Giải xe đạp Vuelta a Espana 2022

Remco Evenepoel nới rộng khoảng cách áo đỏ

Louis Meintjes (Intermarché - Wanty - Gobert Matériaux) đã bùng nổ để có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Grand Tour bằng màn tấn công thoát đi một mình ở con dốc dựng dứng tại Les Praeres của chặng 9 Vuelta a Espana 2022.

Louis Meintjes vui mừng tại đích đến
Louis Meintjes vui mừng tại đích đến

Chặng 9 là thử thách cuối cùng nhưng cũng đáng sợ nhất trong “tuần lễ đầu khắc nghiệt” trên đất Tây Ban Nha của Vuelta a Espana 2022. Suốt hành trình 175,5km từ Villaviciosa đến Les Praeres, các tay đua phải chinh phục nhiều dốc và 5 ngọn đèo rất cao, trong đó 3,8km cuối như dựng đứng với độ dốc trung bình 13%, nhiều đoạn dốc lên đến 24%, trước khi về đích tại Les Praeres

Các cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi xuất phát nhưng phải sau 44km thì một nhóm 10 tay đua mới thoát đi được gồm: Samuele Battistella (Astana Qazaqstan), Edoardo Zambanini (Bahrain Victorious), Dylan van Baarle (Ineos Grenadiers), Louis Meintjes (Intermarché-Wanty-Gobert), Filippo Conca (Lotto Soudal), Thymen Arensman (DSM), Jimmy Janssens, Robert Stannard (đều của Alpecin Deceuninck), José Manuel Diaz Gallego (Burgos-BH) và Simon Guglielmi (Arkea Samsic).

 Louis Meintjes thoát đi một mình trên những con dốc dựng đứng

Tuy nhiên, trong nhóm này, Meintjes là người có vị trí tốt nhất trên bảng tổng sắp cá nhân nhưng vẫn kém áo đỏ Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) đến 8 phút 28 giây nên đội Quick-Step Alpha Vinyl chủ động “thả” đi xa để tập trung kèm những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Vì thế, ở nhóm sau, Jumbo-Visma và Movistar cố đưa vào nhưng bất thành.

Vì thế. khoảng cách hai nhóm có lúc được nới lên 5 phút 20 giây khi còn cách đích hơn 50km. Phải vào tầm 30km cuối, Quick-Step Alpha Vinyl mới tăng tốc độ nhóm thứ hai để thu hẹp khoảng cách. Khi vào con đèo cuối dài 3,8km với những con dốc dựng đứng trước khi về đích, khoảng cách hai nhóm vẫn hơn 3 phút.

 Remco Evenepoel thoát di về hạng tư gia tăng khoảng cách áo đỏ

Ở giai đoạn quyết định này, các tay đua gần như phải tự thân vận động bởi sự hỗ trợ của đồng đội gần như không còn. Nhóm đầu, Louis Meintjes “giũ” hai người đeo bám cuối cùng là Samuele Battistella và Edoardo Zambanini trong 2,6km cuối để một mình về đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 32 phút 39 giây. Tay đua người Nam Phi về trước người thứ hai Samuele Battistella đến 1 phút 1 giây.

Bảng tổng sắp sau 9 chặng

Đáng nói là Remco Evenepoel có một ngày thi đấu ấn tượng trên cung đường đèo dốc. Anh một mình về đích thứ tư với thời gian chỉ kém Louis Meintjes 1 phút 34 giây. Kết quả này giúp Remco Evenepoel chẳng những bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp với thành tích 34 giờ 2 phút 32 giây mà còn nới rộng khoảng cách với người thứ hai Enric Mas (Movistar) từ 28 giây lên 1 phút 12 giây.

Sau 9 chặng, Mads Pedersen (Trek–Segafredo) vẫn mặc áo xanh tổng sắp với 147 điểm. Trong khi đó, nhờ nhóm đầu “phá” điểm leo núi nên Jay Vine (Alpecin–Deceuninck) vẫn giữ được áo chấm bi xanh tổng sắp dành cho vua leo núi với 40 điểm.

Tin cùng chuyên mục