Richard Carapaz giành Áo vàng chung cuộc Tour de Suisse 2021

Tay đua người Ecuador Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) đã giành áo vàng chung cuộc giải xe đạp Tour de Suisse 2021 sau chặng thứ 8 đầy gian khổ tại Andermatt.

Richard Carapaz giành áo vàng chung cuộc
Richard Carapaz giành áo vàng chung cuộc

Chỉ 1km sau khi xuất phát, các tay đua phải chinh phục ngọn đèo đầu tiên Oberalp, đó cũng là điều kiện lý tưởng cho những đợt tấn công. Đội Ineos Grenadiers đã phải làm việc rất vất vả để hoá giải mọi ý đồ tấn công nhắm vào áo vàng Richard Carapaz từ những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Để hạn chế rủi ro, sau khi qua đèo, đội đua Anh chủ động thả một nhóm 15 tay đua ít có khả năng tranh chấp thứ hạng tổng sắp cao vượt lên phá các điểm thưởng dọc đường.

Do nhóm đầu có những tay đua đang tranh chấp áo đỏ dành cho vua leo núi như Michael Woods (Israel Start-Up), David de la Cruz (UAE Emirates), Antonio Nibali (Trek–Segafredo),.. nên đã đi với tốc độ cao, tạo được khoảng cách có khi lên 1 phút 30 giây so với nhóm áo vàng.

Richard Carapaz giành Áo vàng chung cuộc Tour de Suisse 2021 ảnh 1 Các tay đua chinh phục cung đường núi

Sau khi Michael Woods chiến thắng trên đỉnh đèo cuối cùng của giải để đoạt áo đỏ từ Antonio Nibali thì nhóm đầu giảm tốc độ và tấn công giằng xé lẫn nhau. Nhờ vậy, các tay đua Ineos Grenadiers dễ dàng đưa nhóm sau thu hẹp khoảng cách trong hơn 10km cuối.

Tuy nhiên, hai tay đua Gino Mader (Bahrain Victorious) và Michael Woods vẫn “đào tẩu” thành công để về đến đích. Tại đích đến, Gino Mader đã vượt qua đối thủ người Canada để cán mức đầu tiên với thành tích 4 giờ 6 phút 25 giây.

Richard Carapaz giành Áo vàng chung cuộc Tour de Suisse 2021 ảnh 2 Gino Mader chiến thắng chặng cuối

Áo vàng Richard Carapaz được đồng đội Eddie Dunbar hỗ trợ “kèm chết” đối thủ cạnh tranh trực tiếp đang xếp thứ hai bảng tổng sắp Rigoberto Urán (EF Education–Nippo) về đích trong nhóm thứ hai, kém Gino Mader 9 giây.

Với kết quả này, Richard Carapaz đã duy trì được khoảng cách 17 giây với Rigoberto Urán để giành áo vàng chung cuộc Tour de Suisse 2021 với thành tích 24 giờ 44 phút 1 giây.

Richard Carapaz nói: “Tôi thực sự rất vui. Nhưng đây là một chiến thắng của cả đội vì tất cả chúng tôi đã làm việc cùng nhau rất hiệu quả. Khi bạn ý thức được mình đang có phong độ ổn định và làm việc hiệu quả thì sẽ nhận được phần thưởng”.

Richard Carapaz giành Áo vàng chung cuộc Tour de Suisse 2021 ảnh 3 Richard Carapaz an toàn về đến đích cuối cùng của cuộc đua

Khi được hỏi liệu ở Tour de France sẽ là chủ lực của Ineos Grenadiers hay chỉ chạy hỗ trợ Geraint Thomas, Richard Carapaz nói: “Điều quan trọng chúng tôi phải phát huy sức mạnh của toàn đội. Mục tiêu của chúng tôi là vô địch Tour de France. Thế nên sẽ tuỳ thuộc vào diễn biến thi đấu thế nào thì chúng tôi mới có kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, tôi và Geraint Thomas sẽ chia sẻ quyền chỉ huy đội trên đường đua”.

Chiếc áo đen chung cuộc (tính điểm nước rút) đã thuộc về Stefan Bissegger (EF Education–Nippo) với 21 điểm. Trong khi đó, cuộc cạnh tranh áo đỏ vô cùng quyết liệt với Michael Woods và David de la Cruz (UAE Emirates) cùng có được 29 điểm. Tuy nhiên, tay đua Canada đã giành được chiếc áo danh giá này nhờ hơn hiệu số phụ.

Tin cùng chuyên mục