Rafael Nadal: Federer không muốn đánh mất cái tinh hoa “bất khả chiến bại”

Rafael Nadal vừa có những phát ngôn rất thẳng thắn về việc tại sao Roger Federer rút lui khỏi toàn bộ mùa giải sân đất nện năm nay. Đây không phải là lần đầu tiên, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Tây Ban Nha “nói thẳng – nói thật” về tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ, bất chấp chuyện họ đã là bạn thân của nhau…
Rafael Nadal
Rafael Nadal

Sau khi giành chiến thắng trong “Chiến dịch Undecima II” ở Barcelona Open, Nadal hướng ngay đến một “chiến dịch mới” – đó là “Cú ăn 6” ở Madrid Masters, nơi mà anh, cùng với Federer, hiện là những người đang sở hữu các thành tích tốt nhất. Federer cũng đã từng 3 lần lên ngôi ở Caja Magica (nhưng lần cuối cùng cũng đã là câu chuyện của… “6 năm về trước) và đã từng trải qua những “va chạm kịch liệt” với tay vợt người Tây Ban Nha ở đây. Tuy vậy, họ sẽ không chạm mặt nhau ở kỳ giải lần này.

Nhớ lại và suy nghĩ, Nadal lên tiếng cho biết: “Tôi đã đối mặt với Federer vài lần ở đây, ngay tại Madrid Masters. Federer thường chơi tốt hơn bình thường ở tất cả các loại mặt sân trong mọi điều kiện khác nhau, nhưng thật sự là, trên một sân đấu có độ cao hơn mực nước biển, anh ấy cũng có thể thích nghi tốt hơn một chút trên mặt sân đất nện. Những trận đấu chống lại anh ấy là rất khó khăn. Ở đây, thậm chí còn khó khăn hơn. Cảm giác khi mà phải bước ra sân đấu để chống lại một tay vợt đại kình địch, lại được hầu như mọi người ủng hộ, là một cảm giác rất đặc biệt”.

Khi được hỏi về quan điểm của mình với việc Federer bỏ qua cả mùa giải sân đất nện năm 2018, Nadal có nói: “Tôi hoàn toàn thấu hiểu chuyện đó. Anh ấy cần phải nghĩ rằng, nỗ lực thi đấu trên mặt sân đất nện ở vào thời điểm này là một nỗ lực lớn hơn bình thường, rằng anh ấy từng có động lực giành chiến thắng tuyệt vời trên mặt sân đất nện trong quá khứ, nhưng hiện tại, anh ấy có thể để thua nhiều trận đấu và đánh mất thứ gọi là “tinh hoa bất khả chiến bại” trên mặt sân cứng mà anh ấy đang sở hữu. Tôi nghĩ, đó chính là 2 yếu tố chủ yếu khiến anh ấy đưa ra quyết định này”.

Rafael Nadal: Federer không muốn đánh mất cái tinh hoa “bất khả chiến bại” ảnh 1 Federer không tham gia mùa giải sân đất nện năm nay, và Nadal hiểu tại sao...
Không chỉ nói về Federer, Nadal cũng dành thời gian nói về lứa “Thế hệ kế tiếp”, nhóm các tay vợt trẻ trung và đầy tài năng như là Alexander Zverev, Denis Shapovalov, Frances Tiafoe hay Andrei Rublev… những người được đánh giá là có đủ khả năng để thay thế cho chính Nadal, cho Federer trong tương lai (dù chưa biết là tương lai nào).

“Họ rồi cũng sẽ lấp đấy khoảng trống, bởi vì họ sẽ vượt qua chúng tôi, hoặc là chúng tôi sẽ giải nghệ. Họ có đẳng cấp. Chúng ta rồi cũng sẽ có một thế hệ như Federer, như Djokovic, như là bản thân tôi? Tôi không biết nữa, nhưng chúng ta phải lạc quan. Chúng ta đang ở trong một thế hệ nơi mà Federer có 20 danh hiệu Grand Slam, tôi có 16, và Djokovic có 12. Và cơ bản, thế hệ này sàn sàn tuổi nhau, cho dù Federer lớn tuổi hơn chúng tôi một chút. Tập hợp lại được tất cả các danh hiệu trong một thế hệ là rất phức tạp”, Nadal tâm sự.

“Cũng sẽ là rất khó khăn, nhưng quần vợt cũng đang có những tài năng như là Kyrgios, Zverev, Shapovalov, Tiafoe… Họ có rất nhiều tài năng, một số còn chứng tỏ tài năng nhiều hơn người khác, nhưng khi mọi chuyện tùy thuộc vào sự kiên cường, chắc chắn và tính ổn định, tâm lý sẽ ảnh hưởng rất lớn. Họ sẽ có những ngày tháng phức tạp trong đời”, Nadal nói.

Nhìn lại quá trình phát triển của bản thân, Nadal tâm sự: “Đến giờ này nhìn lại, tôi cũng có cảm giác được rằng, tôi đã để thua rất nhiều trận đấu quan trọng trong đời. Một ngày kia, tôi thử tính toán lại xem, ở đấu trường của Grand Slam, tôi đã không thể thi đấu trong điều kiện bình thường ở bao nhiêu trận đấu, để nhận ra rằng, chúng là quá nhiều. Điều gì đã xảy ra ở giải Úc mở rộng năm nay, khi tôi lọt đến tứ kết, dẫn điểm và có cơ hội thẳng tiến phía trước, để thậm chí, lọt đến trận chung kết với Federer, để rồi tôi phải bỏ cuộc giữa chừng, vì đau đớn, không chỉ là đau đớn với chấn thương…”.

“Tôi quay trở về quê nhà, làm tất cả mọi thứ để phục hồi, tôi đến Acapulco, sau đó, tôi lại không thể tham gia Indian Wells và Miami, 2 giải đấu mà tôi từng chơi tốt trong quá khứ. Với chấn thương kiểu này, tôi chẳng thể làm gì. Tôi đã phải kiên nhẫn, phải có thái độ đúng đắn, để cố gắng bước vào mùa giải sân đất nện, theo một cách có thể tốt nhất. Đến với mùa giải sân đất nện mà chỉ có 4 trận đấu trong tay không phải là sự chuẩn bị lý tưởng, nhưng rốt cuộc, tôi đã chơi tốt”, Nadal nói.

*Madrid Masters và Caja Magica cũng chính là “một miền đất phước lành” khác nữa của Nadal. Nơi đây từng chứng kiến anh 5 lần lên ngôi vô địch – trong các năm 2005 (khi giải đấu còn diễn ra trên mặt sân cứng ở Madrid Arena), thắng Ivan Ljubicic 3-6, 2-6, 6-3, 6-4, 7-6 (7-3); năm 2010 (khi giải đấu đã chuyển qua mặt sân đất nện ở Caja Magica từ trước đó 1 năm), thắng chính Federer 6-4, 7-6 (7-5); năm 2013, thắng Stanislas Wawrinka với điểm số 6-2, 6-4; năm 2014, thắng Kei Nishikori 2-6, 6-4, 3-0 (Kei bỏ cuộc nửa chừng); và hồi giải năm ngoái, thắng Dominic Thiem 7-6 (10-8), 6-4.

Ở Caja Magica, nơi cao hơn mực nước biển 667 mét, Federer từng đánh bại Nadal 6-4, 6-4 trong trận chung kết năm 2009, để rồi Nadal phục thù vào năm sau. Federer cũng từng lên ngôi ở đây hồi năm 2006 (thắng Fernando Gonzalez) và năm 2012 (thắng Tomas Berdych, nhưng năm nay, anh chắc chắn không hiện diện.

Nadal dự khán trận Atletico Madrid và Arsenal

Rafael Nadal đã ngồi trên Khu khán đài VIP của sân Wanda Metropolitano để xem trận bán kết lượt về khuôn khổ Europa League giữa Atletico Madrid và Arsenal. Sự hiện diện của anh đã gây ra một số dư luận trái chiều nơi các CĐV Real Madrid.

Số là, Nadal được xem là CĐV nhiệt thành của Real Madrid, mà Real và Atletico dù ở cùng thành phố nhưng lại là 2 thực thể đối lập kình địch với nhau. Người ta không thấy Nadal đi xem trận bán kết lượt về Champions League giữa Real và Bayern Munich, nhưng việc anh xuất hiện trên khán đài của Atletico là rất rõ ràng và anh còn đeo một khăn quàng cổ của đội chủ nhà, khiến nhiều CĐV Real cảm thấy khó chịu.

Dù sao, theo tờ AS, Nadal dự khán trận đấu này theo lời mời của một số quan chức chính trị của thành phố Madrid, như Bộ trưởng Ngoại giao Alfonso Dastis, Bộ trưởng Tư pháp Rafael Catala, Bộ trưởng Nội vụ Ignacio Zoido…

Rafael Nadal: Federer không muốn đánh mất cái tinh hoa “bất khả chiến bại” ảnh 2 Nadal dự khán trận đấu của Atletico Madrid

Tin cùng chuyên mục