Roger Federer: Từ một cậu bé nhặt bóng ở Basel, sắp trở thành nhà vô địch lần thứ 10

Với chiến thắng “hủy diệt” có điểm số 6-0 và 6-3 trước Radu Albot (Moldova), Roger Federer đã có 22 trận thắng liên tiếp ở Giải Thụy Sỹ trong nhà - đang diễn ra ở quê nhà Basel của anh. Huyền thoại sống người Thụy Sỹ chỉ còn cách danh hiệu thứ 10 ở “miền đất phước lành” đúng 3 trận thắng. Đó là cả một kỳ tích, nếu nhớ lại rằng, anh từng là một cậu bé nhặt bóng ở Basel.

Roger Federer
Roger Federer

Federer từng nhớ lại rất rõ ràng cái thời điểm khi mà anh còn là một cậu bé nhặt bóng nhỏ xíu ở Giải Thụy Sỹ trong nhà 1993, và được huyền thoại quần vợt lúc bấy giờ, ông Michael Stich (Thụy Điển) trao tặng cho một tấm huy chương sau khi ông này giành chiến thắng trước Stefan Edberg (huyền thoại Đức) trong trận đấu chung kết với điểm số kịch tính 6-4, 6-7 (5-7), 6-3 và 6-2…

Federer kể: “Mọi thứ giống như chỉ vừa diễn ra ngày hôm qua. Tôi đại loại như là vẫn còn nhớ khá rõ, đương nhiên. Tôi đã làm công việc nhặt bóng trong 2 năm ở giải đấu tại Basel và vâng, tôi đã gặp Michael Stich, người hiện đang là Giám đốc điều hành giải đấu của Hamburg. Đó là một kỷ niệm tuyệt vời với tôi. Tôi rất thích được làm công việc của một cậu bé nhặt bóng ở đây. Vì như vậy, tôi có thể trông thấy những tay vợt giỏi nhất thế giới, trực tiếp nhìn thấy, rồi chứng kiến họ chuẩn bị như thế nào, họ ngọt ngào và tuyệt vời như thế nào, họ thích nghi với áp lực như thế nào. Đó là những khoảnh khắc đáng nhớ của tôi”.

Federer kể thêm: “Tôi đã nhìn lướt qua tấm huy chương. Lúc đó tôi kiểu giống như là: “Ồ, ông ấy đang đến". Tấm huy chương giống như là một kỷ vật vậy, tôi vẫn giữ cho đến tận ngày hôm nay, cả những kỷ vật từ các cô, các cậu bé nhặt bóng khác. Tôi và mấy cô cậu bé đó đã cùng ăn pizza sau khi giải đấu kết thúc, họ cũng tặng tôi mấy tấm huy chương này”.

Trở lại với Giải đấu Thụy Sỹ trong nhà 2019, sau khi dễ dàng vượt qua đối thủ người Moldova chỉ sau vỏn vẹn 64 phút đồng hồ, trong trận đấu mà Federer dễ dàng thắng “cú bagel” trong ván 1 và tận dụng 3 break-point trong ván đấu thứ 2, không đánh mất game giao bóng nào, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã phát biểu “thận trọng”, tránh để cao hứng thái quá như những gì anh đã nói sau chiến thắng trước Peter Gojowczyk, khiến cho một số CĐV chỉ trích.

Federer nhớ lại kỷ niệm khi làm một cậu bé nhặt bóng hồi năm 1993 

Federer cho biết: “Tôi cảm thấy cực kỳ hạnh phúc với chiến thắng này, vì tôi đã chơi thật sự chật vật trước anh ấy ở Miami hồi đầu năm, và anh ấy thật sự đã khiến tôi phải chú ý kể từ đó. Cơ bản, khi đó, tôi chỉ cách việc thua cuộc 1 điểm số. Với tôi, điều quan trọng là thể hiện cách phản ứng với trận đấu đó và bước ra sân đấu với một chiến thuật chính xác. Tôi nghĩ, tôi đã học hỏi được rất nhiều từ trận đấu đó. Tôi thật sự tôn trọng Radu. Anh ấy đã cố hết mọi thứ để giành chiến thắng theo một cách cực kỳ dẻo dai, tuyệt vời và công bằng. Tôi rất hạnh phúc với cái cách mà tôi đã thể hiện. Tôi có câu trả lời cho tất cả mọi thứ mà anh ấy quăng về phía tôi ngày hôm nay, điều đó thật sự tuyệt vời”.

Với kết quả này, Federer đã lọt vào bán kết và sẽ đối đầu với người thắng trong cặp đấu giữa tay vợt trẻ người Mỹ Frances Tiafoe và đồng hương Stan Wawrinka. Federer nói: “Tôi nghĩ, các CĐV sẽ thích một trận đấu giữa tôi với Stan, vì anh ấy đã chơi chật vật ở giải đấu này vì một số lý do, nhưng thật tuyệt khi được trông thấy anh ấy quay trở lại mạnh mẽ. Chúng tôi luôn có những lần đối đầu nhau khó khăn trong quá khứ, ngay cả trên mặt sân cứng. Hy vọng, trận đấu này sẽ diễn ra cho các CĐV chiêm ngưỡng”.

Tin cùng chuyên mục