Rất khó tìm ra những ứng viên Quả bóng Vàng nam 2021

Trong một năm bóng đá Việt Nam đối diện với nhiều biến động do dịch Covid-19 gây ra, rất khó để chọn ra những gương mặt xuất sắc nhất cho Giải thưởng Quả bóng Vàng (QBV) nam Việt Nam. Bởi chúng ta không có nhiều trận đấu để quan sát, và chính các cầu thủ vẫn chưa thể hiện được nhiều.

Rất khó tìm ra những ứng viên Quả bóng Vàng nam 2021

Giới chuyên môn chỉ có 12 trận thuộc V-League, và 3 trận cuối cùng của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 để có những góc nhìn về phong độ của từng cá nhân. Còn 6 trận vòng loại cuối cùng World Cup 2022 không nhận định được nhiều vì đội tuyển Quốc gia (ĐTQG) nhận kết quả toàn thua.

Cho nên để căn cứ vào số trận đấu vừa qua hơi khó. Thực tế, tôi đã có trong đầu những ứng viên. Tuy nhiên, để chọn ra gương mặt xứng đáng nhất cho QBV nam thì tôi vẫn chưa định hình được. Chúng ta phải đợi AFF Cup diễn ra vào cuối năm mới đánh giá được năng lực các cầu thủ trước khi điền tên vào lá phiếu.

Tương tự với QBV nữ. Bóng đá nữ chỉ mới kết thúc Cúp Quốc gia và vòng loại Asian Cup 2022, trong khi đang thi đấu Giải VĐQG nên còn trong trạng thái “chờ”. Tôi chỉ chọn được một danh hiệu cho QBV Futsal thuộc về Hồ Văn Ý (đội tuyển Việt Nam, Thái Sơn Nam). Có lẽ, màn trình diễn của Văn Ý ở Futsal World Cup 2021 xứng đáng với danh hiệu cao nhất.

Rất khó tìm ra những ứng viên Quả bóng Vàng nam 2021 ảnh 1 Đội tuyển Việt Nam còn thêm 1 đích ngắm để chinh phục trong năm nay, đó là AFF Cup 2020. Ảnh: ANH KHOA
Dù vậy, sự đóng góp ĐTQG luôn ảnh hưởng đến cuộc đua QBV. Tuyển thủ nào thi đấu xuất sắc sẽ là ứng viên sáng giá nhất. Tuy nhiên để bầu kỹ lưỡng hơn, tôi muốn theo dõi phần còn lại của bóng đá nữ và futsal để xem có thêm cầu thủ nào xứng đáng hơn cho những danh hiệu còn lại hay không? Tất nhiên, ngoại trừ trường hợp của Văn Ý như đã đề cập.

Sẽ có những thiệt thòi cho các cầu thủ không được triệu tập lên các ĐTQG. Bởi khi sân chơi quốc nội (V-League, Cúp Quốc gia) phải tạm dừng vì dịch Covid-19, các bạn ấy đã không còn cơ hội ghi điểm. Trong khi cách chấm điểm của giới chuyên môn sẽ nhìn vào đóng góp của cầu thủ ở ĐTQG đầu tiên rồi mới đến CLB. Tuy nhiên, có những cầu thủ không phù hợp với lối chơi của HLV nên họ không được gọi lên ĐTQG. Vì thế, tôi nghĩ tốp 3 QBV nam vẫn thuộc về các tuyển thủ hiện tại.

Dù trong mọi hoàn cảnh, giá trị và ý nghĩa của QBV đối với cầu thủ Việt Nam rất lớn. Tất nhiên, khi thi đấu trên sân không ai nghĩ bản thân sẽ nằm trong tốp 3 QBV. Nhưng sau một năm nhìn lại, ai cũng muốn những cống hiến của mình được ghi nhận. Cầu thủ nào cũng khát khao, chỉ là họ không nói ra. Tất cả đều hiểu sẽ có sự cạnh tranh ngầm, và giành được danh hiệu QBV thật sự tự hào!

Rất khó tìm ra những ứng viên Quả bóng Vàng nam 2021 ảnh 2 Đội tuyển futsal Việt Nam ghi đậm dấu ấn tại World Cup 2021
Vì dịch Covid-19 nên các cầu thủ đã nỗ lực nhiều hơn mọi năm. Nhiều tuyển thủ bị cấm trại”, sinh hoạt trong cơ chế “bong bóng”, thời gian về thăm gia đình bị hạn chế. Đó là một sự hi sinh, nỗ lực rất lớn. Vì có nhiều tuyển thủ đã có vợ con, và xa nhà vài tháng trong mùa dịch thế này đâu phải đơn giản đâu! Vì thế, ý nghĩa của Giải thưởng năm nay sẽ lớn hơn nhiều.

Từng trải qua thời gian 14 năm công tác ở báo SGGP, và đồng hành cùng QBV Việt Nam trên vai trò thành viên của ban tổ chức (BTC) nên tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp với Giải thưởng. Nhưng có lẽ, QBV Việt Nam năm 2008 vẫn đáng nhớ nhất. Một “mùa Vàng” được tổ chức ở nhà hát TPHCM. Khi đó, BTC có lần đầu chuẩn bị áo đầm dạ hội để các nữ ứng viên QBV mang, trong khi nam khoác lên bộ vest đầy lịch lãm. Vui nhất là việc tôi trực tiếp làm tóc, trang điểm cho các cầu thủ nam. Ai nấy cũng cười nói rộn ràng, không khác gì ngày hội. Và 2008 cũngnăm đầu tiên đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup. Vì thế, rất khó để giới chuyên môn bầu chọn ra tốp 3 gương mặt xuất sắc nhất bởi ai cũng xứng đáng.

Tôi cảm ơn BTC với những nỗ lực tuyệt vời để duy trì Giải thưởng hàng năm, chỉ có một năm 2013 đáng tiếc không được tổ chức. Năm nay, QBV càng trở nên ý nghĩa và đặc biệt hơn khi trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19 mà mọi người vẫn cố gắng hết sức để tổ chức thì chúng ta phải trân trọng. Với giới cầu thủ, tôi muốn nhắn nhủ các bạn hãy không ngừng c gắng, vì những đóng góp của tất cả luôn được ghi nhận.

Tin cùng chuyên mục