Quyền Anh Việt Nam có còn bỡ ngỡ với sân chơi nhà nghề?

Sự kiện võ sĩ Nguyễn Thu Nhi thượng đài tranh đai vô địch quyền Anh (boxing) hạng nhẹ WBO khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày 23-10 được cộng đồng người hâm mộ Việt Nam rất quan tâm. Trong tổng thể chung, boxing bán chuyên rồi chuyên nghiệp hoàn toàn tại Việt Nam có sức hút đáng kể với những ai đam mê môn thể thao mạnh mẽ này.
Võ sĩ Nguyễn Thu Nhi từng thượng đài ở sân chơi chuyên nghiệp.
Võ sĩ Nguyễn Thu Nhi từng thượng đài ở sân chơi chuyên nghiệp.

“Các tay đấm của Việt Nam có sức mạnh ở cơ bắp, di chuyển nhanh nhẹn và khi thượng đài luôn thể hiện ý chí cao quyết thắng. Đó là điều đáng khâm phục”, ông bầu người Hàn Quốc Kim Sang Bum từng chia sẻ với báo giới về những nhìn nhận của mình khi có đủ thời gian và trải nghiệm cùng VĐV boxing tại Việt Nam. 

Thực tế, trước Thu Nhi, boxing Việt Nam đã có Trương Đình Hoàng, Trần Văn Thảo là những người từng thượng đài thi đấu, giành chiến thắng trong các tận tranh đai của hệ thống boxing chuyên nghiệp. Thảo từng đạt đai WBC châu Á hạng ruồi năm 2017, Hoàng giành đai WBA châu Á hạng siêu trung năm 2019. 

Trước câu chuyện làm thế nào để định hướng, phát triển hiệu quả hơn với boxing chuyên nghiệp. Ở óc độ nhà quản lý, phụ trách bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn boxing Việt Nam – ông Vũ Đức Thịnh từng bầy tỏ “lúc này, Việt Nam chưa tổ chức được giải boxing chuyên nghiệp và các trận đấu quyền Anh tranh đai trên là do các công ty tư nhân chuyên về tổ chức sự kiện thể thao chủ động đưa VĐV ra nước ngoài thượng đài. Liên đoàn boxing Việt Nam đã có tổ chức ban chuyên nghiệp và chúng tôi hy vọng sẽ làm tốt hơn nữa công tác chuyên nghiệp hóa cho boxing Việt Nam. Tương lai, chúng ta có thể chọn một trong só những công ty tổ chức có năng lực, tiếp xúc với những Liên đoàn boxing quốc tế để tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp”.

Rõ ràng, sân chơi nhà nghề hay nói một cách chính xác là việc tổ chức các trận boxing chuyên nghiệp tại Việt Nam đang là “mảnh đất màu mỡ” nhiều người nhắm tới. Lúc này, những ông bầu (hay thực tế là nhà môi giới thi đấu) của các công ty như VSP, SSC, Victory 8, Cocky Buffalo tạo được uy tín và có sự đầu tư mạnh cho VĐV để họ sẵn sàng thượng đài với quyết tâm cao nhất.

Còn nhớ, giai đoạn chuẩn bị cho Olympic, Nguyễn Văn Đương có thời điểm tập tại lò VSP (TPHCM) và tham gia một số giải quốc tế. Thu Nhi, Minh Phát sẽ thi đấu tranh đai WBO tại Hàn Quốc lúc này, trước đó họ đã được lò Cocky Buffalo đầu tư tập luyện nhiều tháng qua ở Uzbekistan.

Quyền Anh Việt Nam có còn bỡ ngỡ với sân chơi nhà nghề? ảnh 1 Võ sĩ Nguyễn Văn Đương (trái).
Đúng như ông Thịnh phân tích, mấu chốt của sự thành công và sự kiện (các trận thượng đài) được diễn ra nằm ở cách làm việc chuyên nghiệp từ những nhà môi giới. Không phải ngẫu nhiên, ông bầu Kim Sang Bum (lò Cocky Buffalo) đang được giới thạo nghề tại Việt Nam đánh giá là một trong những người môi giới tổ chức trận đấu tin cậy. Để các trận so găng chuyên nghiệp tổ chức có sức hút, vai trò của ông bầu rất quan trọng khi họ tìm được đối thủ phù hợp, biết thời điểm diễn ra lúc nào là hiệu quả nhất.

Chưa kể, khi VĐV chọn con đường boxing chuyên nghiệp, hiếm người mặn mà với việc sẽ khoác áo đội tuyển quốc gia dù điều này không bị giới hạn. Chuyên môn thi đấu là khác biệt. Boxing thi đấu các giải đại hội như SEA Games, Asian Games thuộc sân chơi của võ sĩ nghiệp dư thi đấu ít hiệp còn VĐV chuyên nghiệp là đấu nhiều hiệp, tính cọ xát cao hơn, khắc nghiệt hơn.

Lẽ ra trận tranh đai WBO châu Á-Thái Bình Dương hạng ruồi (flyweight) với sự góp mặt của Thu Nhi (gặp Etsuko Tada – Nhật Bản) được diễn ra tại Quảng Ngãi ở trung tuần tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, sự kiện phải dời thời gian qua tháng 10 và Hàn Quốc là điểm đấu thay thế.

Tin cùng chuyên mục