Quyền Anh: Xander Zayas – học sinh năm cuối thắng KO ngay ở hiệp 1 trận chuyên nghiệp đầu tiên

Quyền thủ năm nay mới 17 tuổi, vốn là… học sinh năm cuối ở một Trường Trung học - Xander Zayas - đang là hiện tượng đáng chú ý nhất của làng đánh quyền thế giới, khi thượng đài cực kỳ dũng mãnh và giành chiến thắng ngay trong trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Đáng chú ý hơn, quyền thủ người Puerto Rico đã đấm gục Genesis Wynn để thắng KO ngay trong hiệp 1.

Xander Zayas (trái) đang là học sinh năm cuối Trung học khi thượng đài chuyên nghiệp lần đầu tiên
Xander Zayas (trái) đang là học sinh năm cuối Trung học khi thượng đài chuyên nghiệp lần đầu tiên

Mới cách đây 1 năm, Xander cũng đã gây chấn động khi trở thành quyền thủ trẻ nhất trong lịch sử làng quyền Mỹ, ký một hợp đồng thượng đài chuyên nghiệp. Việc chàng trai 16 tuổi, hiện đang theo học ở Trường Trung học Plantation, trở thành “lính” của Top Rank Inc (Công ty quảng bá quyền Anh của “ông bầu” nổi danh Bob Arum) đã gây xôn xao cho giới mộ điệu quyền Anh chuyên nghiệp suốt một thời gian dài trong năm 2018.

Còn giờ đây, anh lại tiếp tục gây sự chú ý, khi đấm gục Genesis những 2 lần, và lần thứ 2, giúp anh giành được chiến thắng knock-out đầu tay, diễn ra ở thời điểm 1 phút 21 giây của hiệp đấu thứ 1. Sau khi trúng 3 đòn quyền, trong đó có 2 đòn quyền tay phải của “học sinh năm cuối” Xander, Genesis đã ngã ngửa ra sàn đài và không thể gượng dậy thêm lần nào nữa. Đây là trận thua thứ 2 trong sự nghiệp đánh quyền chuyên nghiệp của Genesis.

Về phần Xander, anh đã chứng tỏ tại sao “ông bầu” Arum nổi tiếng phải đặc biệt chú ý đến anh, khi anh mới 16 tuổi. Dù từng 11 lần vô địch quốc gia (giải quyền Anh nghiệp dư vô địch Puerto Rico), nhưng với việc Xander vẫn phải “phân tâm” về chuyện học hành, con đường chuyển lên chơi chuyên nghiệp của chàng trai trẻ này là rất phức tạp. Làm thế nào để một quyền thủ chuyên nghiệp vừa học tốt, vừa thượng đài thành công, là chuyện không dễ.

Sau khi hoàn tất 2 năm học đầu ở Trường Trung học Plantation (của thành phố Plantation thuộc Hạt Broward, nằm ở trong bang Florida), Xander đang học tiếp năm thứ 3 theo diện “Đào tạo tại nhà”. Tuy vậy, chàng trai 17 tuổi này vẫn muốn quay lại trường lớp để học hành bình thường như các học sinh khác. Hồi tháng Giêng năm nay, anh đã nói đến chuyện này: “Tôi muốn quay lại trường học. Trước khi tốt nghiệp Trung học, tôi còn muốn tham gia vũ hội nữa”.

Và sau khi anh tốt nghiệp Trung học thì sao? Ý định của anh, của cả gia đình anh, cũng sẽ góp phần khiến việc tập trung đánh quyền chuyên nghiệp thêm vất vả, đó là học lên Đại học. Bà Yaitza Castro (mẹ của Xander) cho biết: “Tôi luôn thúc đẩy Zander đi học, cho dù đang làm thêm một công việc gì. Tôi muốn con trai mình có một trình độ giáo dục đầy đủ. Đó là điều mà chúng tôi đã thảo luận và thống nhất, trước khi Xander quyết định bắt đầu chơi đánh quyền chuyên nghiệp”. Chính Zayas cũng thừa nhận: “Tôi muốn bắt đầu theo học ngành luật, khoa hình sự. Bởi vì tôi thích trở thành một cảnh sát”.

Hãy chờ xem, liệu sự “mạo hiểm” này của Top Rank Inc, của cả “ông bầu” Arum, sẽ thành công hay là không? Nhất là khi, một bản hợp đồng mới đây nhất của họ, với “quyền thủ phản bội đất nước” – “kẻ đào ngũ” người Cuba Robeisy Ramiez xem như là thất bại, khi võ sĩ từng 2 lần giành HCV ở đấu trường Olympic đã bị đấm gục, sau đó thua điểm ngay trong trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên, dù đã chấp nhận rời Canada, chạy theo tiếng gọi của danh tiếng và tiền tài… Tất nhiên, không giống như Robeisy, Xander thắng trận mở màn, và có một tương lai sáng lạn.

Tin cùng chuyên mục