Real vô địch lần thứ ba liên tiếp, Zidane san bằng kỷ lục tiền bối

Như vậy là Zinedine Zidane đã hoàn thành nhiệm vụ mùa giải năm nay ở Champions League khi lần thứ ba liên tiếp đưa Real Madrid lên ngôi vô địch. Và với việc tạo nên thành tích vô tiền khoáng hậu trên, chiến lược gia người Pháp cũng phá kỷ lục của hai nhà cầm quân huyền thoại là Bob Paisley và Carlo Ancelotti.

Zidane tạo nên kỷ lục chưa từng có cùng Real. Ảnh: Getty Images
Zidane tạo nên kỷ lục chưa từng có cùng Real. Ảnh: Getty Images

Có lẽ cách đây 3 mùa giải, nếu như ai đó nói Zidane có thể đưa Real đến ba chức vô địch Champions League cùng Real, người đó ắt hẳn sẽ bị cho là... thần kinh. Tất nhiên, không riêng gì bất cứ ai, mà đến cả Zidane cũng không tin bản thân có thể làm được điều này. Nhưng với quyết định thay người đúng đắn khi tung Gareth Bale vào sân, Zidane đã hiện thực hóa được ước mơ để trở thành nhà cầm quân đầu tiên kể từ khi Champions League được đổi tên vô địch ba lần liên tiếp sau khi hạ gục Liverpool với tỉ số 3-1.

Nếu chọn cách tính kể từ cột mốc Champions League đươc đổi tên vào năm 1993, Zidane rõ ràng là đang đứng đầu trong số những nhà cầm quân từ trước đến nay. Tuy nhiên nếu tính luôn cả giai đoạn trước, Zidane đã chính thức san bằng thành tích với hai HLV huyền thoại là Paisley và Ancelotti.

Cụ thể, trong giai đoạn dẫn dắt Liverpool từ 1974–1983, Paisley đã đưa The Kop đến 3 chức vô địch châu Âu vào các năm 1977, 1978 và 1981. Trong khi đó, HLV Ancelotti cũng làm được điều tương tự vào các năm 2003 và 2007 với AC Milan và 2014 với Real Madrid. Tuy nhiên, dù Ancelotti sở hữu 3 danh hiệu vô địch trên cấp độ HLV, nhưng chiến lược gia người Italia làm được điều này với hai đội bóng khác nhau. Và mất đến 19 năm kể từ khi dẫn dắt Reggiana mùa 1995-1996 cho đến lúc đưa Real vô địch mới sở hữu được thành tích trên.

Trong khi đó, Zidane chỉ mất đúng 3 năm để san bằng thành tích của tiền bối. Đáng nói hơn là cả 3 năm đều liên tiếp nhau với tỉ lệ chiến thắng trung bình là 62%. Và cũng qua chức vô địch lần này, Zidane cũng chính thức vượt qua thành tích của hai HLV huyền thoại Real trước đây là Miguel Munoz và Luis Molowny với 2 danh hiệu vô địch châu Âu.

Tin cùng chuyên mục