Ở Rogers Cup 2019, ngoài những Dominic Thiem, Alexander Zverev, Stefanos Tsitsipas, Daniil Medvedev, Karen Khachanov, rồi Alex de Minaur… vẫn còn có 2 đại biểu khá đáng ngại của lứa “Next Gen”, đó là 2 tay vợt của nước chủ nhà là Denis Shapovalov và Felix Auger-Aliassieme. Nadal cũng đánh giá 2 tay vợt này rất cao!

Tin cùng chuyên mục