Remco Evenepoel chạm một tay vào áo đỏ chung cuộc Vuelta a Espana 2022

Tay đua người Bỉ Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) đã chạm một tay vào chiếc áo đỏ chung cuộc Vuelta a Espana 2022 khi kèm được các đối thủ canh tranh trực tiếp và về đích an toàn ở chặng thứ 20.

Remco Evenepoel trút bỏ được áp lực sau khi hoàn thành chặng đèo cuối cùng
Remco Evenepoel trút bỏ được áp lực sau khi hoàn thành chặng đèo cuối cùng

Chặng 20 là chặng đèo dốc cuối cùng của Vuelta a Espana mùa này. Lộ trình 175,5km từ Moralzarzal đến Puerto de Navacerrada có đến 5 ngọn đèo lớn (2 ngọn đèo loại 2 và 3 ngọn đèo loại 1) nên được xem là thử thách cuối cùng đối với mục tiêu áo đỏ của Remco Evenepoel. Vậy nên đội Quick-Step Alpha Vinyl đã thi đấu rất tập trung.

Đây là chặng cuối có đèo dốc

Đúng với dự đoán của giới chuyên môn, những đợt tấn công như vũ bão đã nổ ra ngay sau khi xuất phát. Nhóm 5 tay đua, trong đó có người đang đánh áo xanh chấm bi vua leo núi Rob Stannard (Alpecin Deceuninck), đã thoát đi. Nhưng cũng vì Rob Stannard nên đội Ineos Grenadiers đánh dữ đội với quyết tâm đưa áo xanh chấm bi tổng sắp Richard Carapaz vào nhóm đầu.

Kết quả là một nhóm gồm Carapaz, Sergio Higuita (Bora – Hansgrohe), Alejandro Valverde (Movistar), David de la Cruz, Vincenzo Nibali (Astana Qazaqstan), Thibaut Pinot (Groupama-FDJ), Gino Mader (Bahrain Victorious), Rohan Dennis, Robert Gesink (Jumbo-Visma), Hugh Carthy (EF Education-EasyPost), Marc Soler (UAE Emirates) và Louis Meintjes (Intermarché-Wanty-Gobert) đã vượt lên đuổi theo nhóm đầu.

  Áo đỏ Remco Evenepoel vẫn bám sát các đối thủ nguy hiểm của mình

Do có nhiều chân đèo nên nhóm đầu đã tạo được khoảng cách gần 4 phút so với áo đỏ Remco Evenepoel khi còn cách đích khoảng 55km. Tuy vậy, diễn biến ở nhóm tay đua mạnh vẫn khá hấp dẫn khi người xếp thứ hai bảng tổng sắp Enric Mas (Movistar) 2 lần cố gắng tấn công Remco Evenepoel trên các ngọn đèo nhưng đều bất thành.

Nỗ lực tấn công của Carapaz 

Nhờ vậy, tốc độ nhóm tay đua mạnh tăng lên rõ rệt và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các tay đua đi đầu ở những km còn lại. Tầm 16km cuối, Carapaz đã cố gắng thoát đi, một mình dẫn đầu đoàn đua. Higuita cũng có phản ứng quyết liệt nhưng sau đó đã rớt lại.

 Richard Carapaz thắng chặng 20, đồng thời giữ chắc chiếc áo Vua leo núi

Nhờ vậy, Carapaz đã ung dung một mình cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 41 phút 34 giây, hơn 8 giây so với người thứ hai Thymen Arensman (DSM). Remco Evenepoel cán đích ở vị trí thứ 6, kém Carapaz 15 giây, nhưng nhờ kèm chặt những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nên đã bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp với thành tích 78 giờ 12 giây, hơn người xếp thứ hai Enric Mas đến 2 phút 5 giây.

 Remco Evenepoel đã bật khóc khi hoàn thành chặng 20 được xem là chặng quyết định

Như vậy, xem như Remco Evenepoel đã chạm một tay vào chiếc áo đỏ chung cuộc Vuelta a Espana 2022 nếu không có bất ngờ quá lớn xảy ra ở chặng cuối cùng mang tính diễu hành là chính bởi đường chỉ dài 100k bằng phẳng từ Las Rozas đến Madrid.

Bảng tổng sắp sau 20 chặng
Sau 20 chặng, Mads Pedersen (Trek–Segafredo) cũng đã cầm chắc áo xanh với 379 điểm, bỏ rất xa người xếp thứ hai Fred Wright (Bahrain Victorious, 174 điểm). Trong khi đó, chỉ cần về đến Madrid an toàn, Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) sẽ đoạt danh hiệu vua leo núi với 73 điểm.

Tin cùng chuyên mục