Robinho không thể bị dẫn độ sang Ý

Hiến pháp Brazil khẳng định rằng Robinho không thể bị dẫn độ tới Italia, ngay cả khi anh ta bị kết án vì một vụ cưỡng hiếp tập thể vào năm 2013.
Robinho trong màu áo Brazil. Ảnh: Getty Images.
Robinho trong màu áo Brazil. Ảnh: Getty Images.

Một phiên tòa ở Milan hôm qua đã xử vắng mặt vả kết án cựu tiền đạo tuyển Brazil Robinho 9 năm tù giam vì tham gia hãm hiếp tập thể một phụ nữ gốc Albania, 22 tuổi trong một vũ trường disco ở Milan vào ngày 22-1-2013. Tòa cũng đã kết án một người bạn của Robinho, Ricardo Falcao cùng 4 người Brazil khác, án tù 9 năm vì vụ việc xảy ra khi tiền đạo Brazil này đang chơi cho AC Milan.

Robinho không thể bị dẫn độ sang Ý ảnh 1 Robinho trong màu áo Atletico Mineiro (Brazil). Ảnh: Getty Images.
 Theo luật của Italia, không bản án nào được thi hành cho đến khi tất cả các mức khiếu nại đã hoàn tất, do đó, cầu thủ 33 tuổi đang chơi Atletico Mineiro và Falcao vẫn có thể đưa vụ việc của họ lên tòa phúc thẩm và Tòa án Tối cao.

Tuy nhiên, ngay cả khi Robinho lẫn Falcao đều bị kết tội, thì cảnh sát Italia cũng không thể bắt giam họ, bởi hiến pháp của Brazil cấm việc dẫn độ các công dân sinh ra ở xứ sở Nam Mỹ này. Điều 1 của Nghị định số 394 quy định "không một trường hợp nào được chính phủ chấp nhận cho việc dẫn độ người Brazil theo yêu cầu của nước ngoài".
Điều đó không có nghĩa là công dân Brazil tránh được việc bị trừng phạt bởi những hành vi của họ ở nước ngoài. Những người bị yêu cầu dẫn độ sẽ được khuyến cáo nên “cố gắng ở lại trong nước, nếu cáo buộc chống lại anh ta vi phạm hiến pháp Brazil". Luật còn nêu rõ rằng "nếu mức phạt quy định trong luật của Brazil nghiêm trọng hơn mức phạt của quốc gia yêu cầu, thì sẽ bị giảm xuống".
Robinho thông qua luật sư của mình đã khẳng định anh vô tội và không thừa nhận phiên tòa ở miền bắc nước Ý. Một tuyên bố được đưa ra trên Instagram của Robinho nêu rõ là anh chưa từng tham gia vào phiên tòa nào ở Milan. Luật sư của Robinho nói: “Chúng tôi muốn làm rõ rằng thân chủ của tôi đã tự vệ chống lại những lời cáo buộc, khẳng định rằng ông không tham gia vào màn kịch này". Cũng trên trang Instagram của Robinho, anh nhấn mạnh là "tất cả các biện pháp pháp lý đang được thực hiện". Phiên tòa ở Milan đã yêu cầu 6 bị cáo bồi thường cho nạn nhân 60.000 EUR (71.000 đôla) và đóng tiền án phí.

Robinho không thể bị dẫn độ sang Ý ảnh 2 Robinho đã thắng 2 Liga với Real Madrid. Ảnh: Getty Images.
 Robinho từng chơi 100 lần cho tuyển Brazil, anh là một điển hình của việc hoang phí tài năng khi từng được Real Madrid săn đón với bản hợp đồng cao giá từ Santos năm 2005. Anh thắng 2 Liga cùng Kền kền trắng khi chưa bước sang tuổi 25. Năm 2008, Manchester City đã thuyết phục Real bán lại viên ngọc quý với giá 40 triệu EUR, giá chuyển nhượng kỷ lục ở Anh. Nhưng anh không chơi đúng sức ở đảo quốc để bị đem cho Santos mượn lại trước khi Milan bỏ ra 18 triệu EUR đưa anh về San Siro, nơi anh thắng Scudetto ngay mùa giải 2010-2011. Nhưng rồi ngôi sao Brazil lại chơi sa sút dần để phải trở về Santos trước khi chuyển nhượng đến Trung Quốc năm 2015. Nhưng năm 2016 anh lại trở về quê nhà chơi cho Atletico Mineiro với bản hợp đồng 2 năm.

Tin cùng chuyên mục