Quyền Anh: Võ sĩ từ chối Olympic 2020 tìm trận thắng knock-out thứ 9

Daniel Dubois – biệt danh “Triple D”, hay “Thuốc nổ Dynamite” – sẽ đấu với Kevin Johnson (Mỹ) vào cuối tuần này, thứ Bảy 6-10. Đây sẽ là trận đấu thứ 9 trong sự nghiệp non trẻ của quyền thủ mới 21 tuổi, nhưng được xem là tương lai của làng quyền hạng nặng nước Anh, người đang sở hữu đai vô địch Anh quốc. Dubois đang tìm kiếm trận thắng bằng knock-out thứ 9…

Daniel Dubois
Daniel Dubois

Từ chối cơ hội thắng huy chương ở Olympic 2020 để chơi chuyên nghiệp

Từng được kỳ vọng sẽ trở thành võ sĩ người Anh thứ 4 giành HCV ở hạng cân siêu nặng tại đấu trường Olympic, sau thời của Lennox Lewis (nhưng thời điểm Lewis thắng HCV ở Seoul 1988, ông đang thi đấu dưới màu cờ của… Canada), Audley Harrison (HCV Olympic Sydney 2000) và gần đây nhất là Anthony Joshua (HCV Olympic London 2012); tuy vậy, Dubois đã nghe lời “rù quến” của ông bầu Frank Warren, quyết định sớm trở thành “quân” của ông bầu này, chuyển sang chơi chuyên nghiệp ngay từ năm 2017 và sớm khẳng định được thân phận của mình.

Từ tháng 4-2017 cho đến tháng 6-2018, “Thuốc nổ Dynamite” nhanh chóng gặt hái được hàng loạt thành công ấn tượng. Anh đã toàn thắng 8 trận, và tất cả là thắng knock-out. Chưa bao giờ phải đấu quá hiệp 5, Dubois đang sở hữu đai vô địch trẻ của WBC và đang vô địch hạng nặng nước Anh sau khi đấm gục tay đấm đồng hương Tom Little hôm 23-6 rồi. Ở thời điểm hiện tại, Dubois đã đi được hơn phân nửa chặng đường trong “mưu đồ trở thành nhà VĐTG người Anh trẻ nhất”. Theo đuổi “mưu đồ” đó, cũng chính là dấn thân vào cuộc phiêu lưu mà ông bầu Warren đã đưa ra để “rù quến” Dubois.

Quyền Anh: Võ sĩ từ chối Olympic 2020 tìm trận thắng knock-out thứ 9 ảnh 1 Dubois sở hữu đai vô địch trẻ của WBC

Sở hữu cú móc tay phải tàn phá

“Tuyệt chiêu” lợi hại nhất của Dubois chính là những cú móc phải cực mạnh, mang tính tàn phá, mà những kẻ dính đòn thường sính vính, gục xuống mặt sàn đài ngay sau đó. Trong cả 8 chiến thắng knock-out của mình, Dubois đều “xây dựng” chiến thắng chóng vánh bằng những cú móc tay phải mang tính tàn phá này. Dù vậy, những cú đấm thọc tay trái của Dubois cũng là rất “lợi hại”. Theo đánh giá của huyền thoại Lewis, đó là ngón đòn nguy hiểm mà ông từng chứng kiến, vì khi Dubois ra đòn, kiểu như “vô thanh vô tức”, không có âm thanh, không có hơi thở, cơ thể cũng không có biểu hiện báo trước…

Đấm gục AJ và tập luyện với đối thủ của AJ

AJ – Anthony Joshua – vốn là tên tuổi số 1 của làng quyền Anh quốc, thậm chí là cả làng quyền thế giới. Danh vọng của anh đang lên cực cao sau chiến thắng knock-out thuyết phục trước “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin. Tuy vậy, Dubois không hề e ngại “cao thủ” đàn anh và sẵn sàng lật đổ anh này. Anh cũng đã từng đánh bại AJ, dù đó chỉ là… AJ Carter, bằng knock-out tuyệt đối ngay ở hiệp đấu thứ 1 (với 3 lần đấm ngã đối thủ xuống mặt sàn đài) hôm 16-9-2017. Trận thắng AJ Carter là trận thắng knock-out ngay trong hiệp 1 cuối cùng của Dubois. Gần đây, anh "chỉ" thắng đối thủ ở hiệp 2, hiệp 3 hay hiệp 5.

Từng tập luyện với AJ “xịn”, và cũng dám xung phong đảm nhận vai trò làm “quân xanh” cho Povetkin, khi bay sang Nga để đấu tập với anh này ở thời điểm Povetkin đang chuẩn bị cho trận đấu với AJ, Dubois cho thấy anh là một người dũng cảm, không nề hà những vấn đề đàm tếu, kiểu như “Người Anh sao phải giúp người Nga?”, hay “Tại sao phải giúp đối thủ sắp thượng đài với 1 võ sĩ đồng hương?”. Với Dubois, sự nghiệp mới là quan trọng nhất: “Tôi thấy ở đó có một cơ hội được tập luyện với một võ sĩ giàu kinh nghiệm, điều đó là tốt cho sự nghiệp, cho trải nghiệm và cho kỹ năng của tôi, vì thế tôi chộp lấy cơ hội đó”.

Quyền Anh: Võ sĩ từ chối Olympic 2020 tìm trận thắng knock-out thứ 9 ảnh 2 Dubois (áo số 13) cùng Pvetkin (giữa) và đội hỗ trợ của anh này
Đáng chú ý hơn, Dubois đã tận dụng cơ hội này, sau khi một võ sĩ “đàn anh đồng hương” khác nói: “Không!”. Đó là Joe Joyce, một người mà Dubois cũng từng ngưỡng mộ, nhưng không thể thắng HCV ở Rio de Janeiro 2016 (Jocye đã “phá hủy” hy vọng bảo vệ HCV ở hạng cân siêu nặng của làng quyền Anh quốc ở đấu trường Thế vận hội, sau khi để thua Tony Yoka của Pháp trong trận đấu chung kết với tỷ số 1-2). Đó hẳn cũng là lý do tại sao, dù cũng đã chuyển sang chơi chuyên nghiệp cũng ngay trong năm 2017, nhưng Joyce tỏ ra “chậm chân” so với đàn em, mới có 6 trận toàn thắng knock-out và sở hữu đai vô địch của Khối thịnh vượng chung.

Được Lewis đánh giá rất cao

Huyền thoại làng quyền Anh hạng nặng thế giới, “quý ngài” Lewis từng lên tiếng nhận định: “Tôi nghĩ Daniel đang làm rất tốt, và tôi rất sung sướng khi cậu ấy xem tôi như là một hình mẫu, một thần tượng. Tôi rất hài lòng khi có thể trở thành người hướng dẫn cho cậu ấy. Cậu ấy đang làm tất cả mọi thứ rất đúng đắn ngay vào lúc này và cậu ấy phải tiếp tục tập luyện thật chăm chỉ. Cậu ấy phải tiếp tục dành thêm nhiều thời gian cho khóa học ngọt ngào mà tất chảy chúng tôi cùng yêu mến, đó chính là quyền Anh!”. Những lời khuyên chân tình của Lewis, luôn là rất, rất giá trị.

Gần đây, cựu võ sĩ 53 tuổi đã có buổi tập luyện riêng với Dubois, ông đã đưa ra nhiều lời khuyên giá trị dành cho tay đấm sinh năm 1997 này. Không phải tự nhiên mà Lewis “chọn” khen ngợi Dubois và dành thời gian hướng dẫn anh, đó chính là sự kỳ vọng mà ông dành cho “Triple D”, hay đó thậm chí còn là kỳ vọng của cả nước Anh nữa?

Ngày 6-10, Dubois sẽ thắng sau mấy hiệp?

AJ đã khởi đầu sự nghiệp của mình bằng 20 trận thắng knock-out liên tiếp. Trước đó, Lewis cũng khởi đầu sự nghiệp với 11 trận thắng knock-out liên tiếp. Còn Dubois thì sao? Anh đang sở hữu 8 trận thắng knock-out liên tiếp, liệu đến cuối tuần này, đó sẽ là trận thắng knock-out thứ 9 liên tiếp? Đối thủ của anh đã khá già, năm nay đã… 39 tuổi (Johnson sinh năm 1979), dù anh này mạnh miệng tuyên bố đã tìm ra động lực mới và cố tỏ ra quyết tâm, e rằng, Johnson sẽ không “chịu nổi” những cú móc tay phải mang tính tàn phá của Dubois. Khả năng, “Triple D” sẽ thắng knock-out, nhưng trong hiệp mấy, thì khá khó đoán…

Tin cùng chuyên mục