Real Madrid và Barcelona sẽ được gì khi tham gia Siêu cúp ở Ả rập Saudi

Vượt quãng đường 4.000 dặm để giới thiệu những trận cầu đỉnh cao La Liga trên sân Jeddah, liệu Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid và cả Valencia sẽ có được những gì khi tham gia Siêu cúp Tây Ban Nha ở Ả rập Sauđi. Một giải đấu giống hệt một cúp tứ hùng ở Trung Đông.
Real Madrid và Barcelona sẽ được gì khi tham gia Siêu cúp ở Ả rập Saudi

Nếu thắng trong vòng bán kết, Real Madrid và Barcelona có thể sẽ lần đầu tiên trong lích sử chơi trận Siêu kinh điển ở một mảnh đất cách xa quê nhà đến 4.000 dặm (6.400 km). Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) đã nảy sinh sáng kiến để làm mới diện mạo của giải đấu mà cũng để thu về một khoản tiền lớn trong bản hợp đồng 3 năm với nước sở tại Ả rập Saudi.
Mạnh vì gạo, bạo vì tiền, núi tiền mà Ả râp Saudi bỏ ra đã đủ sức thuyết phục 4 CLB hàng đầu Liga tham gia vào cuộc chơi ngắn ngày và không kém phần kỳ lạ.
Khi đồng ý tham gia, Barcelona và Real Madrid sẽ nhận được 6 triệu euro (6,72 triệu đôla) trong khi Atletico và Valencia sẽ bỏ túi khoảng 3 triệu euro mỗi đội. Nếu Barca và Real Madrid lọt vào trận chung kết, dự kiến họ sẽ kiếm được khoảng 10 triệu euro chỉ trong vòng 1 tuần.
RFEF, trong khi đó, có một thỏa thuận cho giải đấu được tổ chức tại Ả Rập Saudi trong 3 năm, sẽ kiếm được tổng cộng 120 triệu euro, số tiền mà họ tuyên bố sẽ dùng để tài trợ cho bóng đá nữ và những giải đấu thấp ở Tây Ban Nha.
Chủ tịch Luis Rubiales cũng cho biết định dạng cũ của Siêu cúp (trận chung kết vào tháng 8 giữa nhà vô địch Liga và đội thắng Cúp Nhà vua) đã không còn quyến rũ được người hâm mộ. "Siêu cúp đã bị tàn lụi". Rubiales nói vào tháng 11. "Tiền chúng tôi sẽ nhận được không phải để xây biệt thự. Nó sẽ dành cho bóng đá nữ và các CLB ở Segunda B và Tercera. Tất nhiên tiền là quan trọng, ai có thể phủ nhận điều đó? Tiền rất quan trọng nhưng tiền sẽ đi đâu là cần thiết".

Nhưng để đổi lấy những tấm séc lớn hơn, RFEF đang phải đối mặt với những cáo buộc phản bội người hâm hộ Tây Ban Nha và nhắm mắt làm ngơ trước "hồ sơ nhân quyền” ở Ả Rập Saudi.
Ả Rập Saudi đã đi theo sự dẫn dắt của Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bằng cách tăng tốc đầu tư vào các sự kiện thể thao để phát huy sức mạnh mềm và giới thiệu một hình ảnh tích cực hơn về đất nước họ trên toàn thế giới.

Giữa những chỉ trích về cách đối xử với phụ nữ của Ả Rập Saudi các thỏa thuận đã đạt được giữa RFEF và chính quyền Tây Ban Nha để đảm bảo phụ nữ sẽ có quyền vào sân King Abdullah  miễn phí trong cả ba trận đấu của giải. Vào tháng 1-2018, phụ nữ lần đầu tiên được phép vào sân vận động để xem bóng đá ở Ả Rập Saudi.
"Phụ nữ có thể tham gia tất cả các sự kiện này", đại sứ Saudi tại Tây Ban Nha, Mansour Bin Khalid Al Farhan Al-Saud, nói với Marca vào tháng trước. "Đó là những gì tôi muốn nói. Bạn có những ý tưởng sai lầm về đất nước của chúng tôi. Không có giới hạn cho phụ nữ ở đất nước chúng tôi".

Người hâm mộ từ Tây Ban Nha dường như không thể thực hiện chuyến bay dài 10 giờ đồng hồ đến Jeddah, khiến họ phải trả gần 1.000 euro cho vé máy bay và chỗ ở. Theo tờ El Mundo hôm thứ Hai, chỉ có 1.076 trong số 12.000 vé đã được bán, trong đó, Valencia chỉ bán được 26. "Không ai muốn đến Siêu cúp Tây Ban Nha", tờ El Mundo giật tít lớn.

Những người ủng hộ cũng có thể cân nhắc tầm quan trọng của giải đấu, vốn được coi là kém uy tín hơn nhiều so với Cúp Nhà Vua, và nhạt nhẽo so với La Liga và Champions League.
Real Madrid và Barcelona ngồi ngang hàng trên đỉnh La Liga, và cũng như Valencia và Atletico Madrid, họ cần tránh chấn thương khi góp mặt trong vòng đấu knock-out Champions League sẽ bắp nhịp trổ lại vào tháng tới. Phải chăng đó là lý do Real Madrid không mang sang Jeddah cả Karim Benzema lẫn Gareth Bale, trong lúc HLV Ernesto Valverde cũng tỏ ra rất dè dặt khi bàn về chuyện Lionel Messi ra sân.

Viễn cảnh về một trận Siêu kinh điển vắng siêu sao và thiếu các fan trung thành của Liga là điều đang hiển hiện trong giải đấu theo thể thức tứ ghùng được lồng ghép dưới cái tên Siêu cúp Tây Ban Nha.

Tin cùng chuyên mục