Roger Federer: Còn lâu mới giải nghệ, nhắm danh hiệu thứ 100 ở Dubai

Việc Roger Federer quyết định… quay trở lại thi đấu ở mùa giải sân đất nện năm nay, sau 3 năm vắng bóng, đã khiến dư luận đồn rằng, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ sắp sửa giải nghệ, nên muốn có “mùa giải tạm biệt”. Tuy vậy, Federer đã phủ nhận quan điểm này khi đang tích cực chuẩn bị tham gia Dubai Championships, nơi anh nhắm đến danh hiệu thứ 100.

Federer và Giám đốc điều hành Dubai Championships trên tòa tháp Burj Kahlifa
Federer và Giám đốc điều hành Dubai Championships trên tòa tháp Burj Kahlifa

Còn lâu mới có chuyện… giải nghệ!

Federer lạc quan cho biết trước đám đông các phóng viên khi đang diện diện ở Dubai (UAE) để chuẩn bị cho giải đấu đầu tiên kể từ Australian Open 2019: “Không, Roland Garros năm nay không phải là giải đấu để tôi nói lời ly biệt. Tôi đã nghĩ về nó, trong sự tách biệt, rằng tôi có muốn thi đấu ở mùa giải sân đất nện năm nay hay là không. Câu trả lời khi đó chính là có!”.

“Tất nhiên, điều này không có nghĩa đây là mùa giải sân đất nện cuối cùng của tôi, theo bất kỳ ý nghĩa nào, hoặc là tôi phải chơi thêm 1 lần nữa trước khi giải nghệ. Đó không phải là suy nghĩ của tôi. Tất cả những gì tôi biết là, cơ bản, sau khi vắng bóng 2 hay 3 mùa giải gì đó, cơ thể của tôi đã sẵn sàng, lịch sinh hoạt với gia đình, rồi cả lịch tập luyện với đội của tôi cũng đã sẵn sàng. Đó là khi tôi lựa chọn để nói rằng: “Sẽ là rất hay ho đó”. Thay vì ngồi không và béo tròn, tôi lại thích duy trì nhịp điệu thi đấu, thật sự thưởng thức bản thân trên sân đất nện”, Federer nói.

Roger Federer: Còn lâu mới giải nghệ, nhắm danh hiệu thứ 100 ở Dubai ảnh 1 Federer trong vòng vây phóng viên
Federer đã vắng mặt ở 3 mùa giải sân đất nện gần đây, nghĩa là, lần cuối cùng anh tham dự giải French Open – Grand Slam duy nhất trên mặt sân đất nện, là hồi năm 2015, khi anh để thua Stan Wawrinka ở tứ kết. Federer thừa nhận: “Đó sẽ là 1 thách thức, không nghi ngờ gì về điều đó. Tôi sẽ phải bước từng bước thật nhỏ trước khi bắt đầu sải rộng bước chân, nhưng sẽ ổn thôi. Tôi trong trạng thái sẵn sàng quay lại thi đấu ở mặt sân đất nện. Sau tất cả, tôi đã trưởng thành trên sân đất nện. Tôi cảm thấy bản thân đủ khỏe khoắn để quay lại đó và thi đấu!”.

Hướng đến danh hiệu thứ 100 ở Dubai

Federer sẽ bắt đầu với giải đấu đầu tiên kể từ khi để thua Stefanos Tsitsipas ở Australian Open vào tối nay. Anh nghĩ về giải đấu duy nhất mà anh có trong giai đoạn đầu năm 2019: “Tôi vẫn cảm thấy tôi chơi ổn. Đó không phải là giải đấu kinh khủng của tôi. Tôi đã chơi rất hay ở Hopman Cup và tôi đã chơi tốt trong mọi trận đấu ở Úc. Tôi chỉ bị lộn xộn ở những điểm số lớn quan trọng, rồi tôi đã không thay đổi được lối chơi của mình, bởi vì tôi bỏ lỡ một số cơ hội của mình”.

Còn giờ đây, Federer đang hướng đến Dubai Championships, mục tiêu của anh là giành danh hiệu thứ 8 ở CLB Trung tâm quần vợt Hàng không, và cũng là danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp, cột mốc lịch sử đáng nhớ mà anh đã lỡ hẹn mấy lần suốt thời gian qua. Tất nhiên, đây là một tham vọng không dễ, vì ở Dubai năm nay, rất nhiều “cao thủ” từ già đến trẻ cùng tề tựu, như là Fernando Verdasco, Milos Raonic, Karen Khachanov, Tomas Berdych rồi Borna Coric (đều nằm bên nửa nhánh thăm của anh); còn bên nhánh thăm kia là Kei Nishikori, rồi Tsitsipas…

Federer thận trọng cho biết sau khi “bỏ lỡ cơ hội” ở 3 giải đấu liên tiếp gần đây là Paris Masters, ATP Finals ở London và Australian Open: “Danh hiệu thứ 100 sẽ diễn ra khi nó phải diễn ra. Còn lại, tôi nghĩ rằng, tư duy của tôi vẫn là cố gắng tốt nhất trong mọi trận đấu, trong mọi tuần lễ theo bất kỳ cách nào. Khi bạn lên kế hoạch thật tốt, cuối cùng thì, bạn cũng hái được quả ngọt. Còn nếu không, đó là bạn thiếu sự nỗ lực cần thiết".

"Chúng ta đang nói về 99 danh hiệu, từ sau Basel, mỗi giải đấu mà tôi góp mặt. Không có gì mới. Đương nhiên, việc đến với Dubai nơi tôi luôn thưởng thức nhiều thành công khiến các bạn tin rằng điều đó có thể xảy ra. Nhưng sau đó, kết quả bốc thăm là rất khó nhằn. Không chơi một thời gian, vì thế, tôi phải khởi động lại mọi thứ, sẵn sàng cho vòng đấu đầu tiên và hy vọng mọi thứ sẽ được bật lên ở Dubai này”, Federer nói

Nhưng cuối cùng thì. Federer cũng phải nói điều mà anh nên nói, khi đến tham quan Nhà hàng The Lounge, vừa mới khánh thành ở tầng 152, 153 và 154 của Tòa tháp Burj Kahlifa (tòa tháp cao nhất thế giới) và nói chuyện với Giám đốc giải Dubai Championships – ông Salah Tahlak: “Tôi rất phấn khích, khi hướng đến mục tiêu thứ 100, sẽ là rất đặc biệt, và cũng luôn là rất đặc biệt khi đăng quang ở bất kỳ nơi nào ở Dubai, nơi tôi hưởng thụ rất nhiều thành công. Tôi có cảm giác rất tốt, mùa giải cũng rất tốt. Tôi sẵn sàng thi đấu trở lại khi tràn đầy năng lượng”.

Roger Federer: Còn lâu mới giải nghệ, nhắm danh hiệu thứ 100 ở Dubai ảnh 2 Federer hướng đến danh hiệu thứ 100 ở Dubai
Tối nay, thứ Hai ngày 25-2, lúc 22 giờ, Federer sẽ chơi đấu trận đầu tiên ở Dubai Championships 2019 với đối thủ quen thuộc người Đức – tay vợt kỳ cựu Philipp Kohlschreiber (hiện xếp hạng 31 thế giới). Tay vợt chỉ thua Federer 2 tuổi có lịch sử đối đầu thua kém hoàn toàn đối thủ người Thụy Sỹ. Anh này đã để thua trong cả 13 lần đối đầu với Federer ở trong “thì quá khứ”, nhưng họ mới chỉ gặp nhau lần đầu tiên ở Dubai. Chắc chắn, Federer sẽ phải khởi đầu thật sự mạnh mẽ, và giành lấy trận thắng thứ 14 liên tiếp trước Kohlschreiber 

Tin cùng chuyên mục