Roger Federer: Chấp nhận mất 1.000 điểm khi rút lui khỏi Miami Masters, nhưng tham gia Qatar Open

Cựu tay vợt chuyên nghiệp người Mỹ - James Blake, hiện là Giám đốc điều hành giải “tiểu Grand Slam” Miami Open, từng thổ lộ rằng, ông hy vọng huyền thoại người Thụy Sỹ Roger Federer sẽ quay trở lại với giải đấu diễn ra tại Miami Gardens, nơi anh này đang là ĐKVĐ giải, và trước sau đã đăng quang đến 4 lần. Tuy vậy, Federer vừa cho biết anh sẽ rút lui khỏi Miami Masters 2021.

Hình ảnh Federer đếm ngược đến Qatar Open trên Twitter
Hình ảnh Federer đếm ngược đến Qatar Open trên Twitter

Lần cuối cùng Federer tham dự giải Miami Open (còn có thể gọi là Miami Masters, dựa theo hệ thống thi đấu đẳng cấp Masters 1.000), đó là ở giải đấu hồi năm 2019. Khi đó, Federer vẫn còn ở đỉnh cao phong độ, đã giành được 6 trận toàn thắng, và chỉ đánh mất đúng 1 ván đấu khi đối đầu với Radu Albot (Moldova) ngay ở vòng đấu đầu tiên.

Còn lại, kể từ vòng đấu thứ 2 cho đến tận trận đấu chung kết, huyền thoại sống người Thụy Sỹ đã lần lượt “càn quét sạch sẽ” những Filip Krajinovic (Serbia), Daniil Medvedev (Nga), Kevin Anderson (Nam Phi), rồi Dennis Shapovalov (của Canada) và cuối cùng là “Tòa tháp” John Isner (Mỹ) đều chỉ sau vỏn vẹn 2 ván đấu, và lên ngôi lần thứ 4 đầy xứng đáng.

Do kỳ giải Miami Masters 2020 không thể tổ chức vì tình trạng cách ly xã hội trên đất Mỹ để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19, Federer vẫn đang giữ tư cách Nhà Đương kim vô địch giải, khi kỳ giải Miami Open 2021 chuẩn bị khởi trang từ ngày 22-3 (tuần lễ thứ 4 của tháng này) cho đến ngày 4-4. Tuy vậy, đến ngày 4-4 tới đây, anh sẽ chính thức trở thành Cựu vô địch, khi mà giải đấu ở Miami Gardens xác định được chủ sở hữu mới của ngôi vô địch đơn nam.

Federer, hiện vẫn đang xếp hạng hạng 5 thế giới dù đã không thi đấu ở ATP Tour trong suốt 1 năm qua, nhờ vào hệ thống bảo vệ điểm số mà ATP mới cập nhật, sẽ đánh mất 1.000 điểm nếu không tham dự Miami Masters 2021. Nghĩa là, thứ hạng của anh sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng (Federer đang có 6.630 điểm trên bảng xếp hạng, chỉ hơn Stefanos Tsitsipas của Hy Lạp, người xếp hạng 6, đúng… 35 điểm).

Tuy vậy, với một tay vợt có quá nhiều vinh quang và đầy rẫy danh hiệu như là Federer, thứ hạng và điểm số ngay vào lúc này liệu có ý nghĩa gì nhiều? Quan trọng nhất với anh vẫn l àgìn giữ sức khỏe, tránh xa chấn thương, kèo dài tuổi thọ sự nghiệp càng lâu càng tốt để phục vụ cho CĐV, fan hâm mộ và các khán giả!

Trước mắt, Federer sẽ tham dự Qatar Open tại Doha, giải đấu sẽ khai diễn vào ngày 8-3 tới đây. Hồi tuần trước, anh có đăng tải hình ảnh xác nhận mình sẽ tham gia thi đấu ở Khu phức hợp Quần vợt và Bóng quần Quốc tế Khalifa trên Twitter với dòng chữ: “Bắt đầu đếm ngược đến… Doha”.

Đây sẽ là giải đấu đầu tiên của Federer kể từ sau khi thua ở trận đấu bán kết của kỳ giải Australian Open hồi năm ngoái, thất thủ trước Novak Djokovic chỉ sau 3 ván đấu. Sau giải đấu tại Doha, Federer có thể sẽ tiếp tục tham gia Dubai Championships (giải đấu dành chon nam, khai diễn từ ngày 15-3 và diễn ra cho đến hết ngày 21-3). Nhưng sau đó, anh sẽ không đến với Miami Masters 2021.

Đại diện lâu năm của Federer, ông Tony Godsick viết thư điện tử cho AP và tiết lộ thông tin: “Sau Doha, và có lẽ cả Dubai nữa, Federer sẽ quay lại trạng thái tập kín và đóng mình trong quá trình làm việc, tập luyện từ từ hướng đến kế hoạch quay lại thi đấu một cách lâu dài với ATP Tour trong tương lai”.

Thông tin này đã được Giám đốc điều hành Miami Masters - ông Blake, tiếp nhận một cách thông cảm và thấu hiểu: “Chúng tôi đương nhiên muốn có Federer quay trở lại Miami để bảo vệ ngôi vô địch. Tuy nhiên, là cựu tay vợt từng trải, tôi hiểu bạn cần “đo ni và đóng giày” lịch trình di chuyển của mình và lên lịch làm việc, tập luyện thật riêng biệt để có thể quay trở lại với trạng thái đỉnh phong 100% sau một ca chấn thương. Roger là đại sứ tuyệt vời của môn thể thao này, vì thế, anh ấy càng thi đấu lâu dài, điều đó càng tốt với quần vợt!”.

Tin cùng chuyên mục