Rạch ròi

Bóng đá Việt Nam năm 2014 vẫn chưa thực sự “sáng”, dù có những điểm sáng bật lên vào thời đoạn cuối năm. Về chuyên môn, là sự mới mẻ mà huấn luyện viên Miura mang đến cho đội tuyển quốc gia. Về bóng đá trẻ, là đội U.19 - dù vẫn phải dựa trên hình vóc của riêng một học viện bóng đá ở đất Gia Lai. Và một điểm sáng nữa, chính là sự rạch ròi trong thái độ của khán giả.

Ở V-League, chỉ mỗi sân Thanh Hóa là giữ được “nhiệt” thường xuyên. Khán giả nhà máu lửa đã tạo thêm sức mạnh cho câu lạc bộ mà lâu nay chỉ ở mức thường thường bậc trung. Màu vàng rực trên khán đài đã biến sân xứ Thanh trở thành một chảo lửa đáng nể. Dưới sự cổ vũ đầy thôi thúc ấy, các cầu thủ Thanh Hóa thường bung hết sức. Và ở phần sân đối diện, các đối thủ của họ nếu không cứng cựa, sẽ dễ bị “cóng” chân. Lãnh đạo CLB Thanh Hóa cũng đề ra hẳn kế hoạch để “nuôi” sự nhiệt tình của khán giả. Không có gì khác hơn, đó chính là chất lượng cao trong từng trận đấu của đội nhà.

Tất nhiên là rất ít câu lạc bộ ở giải chuyên nghiệp Việt Nam làm được như Thanh Hóa. Cả Nghệ An hay Bình Dương, khán giả cũng nhiều phen thất vọng. Câu lạc bộ bóng đá Becamex Bình Dương vẫn chưa có sức hút bền bỉ nếu chỉ dựa vào việc đổ tiền mua cầu thủ tứ xứ về đầu quân. Còn Nghệ An, chuyện thiếu tiền là nhân tố chính ngáng trở tham vọng của họ. Các sân khác, kể cả Thống Nhất, đều có những thời điểm khán đài lèo tèo tiếng vỗ tay vì những hàng ghế trống.

Thế nhưng cũng chính những khán giả lạnh lùng với V-League lại đổ tới sân xem giò cẳng các cầu thủ U.19. “U”, mà chơi chững chạc, sòng phẳng, đột nhiên có sức hấp dẫn đáng nể. Dù thắng hay bại, các cầu thủ U.19 đã trở thành đội bóng ngôi sao trong mắt khán giả hâm mộ. Và khi bầu Đức quyết định đưa nguyên đội hình U.19 ấy đá V-League, ông bầu này đã rất tự tin. Chưa nói đến bản quyền truyền hình (vốn bèo bọt) và tiền bán vé, bầu Đức đã có lãi đáng kể từ bóng đá. Hợp đồng tài trợ tới 60 tỷ đồng trong 4 năm từ nhà tài trợ là câu trả lời về khả năng kiếm tiền để bóng đá nuôi bóng đá.

Phải nói thêm một chút về U.19. Bởi chính sự hâm mộ nhiệt thành của khán giả dành cho các cầu thủ trẻ đã là nguồn “khích tướng” cho đội tuyển quốc gia. Và AFF Suzuki Cup mới đây đã chứng tỏ khán giả xứ mình vẫn yêu bóng đá lắm. Đội lớn hay đội trẻ đều được tiếp lửa từ khán đài, nếu họ xứng đáng với lòng tin. Trong thể thao, tiếng vỗ tay ít hay nhiều cũng góp phần quan trọng nhất tạo ra độ “dày mỏng” của khoản đầu tư.

Thái độ phân minh của khán giả dù là trong các trận đấu hay trước những nhận định của quan chức VFF đều đáng trân trọng. Bởi sự rạch ròi trên khán đài và dư luận chính là lực đẩy vững cho bóng đá nội trong năm mới 2015.

VŨ BÁCH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tay vợt số 1 cầu lông Việt Nam Nguyễn Tiến Minh. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tìm khán giả cho mình

Chỉ vài năm trước, không ai dám nghĩ đến chuyện nhạc rap sẽ có show trên truyền hình vào “giờ vàng”. Bên cạnh khả năng của các nhà tổ chức, thì điều quan trọng là rap có lượng người nghe riêng, rất đông đảo.