BK lượt đi Champions League 2017

Real Madrid - Atletico: Kẻ công, người thủ

Được đá sân nhà và có đội hình mạnh nhất, nhưng Real Madrid không hứa hẹn có một trận derby dễ dàng. Trong cảnh tổn thất lực lượng nghiêm trọng, Atletico sẽ chủ động chọn lối chơi thực dụng.
Griezmann (trái) tranh bóng với Benzema.
Griezmann (trái) tranh bóng với Benzema.
* BĐTV, TTTV trực tiếp
Trong 3 mùa giải gần nhất, Champions League luôn chứng kiến những cuộc nội chiến thành Madrid. Một điểm chung là chiến thắng chung cuộc đều thuộc về Real Madrid. 2 trong số đó là những trận chung kết. Trong trận chung kết mùa giải 2013-14, Real giành chiến thắng sau hiệp phụ, và mùa 2015-2016 trên chấm luân lưu. Lần đối đầu còn lại diễn ra ở vòng tứ kết mùa 2014-2015, khi Real loại Atletico với tổng tỷ số 1-0.

Những gì diễn ra trong quá khứ mang đến niềm tin cho Real trong mùa thứ 4 liên tiếp hai đội gặp nhau ở châu Âu. Do phải đá lượt về trên sân khách, nên Real đang rất quyết tâm giành một kết quả tích cực trên sân nhà Bernabeu. Để có thể vào đá trận chung kết, cũng như tham vọng bảo vệ danh hiệu vô địch châu Âu, Real phải tìm được lợi thế đủ lớn trên sân nhà Bernabeu.

Yếu tố sân nhà sẽ là một điểm tựa đáng kể với Real, nơi mà ngoài sự cuồng nhiệt của CĐV còn có những dấu ấn từ trọng tài. Sự thật là các trọng tài ở Champions League, vì những áp lực vô hình thường đưa ra quyết định có lợi hơn cho đội chủ nhà. Cách mà Real loại Bayern Munich ở tứ kết nói lên điều đó. Không thiên vị, nhưng trọng tài luôn ưu ái chủ nhà ở những tình huống nhạy cảm.

Một điểm quan trọng khác là Real hiện đang có đội hình tốt nhất để đá trận derby. Chỉ Gareth Bale chấn thương, nhưng thực tế cầu thủ người Xứ Wales không có nhiều ảnh hưởng mùa này. Điều đó cũng đồng nghĩa Zidane đang có trong tay những vũ khí quan trọng nhất cho trận lượt đi. Yếu tố duy nhất mà chiến lược gia người Pháp đang suy nghĩ là sử dụng Isco hay James Rodriguez trên hàng công, bên cạnh Karim Benzema và Ronaldo.

Real sẽ đá tấn công chủ động để tìm bàn thắng. Một bàn thắng sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho Real. Trong bối cảnh chấn thương hoành hành nghiêm trọng, Atletico sẽ đến Bernabeu với lối đá thực dụng. Atletico gặp tổn thất nghiêm trọng khi mất 3 cầu thủ quan trọng ở hàng thủ là Juanfran, Gimenez và Vrsaljko. Tất cả đều gặp chấn thương thời gian ngắn gần đây. Trong buổi tập sáng thứ Hai, Vrsaljko đã bắt đầu tập với bóng, nhưng khả năng thi đấu của cầu thủ người Croatia gần như là không thể.

Như vậy, Atletico hoàn toàn tê liệt cánh phải khi bước vào trận lượt đi. Simeone chỉ còn biết kéo Savic ra cánh phải, và sử dụng Lucas Hernandez ở vị trí trung vệ. Sự điều chỉnh mang tính bắt buộc này khiến cho hiệu quả phòng ngự của đội bóng đỏ - trắng giảm đi rất nhiều. Chưa kể, khả năng Carrasco kịp thi đấu là một dấu hỏi khác. Khi ấy, ngoài việc phải trông đợi vào năng lực của thủ môn Jan Oblak, Simeone sẽ cho đội hình thi đấu rất thấp. 

Nhiều khả năng, cặp tiền vệ trung tâm Saul - Gabi sẽ đá dưới vòng tròn giữa sân. Koke và Gaitan - những tiền vệ cánh, cũng lùi thấp để tranh chấp bóng. Cặp tiền đạo Gameiro - Griezmann cũng sẽ hoạt động rất thấp để giữ cân bằng đội hình và tự tìm bóng. Chính xác hơn, Atletico sẽ chơi pressing không bóng nhằm chống lại Real. Sẽ không bất ngờ nếu đội khách tận dụng yếu tố thể lực, và kéo Real vào lối đá cơ bắp.

Một khi Atletico phòng ngự, ghi bàn vào lưới thủ môn Oblak là không dễ dàng. Đồng thời, những pha tấn công nhanh của họ cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Mà hiệu suất phòng ngự của Real thời điểm này đang khá thấp. Trong 16 trận gần nhất, tính trên các mặt trận, Real chỉ đúng 1 lần sạch lưới. Với một chút may mắn, Atletico có quyền nghĩ về 1 trận hòa có bàn thắng ở Bernabeu.

Dự đoán: hòa 1-1.

Tin cùng chuyên mục