Quyền Anh: Rực lửa 2 đầu cầu Anh – Mỹ cuối tuần này

Cuối tuần này, giới mộ điệu sẽ được chứng kiến 2 trận đối đầu nảy lửa diễn ra ở 2 vùng đất được xem là “những thánh địa” của làng quyền Anh thế giới – Anh quốc và nước Mỹ. Đó là trận đọ tài ở hạng nặng giữa Dillian Whyte và Dereck Chisora, cùng với cuộc đụng độ giữa Jermall Charlo và Matt Korobo ở hạng trung. 

Whyte (phải) đấu với Chisora hồi năm 2016
Whyte (phải) đấu với Chisora hồi năm 2016

Whyte đấu với Chisora tại London, kẻ thắng gặp AJ?

Trận đấu giữa Whyte “quái hiệp” và Chisora “cái tát tai” để tranh lấy đai vô địch hạng nặng của WBA (International), WBC (Silver) và WBO (International) sẽ diễn ra ở sàn đài O2 Arena (London – Anh quốc) vào ngày thứ Bảy 22-12 theo giờ địa phương. Người giành chiến thắng trong trận đấu này, chẳng những giành được 3 đai vô địch ở trên, mà còn có cơ hội “làm lại cuộc đời”, có khả năng sẽ được thượng đài với Anthony Joshua “cơ bắp” vào tháng 4 năm sau.

Sở dĩ, tay đấm Chisora có biệt danh “cái tát tai”, đó là vì hành động ngông nghênh dám… tát tai Vitali Klitschko – Klitschko “anh”, người đã giữ vị trí thống trị làng quyền hạng nặng suốt từ năm 2004 cho đến khi giải nghệ theo đuổi nghiệp chính trị hồi năm 2012 – ở trong buổi cân trọng lượng trước trận đấu hôm 18-2-2018, điều mà không một võ sĩ nào dám làm. Chisora đã biện minh hành động của mình: “Tôi đến đây để chiến đấu chứ không phải chơi trò chơi”. 

Sau đó, khi thượng đài đánh thật, Chisora đã phải “ăn” trận đòn nặng nề từ đối thủ và để thua điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu.
Quyền Anh: Rực lửa 2 đầu cầu Anh – Mỹ cuối tuần này ảnh 1 Chisora và cú tát nổi tiếng vào mặt Vitali
Cả Whyte lẫn Chisora đều có được “cơ hội thứ 2”, sau khi đã có nỗ lực rất đáng khen ngợi. Với Whyte “quái hiệp”, võ sĩ 30 tuổi sinh ra ở Jamaica từng rơi vào mê lộ của niềm tin sau khi bị AJ “cơ bắp” đấm knock-out ở hiệp 7 trong trận đấu tranh đai vô địch WBC (International), đai vô địch Anh quốc và Khối thịnh vượng chung, trận đấu diễn ra hồi cuối năm 2015.

Tuy nhiên, trong suốt 3 năm qua, những nỗ lực xác định lại phương hướng tương lai của Whyte, với 8 trận thắng liên tiếp, gần đây nhất là chiến thắng bằng điểm số đầy thuyết phục trước “Tù trưởng Samoa” Joseph Parker (cựu vô địch WBO), đã giúp anh tìm lại lối mòn để đi về hướng cánh cổng vinh quang. Nếu thắng Chisora, Whyte sẽ có cơ hội tại đấu với AJ, thậm chí cũng có thể hướng đến cả Tyson Fury “giận dữ”. “Cơ hội thứ 2” chỉ còn cách Whyte đúng 12 hiệp đấu nữa mà thôi.

Quyền Anh: Rực lửa 2 đầu cầu Anh – Mỹ cuối tuần này ảnh 2 Whyte chỉ còn cách cơ hội thứ 2 đúng 12 hiệp đấu, và trước mặt anh là Chisora
Trong khi đó, một Chisora tưởng chừng “đã hết thời”, vì là chiến binh còn sót lại của kỷ nguyên anh em nhà Klitschko vẫn đang thống trị thế giới (một người cũng “già cỗi” như anh – David Haye vừa phải giải nghệ sau 2 trận thua liên tiếp trước Tony Bellew, còn Bellew cũng đã giải nghệ sau khi bị Oleksandr Usky đấm gục ở hiệp đấu thứ 8 của trận đấu hôm 10-11 rồi), đã thua hầu hết những võ sĩ tên tuổi như Fury (hồi năm 2011 và 2014), Haye (hồi năm 2012), Kubat Pulev (hồi năm 2016), thua chính Whyte (cũng trong năm 2016), thua Agit Kabayel (hồi năm ngoái), rốt cuộc vẫn quay trở lại trở thành kẻ thách thức với 2 trận thắng gần đây.

Cũng như Whyte, Chisora xứng đáng có “cơ hội thứ 2” (dù có thể với chính bản thân của anh này, đây là cơ hội thứ 5, 6, 7 hay tương tự như vậy…). Và anh đang được nhiều cựu quyền thủ ủng hộ vì sự dũng cảm, dám dấn thân tiếp tục theo đuổi khát khao, quyết không giải nghệ dù đã 34 tuổi và đã thua 8 trận tính từ năm 2011 trở lại đây!

Charlo đấu với Korobov ở New York, kẻ thắng gặp Golovkin?
Ở hạng trung, trận đấu đáng chú ý, có thể ảnh hưởng đến cục diện kình chống nhau giữa Canelo Alvarez “tóc hung” và Gennady Golovkin “quái thú” chính là trận đấu giữa Charlo (Mỹ, 27 trận toàn thắng, trong đó có 21 trận thắng bằng knock-out) và Korobov (Nga, thắng 28/19 trận đấu, trong đó có 14 trận thắng bằng knock-out).

Matt Korobov
Phần thưởng cho cặp đấu này không chỉ là chiếc đai vô địch hạng trung của WBC (Interim) – đai vô địch “tối thượng” đang nằm trong tay của Alvarez tóc hung sau trận đại thắng trước kình địch Golovkin hôm 15-9 (trận tái đấu giữa 2 người này), mà còn có thể là một suất để đấu với chính “quái thú”, hòng chọn ra người thách thức mới nhất dành cho Alvarez.

Charlo được đánh giá rất cao, là người được giới chuyên môn dự báo sẽ giành lấy chiến thắng dễ dàng, trong khi võ sĩ người Nga không có tiểu sử nổi bật ngoài 1 lần thách thức đai WBO hồi năm 2014 – thua quyền thủ người Ailen Andy Lee bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 6. Sự “vênh nhau” giữa 2 bên còn là chuyện, một trang web quyền Anh khá nổi tiếng chuyên về nhận định trước trận đấu thậm chí còn… không cập nhật nổi hình ãnh của Korobov. Như vậy, nhiều khả năng Charlo sẽ đấu với Golovkin, và chọn ra người thắng để đấu với Alvarez.

Quyền Anh: Rực lửa 2 đầu cầu Anh – Mỹ cuối tuần này ảnh 4 Jermall Charlo được đánh giá cao hơn
Về phần mình, võ sĩ người Mexico vẫn đang “kê cao gối mà ngủ”. Anh mới đánh bại Rocky của nước Anh – Rocky Fielding, để giành đai vô địch WBA (Regular), bất chấp việc phải đôn lên đánh hạng siêu trung. Một chiến thắng nhàn nhã bằng knock-out kỹ thuật ngay ở hiệp thứ 3 vốn là điều đã được dự báo từ trước. Giờ đây, Charlo thắng Korobov cũng được, rồi Charlo “chiến” Golovkin cũng được, Alvarez sẵn sàng cho mọi chyện xảy ra, kể cả việc có “trận chiến thứ 3” với Golovkin, nếu có, dự báo sẽ mang về rất nhiều tiền của và sự chú ý.
Quyền Anh: Rực lửa 2 đầu cầu Anh – Mỹ cuối tuần này ảnh 5 Sau chiến thắng trước Rocky, Alvarez đang "kê cao gối mà ngủ"

Tin cùng chuyên mục