Remco Evenepoel bảo vệ được áo đỏ dù gặp tai nạn

Áo đỏ Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) đã gặp nạn ở chặng 12, chặng dài nhất và nhiều đèo dốc cuộc đua xe đạp Vuelta a Espana 2022 nhưng may mắn vẫn có thể trở lại đường đua.

Richard Carapaz vui mừng chiến thắng tại đích đến
Richard Carapaz vui mừng chiến thắng tại đích đến

Chặng 12 là chặng dài nhất của Vuelta a Espana 2022 với lộ trình 195,5km từ Salobrena đến Penas Blancas. Nhưng đó chưa phải thử thách lớn nhất của các tay đua bởi chặng này còn có khá nhiều đèo dốc, nhất là khoảng 20km cuối phải leo liên tục với độ dốc trung bình 6,5% để về đích.

Các cuộc tấn công tách tốp liên tục diễn ra sau khi xuất phát

Dù những đợt tấn công diễn ra liên tục trên đường dốc lên xuống liên tục nhưng phải sau gần 50km thì một nhóm 32 tay đua mới thoát đi rõ rệt, trong đó có những tên tuổi lớn như Richard Carapaz (Ineos Grenadiers), Wilco Kelderman (Bora-Hansgrohe), Lawson Craddock (Bike-Exchange-Jayco), Jay Vine (Alpecin-Deceuninck) và Marc Soler (UAE Emirates). Trong nhóm này, Kelderman là người có vị trí tốt nhất trên bảng tổng sắp nhưng vẫn kém áo đỏ Remco Evenepoel đến 14 phút 4 giây.

Nhóm đầu bắt đầu rơi rụng khi vào đường đèo

Thế nên, Quick-Step Alpha Vinyl không bung sức kéo nhóm hai mà chủ động “thả” nhóm đầu đi khá xa. Khoảng cách giữa hai nhóm có khi lên đến hơn 10 phút khi còn cách đích khoảng 50km. Trước đó, tận dung con đèo lớn, Samuele Battistella (Astana-Qazaqstan) quyết định thử đi một mình từ km thứ 125. Tay đua 23 tuổi nhanh chóng tạo được lợi thế dẫn trước gần một phút so với phần còn lại của nhóm 1 nhưng sau đó đã đuối sức rớt lại.

Nhưng kịch tính lại xảy ra ở nhóm sau khi áo đỏ Remco Evenepoel tự ngã ở một đoan cua gắt cách đích chừng 45km. Tai nạn khiến cua-rơ người Bỉ bị xây xát khá nhiều nhưng vẫn có thể trở lại tiếp tục thi đấu. Sau khi đưa Remco Evenepoel trở lại, nhóm đông bắt đầu kéo mạnh để thu ngắn cách biệt với nhóm đầu. Trong khi đó, nhiều tay đua đi đầu bị đuối sức liên tục rớt lại, tạo diễn biến đuổi bắt hấp dẫn.

Remco Evenepoel bảo vệ được áo đỏ dù gặp tai nạn ảnh 3  Richard Carapaz tấn công thoát đi để về đích một mình

Tuy nhiên, nhờ khoảng cách quá lớn, một số tay đua mạnh trong nhóm đầu đã thoát về đích thành công. Kết quả, Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) đã tận dụng địa hình đèo dốc để một mình cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 38 phút 26 giây, hơn 9 giây so với người thứ hai Wilco Kelderman (Bora-Hansgrohe).

 Remco Evenepoel  bị tai nạn nhưng cố gắng về đích để bảo vệ được áo đỏ

Đáng nói là dù đang bị đau nhưng Remco Evenepoel đã xuất sắc kèm chặt các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để cán đích ở vị trí thứ 15, chỉ còn kém Richard Carapaz 7 phút 39 giây. Thành tích này này giúp Remco Evenepoel tiếp tục bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp với thành tích 44 giờ 25 phút 9 giây, duy trì khoảng cách 2 phút 41 giây so với người thứ hai Primoz Roglic (Jumbo-Visma).

Bảng tổng sắp sau 12 chặng

Sau 12 chặng, Mads Pedersen (Trek–Segafredo) vẫn mặc áo xanh tổng sắp với 184 điểm. Trong khi đó, Jay Vine (Alpecin–Deceuninck) tiếp tục giữ được áo chấm bi xanh tổng sắp dành cho vua leo núi với 40 điểm.

Tin cùng chuyên mục