Quyền Anh: Vượt qua con số 13 định mệnh, quyền thủ xấu số người Nga lại qua đời sau trận đấu thứ 14

Quyền thủ người Nga Maxin Dadashev vừa xấu số qua đời sau khi bị chấn thương não trong trận thượng đài với võ sĩ người Puerto Rico Subriel Matias, trận đấu tranh quyền trở thành “Kẻ thách thức đai vô địch” hạng dưới bán trung của tổ chức IBF. Maxim đã bị chấn thương não rất nặng sau trận đấu này, dù được đưa đến bệnh viện mổ cấp cứu, anh vẫn chết ở tuổi 28…

Quyền thủ xấu số người Nga, Maxim, đã qua đời vì chấn thương não
Quyền thủ xấu số người Nga, Maxim, đã qua đời vì chấn thương não

Có một chi tiết rất đáng chú ý, quyền thủ sinh năm 1990 ở thành phố Leningrad (thuộc Liên Xô cũ, ngày nay là Saint Petersburg thuộc Nga), và có biệt danh là “Mad Max” (nghĩa tiếng Việt là “Max điên”, vì sự điên rồ của anh trên sàn đài) vừa trải qua một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp - anh đã đánh bại võ sĩ người Mexico Antonio DeMarco bằng điểm số sau 10 hiệp đấu trong trận đấu diễn ra vào hôm 20-10 năm ngoái…

Đó vốn là trận đấu thứ 13 trong sự nghiệp của Maxim, và cũng là trận thắng thứ 13 liên tiếp (anh có thành tích thắng knock-out ở 11/13 trận đấu). Trong văn hóa châu Âu, con số 13 là một con số vừa mang tính may mắn, nhưng cũng có yếu tố xui xẻo, và đây chính là “một con số định mệnh” với bất kỳ người châu Âu nào.

Đáng tiếc là, sau khi vượt qua được con số 13 định mệnh, Maxim lại đối mặt với biến cố của cuộc đời và của sự nghiệp của mình - trận đấu thứ 14 trở thành trận thua đầu tiên trong sự nghiệp đánh quyền chuyên nghiệp của Dadashev, và nó cũng đã trở thành trận đấu cuối cùng trong đời anh, anh đã qua đời sau đó.

Maxim đã thua sau khi HLV của anh, ông Buddy McGirt, quyết định không để cho “đệ tử” của mình tiếp tục thi đấu hiệp đấu thứ 12, hiệp đấu cuối cùng của trận đấu, vì nhận thấy anh quá mệt mỏi, có dấu hiệu bị sốc và thua sút hoàn toàn đối thủ người Puerto Rico sau 11 hiệp đấu đầu tiên (anh đang bị dẫn điểm 100-108).

Ở quãng nghỉ sau hiệp đấu thứ 11, HLV McGirt đã quyết liệt phải cầu xin Dadashev “đầu hàng” đối thủ, vì "Max điên" không có quy tắc bỏ cuộc: “Max, tôi sẽ phải chấm dứt trận đấu này. Cậu bỏ lỡ quá nhiều cú ra quyền. Quá nhiều, Max à. Làm ơn đi, hãy để cho tôi làm điều đó. Cậu bỏ lỡ quá nhiều dính đòn quá nhiều và quá mệt mỏi rồi. Nếu tôi không yêu cầu chấm dứt trận đấu, thì trọng tài cũng sẽ làm như vậy. Cậu phải thành thật với tôi thôi. Tôi sẽ chấm dứt trận đấu. Vậy đó”.

Trong suốt thời gian McGirt cố gắng thuyết phục Dadashev “đầu hàng”, quyền thủ người Nga không đáp trả lời nào, anh cũng gần như không phản ứng với những câu nói của sư phụ của mình mà chỉ cố gắng lúc lắc cái đầu với dáng điệu cực kỳ mệt mỏi. Theo Boxingscene, sau khi trận đấu kết thúc, quay về phòng thay đồ, Maxim bắt đầu đuối dần, và cảm thấy mệt mỏi. Người ta đã phải nhanh chóng đưa anh nhập viện.

Trong bệnh viện, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành chụp não và phát hiện não của Maxim sưng lên trầm trọng, anh đang bị chứng phù nào cấp độ cao và các bác sĩ buộc phải tiến hành mổ não cấp cứu cho quyền thủ người Nga. Ở thời điểm đó, ông bầu của Maxim, Egis Klimas (và cũng là ông bầu của quyền thủ Ukraine Oleksandr Usyk) vẫn lạc quan tin vào tương lai, ông tin rằng võ sĩ của ông có thể quay lại cuộc sống bình thường.

“Chứng phù não của Maxim bắt đầu xuất hiện, vì thế, bác sĩ sẽ phải cắt bỏ phần sưng phù bên phải của hộp sọ. Trong một vài ngày, chứng sưng phù sẽ thuyên giảm. Hãy hy vọng rằng, một phần của hộp sọ sẽ được đưa trở lại nơi này. Bác sĩ cũng nói rằng, sau này Maxim vẫn có thể quay trở về với cuộc sống bình thường”, ông bầu Klimas nói.

Nhưng mọi chuyện không lạc quan đến mức như vậy. Chỉ vài giờ sau ca phẫu thuật não, tình trạng sức khỏe của Maxim xấu đi nhanh chóng. Cuối cùng, sau 3 ngày chống chọi với tử thần, tim anh đã ngừng đập, bất chấp mọi nỗ lực cứu chữa của các bác sĩ. Anh đã qua đời, ở tuổi 28, bỏ lại một sự nghiệp còn dang dở hứa hẹn sẽ phát triển rực rỡ, bỏ lại vợ và cậu con trai…

Cái chết của Dadashev mang lại sự đau đớn cho làng quyền nước Nga. Ông Ruslan Dotdayev, thầy cũ của Maxim, cho biết: “Maxim có phẩm chất mạnh mẽ và điên cuồng. Tôi nghĩ cậu ấy đã cố chịu đựng đến cùng, trong quyền Anh. Đây là một VĐV thực sự, và hãy viết hoa từng chữ mà tôi vừa nói ra. Cậu ấy có một tình yêu to lớn và đích thực với quyền Anh. Đây là người đàn ông của môn đánh quyền, dámbay đến Mỹ và viết ra một câu chuyện nhỏ cho riêng mình”.

Đương kim vô địch WBO hạng dưới nặng, quyền thủ người Nga Sergei Kovalov, thì trách cứ trọng tài đã không phán đoán để cho dừng trận đấu sớm hơn: “Ngoài Max, không ai có thể cảm nhận được sức mạnh của những cú đánh. Tôi tin rằng, trong trận đấu này, trọng tài nên đánh giá hợp lý hơn về những tình huống diễn ra trên sàn đài và về cơ hội của một quyền thủ đã để thua điểm số ở mọi hiệp đấu trước đó, thậm chí cũng không có cơ hội đánh knock-out đối thủ"

"Những cú đánh dành cho võ sĩ người Puerto Rico không hề được chú ý, mà anh này thì như một kẻ hủy diệt, còn Max không thể dừng lại, tất cả càng khiến sàn đài rung chuyển. Lý ra, trọng tài nên đánh giá về chuyện này và cho trận đấu dừng lại ở hiệp 8, thời điểm mà Max cho thấy, anh chẳng còn cơ hội giành chiến thắng nào”, Kovalov lý giải.

Những hình ảnh cuối cùng của Maxim
Quyền Anh: Vượt qua con số 13 định mệnh, quyền thủ xấu số người Nga lại qua đời sau trận đấu thứ 14 ảnh 1
Quyền Anh: Vượt qua con số 13 định mệnh, quyền thủ xấu số người Nga lại qua đời sau trận đấu thứ 14 ảnh 2
Quyền Anh: Vượt qua con số 13 định mệnh, quyền thủ xấu số người Nga lại qua đời sau trận đấu thứ 14 ảnh 3

Tin cùng chuyên mục