Quyền Anh: Roy Jones Jr thắng trận giã từ sự nghiệp

Sự nghiệp lẫy lừng, kéo dài suốt… 29 năm trời của võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp khét tiếng người Mỹ – Roy Jones Jr – đã chính thức khép lại sau trận thắng điểm trước tay đấm đồng hương Scott Sigmon tại quê nhà Florida. Dù sẽ treo găng sau trận đấu này, Roy vẫn tuyên bố, ông có thể sẽ quay trở lại sàn đài, nếu đối thủ là võ sĩ UFC Anderson Silva…
Roy Jones Jr thắng trận đấu cuối cùng
Roy Jones Jr thắng trận đấu cuối cùng

Roy đã thắng trong trận đấu 10 hiệp đấu một cách khá thoải mái. Cả 3 trọng tài đều chấm cho võ sĩ hiện có quốc tịch Nga (ông nhập tịch Nga hồi năm 2015) thắng điểm 98-92. Đây là trận đấu thứ 75 trong sự nghiệp dài dằng dặc của Roy, và thành tích của ông là 66 trận thắng (trong đó có 47 trận thắng bằng knock-out), 9 trận thua.

Kể từ lần đầu tiên thượng đài hồi năm 1989, Roy đã từng bước xây dựng một sự nghiệp đáng nể trọng. Ngày 22-5-1993, sau 20 trận thắng liên tiếp, ông có cơ hội tranh đai vô địch hạng trung của IBF (đai vô địch đang bỏ trống) và chiến thắng điểm trước Bernard Hopkins đã giúp ông giành được ngôi VĐTG đầu tiên. Ngày 18-11-1994, ông thăng lên hạng siêu trung và đánh bại James Toney để giành đai siêu trung IBF – đó là trận thắng thứ 27 liên tiếp của Roy.

Ngày 22-11-1996, ông thăng lên hạng bán nặng và đánh bại Mike McCallum (Jamaica) để giành đai vô địch WBC (đang bỏ trống). Tuy vậy, ở trận bản vệ đai vô địch diễn ra vào năm sau, ông đã để thua Montell Griffin vì phạm luật. Cũng trong năm đó, khoảng 4 tháng sau, Roy đã “phục thù” Griffin bằng knock-out ngay trong hiệp 1, thắng lại đai WBC.

Thời điểm sau đó là những ngày tháng hoàng kim, khi Roy sưu tập thêm đai vô địch WBA, đai IBF, IBO, IBA rồi cả đai của The Ring… Sự nghiệp của Roy lâm vào ngõ cụt khi ông để thua 3 trận liên tiếp trong 2 năm 2004-2005 trước Antonio Tavier (2 lần) và Glen Johnson (Jamaica). Nhiều người kêu gọi Roy giải nghệ vì nghĩ rằng ông đã hết thời, nhưng Roy vẫn tiếp tục kiên trì và dù không bao giờ giành lại được đai VĐTG, những chiếc đai khác như UBO Intercontinental, WBU (phiên bản Đức)… Roy vẫn rất được kính trọng.

“Tôi yêu mến mỗi CĐV và tất cả những CĐV, những người đã đến đây ủng hộ cho tôi vào tối nay. Tôi biết Scott là rất khó nhằn, tôi hiểu lối chơi của cậu ấy và tôi biết Scott sẽ tiếp tục tiến lên phía trước. Tôi không muốn biện minh gì cả nhưng bắp tay trái của tôi lại bị đau hồi tuần trước. Nhưng bởi vì đây là trận đấu cuối cùng của tôi ở Pensacola, tôi không muốn bỏ cuộc”, Roy cho biết.

Giải nghệ, nhưng vẫn còn khát khao thượng đài, ít nhất là thêm một lần, Roy đã “gửi thông điệp” đến cho Dana White (Chủ tịch UFC) và võ sĩ võ tự do người Brazil Silva: “Dana, tôi biết là ông đang nghe, tôi biết Anderson đang bị cấm. Nhưng đó là trận đấu duy nhất, một trận đấu khác mà Roy Jones này có thể hứng thú quay trở lại sàn đài. Còn không phải như vậy, chương sự nghiệp này đã khép lại”.

*Hồi tháng 8-2015, Roy gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Sevastopol (Crimea). Trong buổi nói chuyện với Tổng thống Putin, Roy đã đề nghị Tổng thống hỗ trợ ông trong việc cấp quốc tịch Nga, trong khi anh này vẫn giữ quốc tịch Mỹ.

Roy và Tổng thống Vladimir Putin
Roy giải thích, quốc tịch Nga sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh và phát triển quyền Anh của ông ở Nga. Đến tháng 9, Roy chính thức có quốc tịch Nga. Cũng vì điều này, Roy hiện đang bị cấm nhập cảnh vào Ucraina.
Quyền Anh: Roy Jones Jr thắng trận giã từ sự nghiệp ảnh 2 Kể từ khi có Quốc tịch Nga, Roy đã dành nhiều thời gian để hỗ trợ quyền Anh Nga phát triển

Tin cùng chuyên mục