Real và Man.United vẫn giá trị nhất

Theo Công ty kiểm toán KPMG công bố hôm thứ năm, thì Real Madrid và Man.United vẫn là 2 CLB bóng đá có giá trị nhất ở châu Âu.

Dù là đội hình trẻ và thành tích bết bát, sức hút của Man.United vẫn luôn đáng gờm. Ảnh: Getty Images
Dù là đội hình trẻ và thành tích bết bát, sức hút của Man.United vẫn luôn đáng gờm. Ảnh: Getty Images

Báo cáo được công bố cho thấy, gã khổng lồ La Liga, Real dẫn đầu danh sách 32 đội có giá trị cao nhất châu Âu tính đến ngày 1-1, khi KPMG ước tính giá trị của đội bóng 13 lần vô địch châu Âu gần 3,5 tỷ EUR, trong khi Man.United xếp sau khi giá trị đạt khoảng 3.342 tỷ EUR. Thứ tự tiếp theo, Barcelona đã vượt qua Bayern Munich ở vị trí thứ 3 với giá trị đạt 3.193 tỷ EUR.

Theo công thức kiểm đếm của KPMG, giá trị doanh nghiệp (EV) có tính đến lợi nhuận, mức độ phổ biến, tiềm năng thể thao, quyền truyền hình và quyền sở hữu sân vận động. Báo cáo cho biết EV của Madrid đã tăng 8% trong năm ngoái, nhiều gấp đôi so với Man.United. Báo cáo của KPMG cũng cho thấy, Real đã tăng doanh thu thương mại lên 41% kể từ năm 2016. Đây là điều dễ hiểu khi trong quãng thời gian này, Real đã thêm vào bảng vàng thành tích kỷ lục khó tin thắng 3 Champions Leagues liên tiếp.

Trong khi, Man.United lại là một hình ảnh khác, khi họ đạt thành tích tệ hại nhưng vẫn kiếm rất nhiều tiền, và là tiêu biểu cho sức hút mà Premier League mang lại. Có thể thấy rõ, là trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1) góp đến 27 đại diện, thì các đội từ Anh chiếm đến 9 vị trí và 6 trong số đó nằm trong tốp 10 CLB có giá trị cao nhất.

Trong khi, đội bóng số 1 Serie A là Juventus, vốn nổi tiếng với 8 năm liền vô địch quốc nội và chơi khá tốt ở Champions League, thì đây là lần đầu tiên kể từ khi KPMG tiến hành báo cáo của mình từ năm 2016, họ rơi khỏi tốp 10 (với vị trí thứ 11).

Tin cùng chuyên mục