Rafael Nadal: Giải thích thêm một lý do rút lui khỏi US Open, nói US Open vẫn là Grand Slam dù nhiều người không tham dự

Việc hàng loạt tay vợt tên tuổi nối tiếp nhau rút lui khỏi US Open 2020, không chỉ vì e ngại tình trạng bệnh dịch Covid-19 trên đất Mỹ, mà còn vì hoài nghi những biện pháp phòng ngừa không rõ ràng của BTC, đang khiến cho Giải Mỹ mở rộng năm nay “xuống giá thảm hại”. Tuy vậy, Rafael Nadal, tên tuổi lớn nhất quyết định không tham gia, đã nói rõ hơn về lý do của mình, góp phần tháo gỡ khó khăn cho BTC US Open…

Rafael Nadal
Rafael Nadal

Trong một phát biểu gần đây, Nadal lý giải, ngoài việc lo lắng đến tình trạng bệnh dịch Covid-19, một yếu tố khác nữa đã khiến anh quyết định không tham gia Grand Slam tại Flushing Meadows - New York trong năm nay, đó là vì lịch thi đấu “lẫn lộn” giữa mùa giải sân cứng và mùa giải sân đất nện, vì rằng Grand Slam trên mặt sân cứng chỉ vừa mới kết thúc thì Grand Slam trên mặt sân đất nện - Roland Garros đã lại diễn ra, như vậy rất khó để cơ thể anh thích nghi.

“Tình hình về sức khỏe chính là điều bất tiện đầu tiên khi tôi phải đưa ra quyết định không tham dự US Open 2020”, Nadal giải thích, “Tình hình bệnh dịch ở đó, dường như vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, vì thế, trong trường hợp này, sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên đội hỗ trợ, chúng tôi quyết định bỏ qua US Open trong lịch thi đấu tiếp theo”.

“Thứ hai, lịch thi đấu mới cập nhật cũng là một thách thức thật sự đối đối với bản thân tôi, sau rất nhiều tháng trời không bước ra sân thi đấu. Di chuyển từ mặt sân cứng sang mặt sân đất nện, với việc hầu như không có đủ thời gian để chuẩn bị, sẽ là rất nguy hiểm cho cơ thể của tôi, cho cả giai đoạn sự nghiệp tương lai còn lại của tôi”, Nadal cho biết.

“Sau nữa, đó còn là vấn đề tinh thần của cá nhân. Với tình hình giống như hiện tại, thì tôi không có tinh thần đủ cao để bay đến New York và thi đấu tại US Open. Nếu tôi sẽ bước ra sân đấu, thì tất cả tri giác của tôi phải tập trung vào việc thi đấu và biểu diễn ở mức độ đẳng cấp cao nhất. Nhưng với tình trạng hiện tại, rất khó để làm được như vậy”, Nadal nói.

Trước đó, đối mặt với làn sóng các tay vợt liên tục rút lui khỏi giải US Open ngay sau quyết định của bản thân mình, mới nhất là trường hợp tay vợt hạng 2 đôi nữ thế giới Barbora Strycova, Nadal phải lên tiếng bảo vệ giải đấu: “Giải đấu này vẫn là rất lớn, nó là giải đấu Grand Slam. Tôi vốn không phải là tuýp người, kiểu người quá kiêu ngạo để mà nói rằng giải đấu này sẽ không đủ lớn và chất lượng nếu tôi không góp mặt. Đương nhiên, đó sẽ là một giải đấu diễn ra trong một trường hợp đặc biệt, nhưng sao cũng được, nó vẫn là Grand Slam và người giành chiến thắng ở giải đấu đó, vẫn có cái cảm giác đó, cảm giác của người giành danh hiệu Grand Slam”.

Nadal cũng có nói, anh không thể đưa ra nhận định việc một tay vợt quyết định tham gia/rút lui khỏi US Open là đúng hay là sai vì có nhiều tay vợt ở trong hoàn cảnh hoàn toàn khác với bản thân của anh và rất cần bước ra sân đấu ở giải đấu này, rằng những tay vợt đó cần có tiền để trang trải, chi trả cho những vấn đề tài chính trước mắt…

Tin cùng chuyên mục