Rein Taaramäe thống trị bảng tổng sắp cá nhân lẫn vua leo núi

Pha solo đầy ấn tượng chiến thắng ở chặng 3 giải xe đạp Vuelta a Espana 2021 đã giúp Rein Taaramäe (Intermarché-Wanty-Gobert Matériaux) chẳng những hạ bệ được đương kim vô địch Primoz Roglic (Jumbo-Visma) giành áo đỏ mà còn thâu tóm áo trắng chấm bi xanh Vua leo núi.

Rein Taaramäe ung dung một mình về đích
Rein Taaramäe ung dung một mình về đích

Chặng 3 được xem là một trong những thử thách lớn nhất của Vuelta a Espana dành cho các cua-rơ với hành trình 202,8km từ Santo Domingo de Silos đền Picon Blanco nhiều đèo dốc. Đặc biệt, đích đến của chặng này nằm trên đỉnh Picón Blanco cao hơn 1.500m so với mực nước biển với độ dốc lớn.

Để bảo vệ áo đỏ Primoz Roglic, Jumbo-Visma thả một nhóm gần 10 tay đua vượt lên dẫn đầu sau khi xuất phát, trong đó có Rein Taaramäe (Intermarché-Wanty-Gobert Matériaux). Ở phía sau, Jumbo-Visma cố gắng giữ tầm 3 phút.

Rein Taaramäe thống trị bảng tổng sắp cá nhân lẫn vua leo núi ảnh 1 Các tay đua Jumbo-Visma nỗ lực kéo ở tốp sau

Nhưng khoảng cách này đã bị kéo giãn ra hơn 5 phút sau khi qua ngọn đèo đầu tiên Puerto del Manquillo cách xuất phát khoảng 40km, báo hiệu một ngày không suôn sẻ với Jumbo-Visma. Những con dốc chập chùng tiếp tục khiến Jumbo-Visma chới với và để nhóm đầu đồng lòng đẩy tốc độ lên cao. Khoảng cách xa nhất nhóm đầu tạo được với áo đỏ Primoz Roglic có khi lên đến hơn 9 phút, khi còn cách đích 65km.

Rein Taaramäe thống trị bảng tổng sắp cá nhân lẫn vua leo núi ảnh 2 Tay đua Rein Taaramäe một mình thoát đi thành công ở tớp đầu

Nhận thấy sự bất lực của Jumbo-Visma trong việc đuổi bắt nhóm đầu, các đội mạnh khác cũng lên kéo phụ nhưng đã quá muộn vì khoảng cách quá lớn. Diễn biến chỉ thật sự hấp dẫn ở nhóm đi đầu. Trong 3km cuối chinh phục con dốc gần như dựng đứng để đến đích trên đỉnh đỉnh Picón Blanco, Rein Taaramäe đã tấn công quyết liệt để một mình vượt lên dẫn đầu.

Guồng chân đèo mạnh mẽ đã giúp Rein Taaramäe ung dung một mình cán đích đầu tiên với thời gian 5 giờ 16 phút 57 giây, bỏ xa người thứ hai Joe Dombrowski (UAE Emirates) đến 21 giây.

Rein Taaramäe thống trị bảng tổng sắp cá nhân lẫn vua leo núi ảnh 3 Rein Taaramäe vươn lên xé áo đỏ của Primoz Roglic 

Được đồng đội nỗ lực đưa về đích ở vị trí thứ sau nhưng do kém Rein Taaramäe đến 1 phút 48 giây nên Primoz Roglic đã mất áo đỏ tổng sắp về tay đối thủ. Chiến thắng ấn tượng này đã đưa Rein Taaramäe vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp cá nhân với thành tích 9 giờ 25 phút 44 giây và mặc áo đỏ tổng sắp khi hơn người xếp thứ hai Kenny Elissonde (Trek–Segafredo) đến 25 giây. Primoz Roglic rơi xuống vị trí thứ ba bảng tổng sắp, kém Rein Taaramäe đến 30 giây.

Rein Taaramäe thống trị bảng tổng sắp cá nhân lẫn vua leo núi ảnh 4 Bảng tổng sắp sau 3 chặng

Chẳng những vậy, với chiến thắng trên đỉnh đèo Picón Blanco, Rein Taaramäe cũng giành luôn áo trắng chấm bi xanh dành cho vua leo núi với 10 điểm.

Trong khi đó, cuộc chiến giành áo xanh lá cây tính điểm nước rút đang diễn ra vô cùng hấp dẫn với 3 tay đua đứng đầu đang có cùng 50 điểm là Jasper Philipsen (Alpecin–Fenix), Fabio Jakobsen (Deceuninck–Quick-Step), Alex Aranburu (Astana–Premier Tech). Tuy nhiên, Jasper Philipsen là người đang giữ áo xanh lá cây nhờ hơn các đối thủ về hiệu số phụ.

Tin cùng chuyên mục